ยายป่วยติดเตียง ติดโอมิครอนดับรายแรกในไทย สธ.ย้ำ กลุ่ม 608 ต้องรีบฉีดเข็มสาม

สังคม

ยายป่วยติดเตียง ติดโอมิครอนดับรายแรกในไทย สธ.ย้ำ กลุ่ม 608 ต้องรีบฉีดเข็มสาม

โดย thichaphat_d

17 ม.ค. 2565

77 views

เมื่อวานนี้ (16 ม.ค. 65) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ขณะนี้สถานการณ์ระบาดของไทยเข้าสู่เส้นสีส้มของการคาดการณ์ฉากทัศน์ โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่พุ่งขึ้นไปในหลักหลายหมื่นราย


“สธ.พยายามกดให้อยู่ในเส้นสีเขียว แต่ด้วยจะต้องมีมาตรการเข้มงวดมาก เช่น ปิดกิจการ/กิจกรรม เราก็ไม่อยากทำเช่นนั้น ดังนั้น เราต้องประคองทุกมิติให้อยู่ร่วมกันได้ และพยายามทำให้โควิด-19 เป็นเอนเดอร์มิก (Endemic) ในระยะถัดไป” 


"รายงานเบื้องต้นส่วนใหญ่สามารถรักษาที่บ้านได้ ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยน้อยมากจนถึงไม่มีอาการ เพราะคนส่วนใหญ่รับวัคซีนไปแล้ว แต่ตัวเลขที่สรุปชัดเจนนั้น อยู่ระหว่างประสานกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่รับผิดชอบสายด่วน 1330 และระบบกักตัวที่บ้าน (HI) ดูแลผู้ติดเชื้อในระบบ"


สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เผยรายละเอียดของหญิง อายุ 86 ปี ชาวอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา และภายหลังพบว่า ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของไทย โดยประวัติเป็นโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งป่วยติดเตียง ติดโควิดจากสัมผัสผู้ติดเชื้อในครอบครัว และได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 เข็ม


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หญิงรายนี้อยู่ในกลุ่มผู้ป่วย 608 ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และเปราะบาง ป่วยเรื้อรัง แม้จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 เข็มแล้ว แต่ยังป่วยเพราะติดเชื้อจากลูกหลานที่ไปเยี่ยมในช่วงเทศกาลปีใหม่ ดังนั้น จึงต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล


อีกทั้งพบว่า ฉีดวัคซีน 2 เข็มมา 4 เดือนแล้ว ก็มีโอกาสติดเชื้อและเสียชีวิตได้ เพราะภูมิเริ่มตก โดยกลุ่มเสี่ยง 608 สามารถเข้ารับวัคซีนเข็ม 3 ได้แล้ว หลังฉีดเข็ม 2 มาแล้ว 3 เดือน


โดยกลุ่มเสี่ยง 608 สามารถมารับการฉีดวัคซีนได้ ดังนี้

ครบเข็มสอง เดือน ต.ย. ให้มารับเข็มสามได้ในเดือน ม.ค. 65

ครบเข็มสอง เดือน พ.ย. ให้มารับเข็มสามได้ในเดือน ก.พ. 65

ครบเข็มสอง เดือน ธ.ค.  ให้มารับเข็มสามได้ในเดือน มี.ค. 65


ขณะที่ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้ประกาศในเพจ ว่า


"ขอเรียนให้ท่านทราบว่า วัคซีนโมเดอร์นา ล็อตบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุขมานั้น ศูนย์ฯได้ให้บริการประชาชนจนหมด ครบตามจำนวนแล้ว

โดยจากนี้ ศูนย์ฯจะบริการ วัคซีนไฟเซอร์ / แอสตราเซเนกา เป็นหลักต่อไป"

คุณอาจสนใจ

Related News