ภัยสึนามิผ่านพ้นแล้ว หลังภูเขาไฟตองกาปะทุ หลายประเทศโดนคลื่นซัด

ต่างประเทศ

ภัยสึนามิผ่านพ้นแล้ว หลังภูเขาไฟตองกาปะทุ หลายประเทศโดนคลื่นซัด

โดย thichaphat_d

17 ม.ค. 2565

159 views

ความคืบหน้าหลังจาก ภูเขาไฟฮังกาตองกา-ฮังกาฮาอะไป ซึ่งภูเขาไฟใต้ทะเลของ ตองกา ปะทุต่อเนื่องตั้งแต่วันศุกร์ที่ 14 ม.ค. และทวีความรุนแรงเมื่อวันเสาร์ที่ 15 ม.ค. จนเกิดคลื่นสึนามิซัดถล่มชายฝั่งของตองก้านั้น ล่าสุด ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกแถลงว่าภัยคุกคามของคลื่นสึนามิจากเหตุการณ์ในตองกาได้ผ่านพ้นไปแล้ว


โดยนอกเหนือจากที่คลื่นสึนามิสูง 1.2 เมตรพัดถล่มชายฝั่งกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกาแล้ว  จากนั้นคลื่นสึนามิซึ่งมีความสูงราว 1.2 เมตร ซึ่งซัดชายฝั่งหลายประเทศรอบๆ มหาสมุทรแปซิฟิค  


ญี่ปุ่น -มีรายงานความเสียหายเกิดขึ้นที่ชายฝั่งเมืองโกจิ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โดยเรือที่จอดที่ท่าเรือได้รับความเสียหายถูกคลื่นสูง 80 เซนติเมตร ซัดล่ม แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต  


นิวซีแลนด์ -  ส่วนที่นิวซีแลนด์ ซึ่งอยู่ห่างจากตองกากว่า 2,300 กิโลเมตร ได้เกิดความเสียหายขึ้นเมื่อคลื่นได้ซัดเข้าถล่มที่ท่าเรือ ยอร์ช มารีนา ในเมืองตูตูกากา ทำให้เรือพลิกคว่ำได้รับความเสียหายแต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเช่นกัน


รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา  - เกิดคลื่นขนาดความสูง 1.2 เมตร พัดเข้าชายฝั่งในเมือง ซานตาครูซ  โดยจากภาพจะเห็นว่า เกิดขึ้นสูงพัดเข้าฝั่งอย่างรวดเร็ว และทำให้เกิดน้ำท่วมหลายจุด


เปรู - ที่เปรู ได้เกิดคลื่นซัดทำให้เกิดน้ำท่วมระดับข้อเท้าในหลายเมืองที่ติดชายฝั่ง และทำให้เกิดรถติด ไม่ว่าจะที่เมืองบาร์รังกา และที่เมืองปารากัสด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News