เจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ สั่งสึก ส.ต.ต.ชน ‘หมอกระต่าย’ สำนักพุทธชี้บวชไม่ได้

สังคม

เจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ สั่งสึก ส.ต.ต.ชน ‘หมอกระต่าย’ สำนักพุทธชี้บวชไม่ได้

โดย nicharee_m

25 ม.ค. 2565

756 views

เจ้าอาวาส วัดปริวาสฯ ตัดสินใจสั่งให้พระนรวิชญ์ ที่ขี่บิ๊กไบค์ดูคาติ ชนหมอกระต่าย เสียชีวิต สึกในคืนนี้ หลังสำนักงานพระพุทธศาสนาพิจารณาแล้วว่าอาจเป็นการบวชที่ไม่ถูกต้อง  ส่วนพระนิคม ผู้เป็นพ่อยังคงให้เป็นพระต่อได้อีก 3 วันตามที่ขอไว้

จากเหตุการณ์ ที่สิบตำรวจตรีนรวิชญ์ บัวดก ผู้บังคับหมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ อารักขา และควบคุมฝูงชน หรือ อคฝ. ขี่บิ้กไบค์ ดูคาติ พุ่งชน แพทย์หญิง วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย ขณะดินข้ามทางม้าลาย บริเวณหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ และเสียชีวิต

โดยที่เมื่อวานนี้ สิบตำรวจตรีนรวิชญ์ พร้อมกับ ร้อยตำรวจตรีนิคม บัวดก สังกัดตำรวจฝ่ายจราจร สน.ปทุมวัน พ่อของสิบตำรวจตรี นรวิชญ์ ได้เข้าพิธิอุปสมบท ที่วัดปริวาสราชสงคราม เพื่อุทิศส่วนกุศล ให้กับ หมอกระต่าย และได้ไปร่วมงานสวดอภิธรรมศพหมอกระต่าย ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยยังไม่มีกำหนดสึก

นอกจากนี้ ยังมี พลตำรวตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  ผู้บังคับบัญชาของ สิบตำรวจตรีนรวิชย์ และ ตำรวจในสังกัด อคฝ. ไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้พระนิคม บอกว่า ตั้งใจจะไปร่วมงานศพหมอกระต่าย เพื่อแสดงมทิตาจิต ส่วนที่พาพระลูกชายไปด้วยเพื่อขอขมาศพ ทั้งนี้ได้คุยกับพ่อแม่ของหมอกระต่าย ตั้งแต่วันแรก แต่หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้คุยอะไรกันอีก ตอนนี้ยังไม่อยากให้พระนรวิชญ์ พูดอะไรมากในตอนนี้ เพราะยังเครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้น กลัวจะกระทบจิตใจ

ส่วนประเด็นดรามาที่เกิดขึ้น หลังสังคมสงสัยว่า สิบตำรวจตรี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาสามารถบวชพระได้หรือไม่นั้น พลตำรวจตรีนครินทร์ สุคนธิวิช ผู้บังคับการ อคฝ. เปิดเผยว่า การบวชของสิบตำรวจตรีนรวิชญ์ เป็นเรื่องที่สิบตำรวจตรีนครวิชย์ คุยกับคุณพ่อเป็นการส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับต้นสังกัด แต่ส่วนตัวมองว่า สิบตำรวจตรีนรวิชญ์ สามารถบวชพระได้ เพราะไม่ได้เป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่าบุพการี ไม่ใช่นักโทษในคดีอาญาที่หนีหมายจับ

ขณะที่ตั้งแต่ช่วงเช้า ทีมข่าวได้ไปที่วัดปริวาสฯ เพื่อจะขอพบกับพระนรวิชญ์ และพระนิคม  ถึงประเด็นดรามาเรื่องการบวชครั้งนี้ แต่ไม่พบพระทั้งสองรูป โดยที่พระลูกวัดบอกว่า ทั้งพระนรวิชย์ และพระนิคม จำวัดอยู่บนกุฏิ  ไม่อนุญาตให้พบกับพระทั้งสองรูป ขณะที่พระรูปอื่นๆ ต่างบอกว่าไม่ทราบข้อมูลของพระทั้งสองรูปนี้มากนัก ส่วนเจ้าอาวาสก็อยู่ระหว่างการไปกิจนิมนต์ที่ต่างจังหวัด

ทีมข่าวเดินทางไปพบกับพระครูสถิตย์ยุญวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดด่านและเจ้าคณะเขตยานนาวา  ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ที่บวชให้กับพระนรวิชญ์และพระนิคม ถึงขั้นตอนการบวชของพระทั้งสองรูปนี้ ทราบว่าเมื่อวานนี้เจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ ได้โทรศัพท์มาตอนบ่ายโมง บอกว่าให้ช่วยไปทำพิธีบวชให้กับตำรวจทั้งสองนายตอนบ่ายสามโมง โดยใช้คำว่า ขอให้ช่วยสงเคราะห์ ซึ่งตนกับเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน จึงไปบวชให้โดยไม่ได้ถามเหตุผลหรือรายละเอียด เพราะปกติแล้วการรับบวชพระ เจ้าอาวาสจะพิจารณาอยู่แล้ว  โดยตำรวจทั้งสองนายบอกว่า จะบวชเป็นเวลา 3 วัน

ทั้งนี้ หากยึดตามเงื่อนไขรายละเอียดตามที่กฎมหาเถรสมาคมระบุไว้ ผู้ที่จะมาบวชได้ จะต้องมีการตรวจสอบประวัติจากเลขบัตรประชาชนก่อน เพื่อป้องกันบุคคลที่หนีคดีมาบวช และหากเป็นผู้ต้องหา แม้ศาลจะยังไม่ตัดสินความผิด แต่หากต้องมีนัดรายงานตัวก็ไม่ควรให้บวช

สำหรับกรณีข้าราชการที่จะบวช ตามหลักแล้วต้องได้รับอนุญาตจากหัวหน้างาน โดยต้องมีการเซ็นเอกสารมา และใช้อ่านในโบสถ์ขณะทำพิธีบวชด้วย แต่กรณีของพระนรวิชญ์ ไม่ได้มีเอกสารมา แต่มีผู้บังคับบัญชามารับรองพิธีบวชด้วยตนเอง

ส่วนสภาพจิตใจของพระนรวิชญ์ ขณะที่บวช สังเกตเห็นได้เลยว่ามีความทุกข์ใจ แต่ก็ไม่ได้สอบถามเพราะเป็นมารยาทและยังเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ภายหลังเกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์การบวชของพระ 2 รูปนี้ เป็นวงกว้าง

อีกทั้งเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ ก็ได้รับการติดต่อจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติถึงกรณีที่เกิดขึ้นซึ่งอาจไม่ถูกต้อง สุดท้ายเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ จึงบอกว่าหนทางเดียวที่จะระงับนี้ได้ คือต้องให้พระนรวิชญ์สึก และก็ได้แจ้งไปยังพระนรวิชญ์แล้ว และพระนรวิชญ์ ก็ยินดีที่จะสึก หลังกลับจากไปร่วมงานศพหมอกระต่ายในคืนนี้  แต่จะยังคงให้นุ่งขาวห่มขาว ถือศีล 8 ต่อไป ส่วนพระนิคมยังคงบวชต่อให้ครบกำหนด 3 วัน

คุณอาจสนใจ