กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงบรรยายพิเศษ พระราชทานแก่คณาจารย์-นิสิต ม.เกษตรฯ

พระราชสำนัก

กรมพระศรีสวางควัฒนฯ ทรงบรรยายพิเศษ พระราชทานแก่คณาจารย์-นิสิต ม.เกษตรฯ

โดย panwilai_c

18 ม.ค. 2565

23 views

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจ ดังนี้



วันนี้ เวลา 12.55 น. สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จออก ณ ท้องพระโรง ตำหนักทิพย์พิมาน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ทรงบรรยายพิเศษ เรื่อง ภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง พระราชทานแก่ คณาจารย์ และนิสิต คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 50 คน ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นวันแรก



โดยทรงบรรยายในหัวข้อ ระบบภูมิคุ้มกันกับโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นเรื่องการรักษามะเร็ง ด้วยการใช้ภูมิคุ้มกันของผู้ป่วย ต่อสู้กับเซลล์มะเร็งในร่างกาย โดยระบบภูมิคุ้มกัน ในคนปกติจะทำหน้าที่กำจัดเซลล์ที่กลายพันธุ์ทิ้ง ทำให้รอดพ้นจากการเป็นมะเร็ง แต่ในคนที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เซลล์ที่กลายพันธุ์ ไม่ได้ถูกระบบภูมิคุ้มกันทำลาย จะกลายเป็นมะเร็งได้ ระบบภูมิคุ้มกันจึงมีบทบาทสำคัญในการปกป้องสุขภาพทั้งจากเชื้อโรค และมะเร็ง ดังนั้น การใช้ภูมิคุ้มกันต่อสู้กับเซลล์มะเร็งในร่างกาย จัดเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาโรคมะเร็ง ที่มีผลข้างเคียงต่อผู้ป่วยน้อย



โดยระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายจะถูกแบ่งเป็น 2 แบบ คือ ภูมิคุ้มกันที่ได้มาแต่กำเนิด และภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นภายหลัง ซึ่งร่วมกันทำงานเกี่ยวเนื่องใกล้ชิดกัน อย่างไรก็ตาม หากการทำงานของภูมิคุ้มกันโดยกำเนิด ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ก็จำเป็นต้องใช้ระบบภูมิคุ้มกันที่มีความจำเพาะมากขึ้น ซึ่งจะมีการพัฒนาความจำ ถึงการสัมผัสเซลล์แปลกปลอมนั้นมาก่อน ทำให้เกิดการตอบสนองที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น



นอกจากนี้ ทรงยกตัวอย่าง แอนติเจนของเซลล์มะเร็ง หรือ Tumor Antigens ที่กระตุ้นให้เกิดการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน โดยแอนติเจนเหล่านี้ สามารถเป็นตัวบ่งชี้มะเร็ง ที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค และนำมาใช้เป็นเป้าหมาย ในการรักษาโรคต่อไป



ซึ่งตลอดการบรรยายพระราชทาน ทรงนำเนื้อหาที่ได้จากการที่ทรงมีพระวิริยะอุตสาหะเพียรพยายามศึกษาค้นคว้า และติดตามความก้าวหน้าทางงานวิจัย วิชาการด้านการรักษาโรคมะเร็งทั้งในคนและสัตว์ มาประกอบในบทเรียนให้มีความทันสมัย ทำให้นิสิตเกิดความเข้าใจในบทเรียนยิ่งขึ้น



เวลา 15.09 น. พระราชทานพระวโรกาสให้ นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เฝ้ากราบทูลรายงาน เกี่ยวกับการช่วยเหลือเกษตรกร ที่ประสบปัญหาและได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคในสุกร โอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ คงศักดิ์ เที่ยงธรรม คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณาจารย์ และนักวิจัยร่วมเฝ้าด้วย



ขณะนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เร่งแก้ไขปัญหาช่วยเหลือเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบเป็นการเร่งด่วน โดยกรมปศุสัตว์ ได้หาต้นเหตุการเกิดโรค และดำเนินยุทธศาสตร์หมูสะอาด พร้อมกับกำจัดสุกรที่เป็นสาเหตุของโรค และชดเชยความเสียหาย ให้แก่เกษตรกรทั้งรายใหญ่ และรายย่อย หลังจากนี้จะเป็นการวิจัยพัฒนาวัคซีน เพื่อยุติการระบาด และเร่งฟื้นฟู โดยสนับสนุนพ่อแม่พันธุ์แก่เกษตรกรตัวอย่าง ด้วยการนำร่องเพาะเลี้ยงสุกรที่มีคุณภาพทดแทน และขอรับรองสถานภาพเขตปลอดโรค จากองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมา



โอกาสนี้ มีพระดำรัส พระราชทาน แนวทางการช่วยเหลือประชาชน แก่ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาการเลี้ยงสุกร ด้วยการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ขยายทางเลือกในการช่วยเหลือเกษตรกร



ต่อจากนั้น ทรงนำปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ และข้าราชบริพารในพระองค์ ร่วมบรรจุกล่องยังชีพพระราชทาน จำนวน 300 ชุด อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง และสิ่งของที่จำเป็น​ เพื่อมอบให้กับประชาชน และเกษตรกรที่ประสบความเดือดร้อนจากโรคระบาดในสุกร​ ​ในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดน่าน , ตาก​ และพิษณุโลก​ จังหวัดละ 100 ชุด



ทั้งนี้เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ที่ผ่านมา ทรงนำข้าราชบริพารในพระองค์ ร่วมบรรจุกล่องยังชีพพระราชทาน ด้วยพระองค์เองไปแล้วจำนวน 500 ชุด



ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในสุกร ได้ทรงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงใย​ พร้อมกับทรงหาแนวทาง และพระราชทานความช่วยเหลือทุกด้าน สร้างความปลื้มปีติแก่ประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

Related News