ไม่รู้ไปแพงตรงไหน? คนเลี้ยงหมูแฉ ยังขายได้ราคาถูก แต่คนกินซื้อแพง 'โทนี่' แฉมีรายใหญ่กักตุน

เศรษฐกิจ

ไม่รู้ไปแพงตรงไหน? คนเลี้ยงหมูแฉ ยังขายได้ราคาถูก แต่คนกินซื้อแพง 'โทนี่' แฉมีรายใหญ่กักตุน

โดย thichaphat_d

19 ม.ค. 2565

568 views

วานนี้(18 ม.ค.) เจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูแห่งหนึ่งในตำบลห้วยยาง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์ปัญหาราคาหมูแพงในท้องตลาดเวลานี้ว่า แพงได้อย่างไรทั้งที่หมูเป็นในฟาร์มของตนที่เลี้ยงไว้กว่า 1,500 ตัว ขายกิโลกรัมละ 60 บาท เท่านั้น แต่กลับขายไม่ออก และกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ทั้งที่มีการเลี้ยงระบบปิดมีมาตรการป้องกันโรคอย่างหนาแน่น และเป็นหมูมีคุณภาพมาตรฐานไร้โรค

คุณปริญทิพย์ ศึกษา อายุ 50 ปี เจ้าของฟาร์ม เปิดเผยว่า ขณะนี้หมูที่เลี้ยงอยู่จำนวน 1,400 ตัว เลี้ยงมา 150 วัน ครบเวลาขายแล้ว แต่กลับไม่มีคนมาซื้อ ทั้งที่ขายในราคาประกันเพียง กิโลกรัมละ 60 บาท จึงทำให้แปลกใจว่าข่าวออกทุกวันว่าหมูขาดตลาดไม่พอขาย ทำให้ราคาขึ้น แต่ของตนเองกลับไม่มีคนมาซื้อ จึงต้องเลี้ยงต่อไป สิ้นเปลืองค่าอาหารต่อไปอีก ไม่รู้จะทำอย่างไร

ส่วนเรื่องโรคระบาดนั้นยอมรับว่ามีมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 แล้ว ฟาร์มของตนและเจ้าของฟาร์มต่าง ๆ ได้มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น ห้ามคนนอกเข้าออกฟาร์ม ส่วนคนเลี้ยงจะต้องทำการพ่นยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าฟาร์มทุกครั้ง เพื่อให้รอดพ้นจากโรคระบาด

เจ้าของฟาร์ม ยังกล่าวว่า ตนเองไม่เข้าใจ ทำไมหมูจึงขึ้นราคาขนาดนี้ ทั้งที่หมูเป็นในฟาร์มไม่มีคนมาซื้อ แถมยังขายราคาหน้าฟาร์มแค่ 60 บาทต่อกิโลกรัม แต่เมื่อไปถึงผู้บริโภคราคากลับพุ่งสูงกว่า 220 บาท ไม่รู้ไปแพงตรงไหน คนเลี้ยงขายได้ราคาถูก ผู้บริโภคซื้อแพง เรื่องหมูฟาร์มไม่มีคนซื้อ ไม่ได้ประสบปัญหาเฉพาะฟาร์มเดียว ประสบปัญหากันหลายฟาร์ม ทั้งในพื้นที่จังหวัดระยอง จันทบุรี และจังหวัดตราด ซึ่งขณะนี้มีหมูที่ครบอายุขายคงค้างอยู่ฟาร์มจำนวนหลายหมื่นตัว จนทำให้ผู้เลี้ยงต้องแบกรับภาระค่าอาหารจนแทบจะรับไม่ไหวแล้ว

เมื่อสอบถามไปยังผู้ซื้อ คือ พ่อค้าคนกลาง อ้างว่าเป็นไปตามกลไกตลาด จึงยิ่งแปลกใจเพราะหมูขาดตลาดอยู่จนราคาหน้าเขียงพุ่งกระฉูด แต่หมูฟาร์มกลับขายไม่ออก แถมราคายังคงที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ใช่ราคา 100-110 บาทตามราคากลาง จึงอยากฝากให้ภาครัฐช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการผู้ค้าหมู แล้วขอให้รีบแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ก่อนที่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูจะตายกันหมด

ด้าน นายบรรทม ศึกษา อายุ 70 ปี เจ้าของฟาร์ม เล่าว่า เลี้ยงหมูให้กับบริษัท เอกชนรายหนึ่ง โดยมีการทำประกันสัญญาราคาขายอยู่ที่กก.ละ 60 บาท ทำสัญญามานานกว่า 10 ปีแล้ว ทางบริษัทก็จะเอาลูกหมู รวมทั้งอาหารและยามาให้เลี้ยงก่อน เมื่อทางบริษัทฯมาจับหมูก็จะหักเงินค่าลูกหมู

ค่าอาหารและค่ายา ที่เหลือก็จะจ่ายเงินให้กับทางฟาร์มทางบริษัทฯคิดราคาลูกหมูตัวละ 1,350 บาท สั่งซื้อมาเลี้ยง 1,000 กว่าตัว ปัจจุบันนี้เลี้ยงมา 4 เดือนเศษแล้ว น้ำหนักอยู่ที่ 120-130 กก.

ซึ่งทางมาบริษัทจะมาจับอยู่ที่น้ำหนัก 135 กก.ขึ้นไป ทุกวันนี้หมูกินอาหาร 2 วัน ประมาณ 13 ตัน โทรไปแจ้งให้มาจับหมูก็บอกว่าช่วงนี้ยังไม่มีคิวจับ ซึ่งตนสอบถามฟาร์มที่เลี้ยงให้บริษัทฯเดียวกันก็บอกว่าช่วงนี้หมูน้ำหนัก 150 กก.บริษัทก็ยังไม่มาจับคาดว่าเขาคงต้องรอให้ถึงช่วงวันตรุษจีน ราคาอาจจะสูงขึ้นกว่านี้อีก

ทราบว่าบริษัทเอกชนรายนี้มีฟาร์มเลี้ยงหมู่ที่ทำราคาประกันสัญญา กก.ละ 60 บาท มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 300 ราย มีหมูนับแสนตัว ที่ยังไม่มีการจับหมู คาดว่ารอช่วงตรุษจีนราคาหมูขึ้นไปอีกบริษัทคงได้กำไรจำนวนมาก แต่คนเลี้ยงก็ได้ในราคา กก.ละ 60 บาทเท่านั้น

ด้านนายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมวงสนทนาใน CareTalk x CareClubHouse หัวข้อ หมูแพง ของแพง ค่าแรงถูก : ตู่บ้งเกินคาด พินาศทั้งประเทศ

โทนี่ กล่าวในช่วงหนึ่งถึงปัญหาหมูแพงว่า วันนี้หมูเป็นโรค แม่หมูตาย ฉะนั้นไม่มีหมูที่จะขุนให้พอตามตลาดบริโภคในเมืองไทย ตอนนี้ในเมืองไทย มี 2 อย่างคือ ระยะสั้นต้องยอมนำเข้าหมูจากต่างประเทศ ระยะยาวคือเร่งเอาแม่พันธุ์หมูมา ให้รายเล็ก รายกลาง มาทำเป็นเรื่องราว ลดต้นทุน ให้เงินอุดหนุน ของเก่าที่ตายไปก็ให้เขาซะ ธุรกิจจะได้เดินต่อไปได้

ปัญหาเฉพาะหน้าอีกอันคือ การกักตุน พอรู้ว่าหมูราคาดีขึ้น ก็มีการกักตุนโดยระบบห้องเย็น ตนทราบมาว่ามี 4-5 เจ้า ที่มีห้องเย็นเก็บหมูได้ 3-4 แสนกิโล กักเก็บหมูได้นานถึง 6 เดือนขึ้นไป ตรงนี้น่าจะมีการคุยกัน ขอให้ปล่อยของออกมา ในขณะที่เรารอนำเข้า และรอหมูรุ่นใหม่โต ซึ่งจะสรุปได้ง่าย ๆ ดังนี้

1. ห้ามส่งออก ให้ห้องเย็นปล่อยหมูออกมา

2. นำเข้าหมูจากต่างประเทศ

3. เอาแม่หมูมาให้รายเล็กรายย่อย ช่วยเหลือให้เขาพอใช้ ขณะเดียวกันก็ต้องลดต้นทุน เช่นภาษีอะไรที่ไม่จำเป็นก็นำออกไปก่อน

“ผมคิดว่ารัฐบาลน่าจะนำข้อเสนอตรงนี้ไปจัดการ แทนที่จะนำเงิน 1,400 ล้านบาท ที่กระทรวงพาณิชย์ ไปซื้อไก่แพงมาขายถูก มันไม่ช่วยอะไร ผมว่าเสียดายตังค์เปล่า ๆ”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/4AD8_yjrxXk

คุณอาจสนใจ

Related News