พระราชสำนัก

เล่าเรื่องไทยๆ กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน 'พระบิดาแห่งกองทัพอากาศ'

โดย

19 มิ.ย. 2563

1.3K views

พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ พาน้อมรำลึกพระประวัติและพระกรุณาธิคุณ ของจอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ พระบิดาแห่งกองทะพอากาศ เนื่องในวาระ ครบ ๑๐๐ ปี เสด็จทิวงคต
กิจการการบินของไทย เริ่มต้นขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๖ เมื่อมีนักบินชาวต่างชาตินำเครื่องบินมาแสดงการบินให้ประชาชนชมเป็นครั้งแรก  เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๔๕๔ และในครั้งนั้น สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ เสนาธิการทหารบก ได้ประทับบนเครื่องบิน ทำการบินขึ้นไปในอากาศด้วย
จากเหตุการณ์ในวันนั้น จึงมีพระดำริให้จัดตั้งแผนกการบินขึ้นในกองทัพบก และทรงให้คัดเลือกนายทหาร ๓ นาย เดินทางไปฝึกศึกษาวิชาการบิน ณ ประเทศฝรั่งเศส ในขณะเดียวกันทางราชการได้สั่งซื้อเครื่องบิน รวมทั้งมีผู้บริจาคเงินร่วมสมทบด้วย เป็นเครื่องบินเบเก้ปีก ๒ ชั้น และเครื่องบินนีเออร์ฟอร์ด ปีกชั้นเดียว รวม ๘ ลำนับเป็นจุดเริ่มต้น ของกำลังทางอากาศของไทย 
ต่อมามีการยกฐานะแผนกการบิน เป็นกองบินทหารบก กรมอากา ศยาน มาจนเป็นกรมทหารอากาศ กระทั่งเมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๔๘๐ มีการสถาปนาเป็นกองทัพอากาศ โดยกำลังทางอากาศได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เป็นกำลังสำคัญในการปกป้องรักษาอธิปไตยของชาติ ด้วยพระวิสัยทัศน์ ของจอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ผู้ทรงเป็นบิดาแห่งกองทัพอากาศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง