สั่งปิด 2 หมู่บ้าน 'โคราช - สกลนคร' คลัสเตอร์งานเลี้ยงทั้งคู่ เสี่ยงสูงนับร้อยคน

สังคม

สั่งปิด 2 หมู่บ้าน 'โคราช - สกลนคร' คลัสเตอร์งานเลี้ยงทั้งคู่ เสี่ยงสูงนับร้อยคน

โดย thichaphat_d

14 ม.ค. 2565

7 views

เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) นางจุรีรักษ์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร เป็นประธานการประชุมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสกลนคร ภายหลังจากที่พบคลัสเตอร์ใหม่ที่บ้านโพนบก ต.บ้านแป้น อ.โพนนาแก้ว จำนวน 75 ราย


โดยนายวิชาญ อิทธิมงคล นอภ.โพนนาแก้ว ได้รายงานสถานการณ์ว่า จากการสอบสวนโรคพบว่าแหล่งแพร่เชื้อเกิดจากงานขึ้นบ้านใหม่ของคนในหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2565 ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานเป็นเครือญาติกัน ส่วนผู้นำเชื้อเข้ามาได้เดินทางมาจากรุงเทพ นำเชื้อมาแพร่กระจายต่อคนในหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ อำเภอโพนนาแก้ว ขอยืนยันว่าเป็นเขื้อโอมิครอนแน่นอนเพราะเชื้อกระจายเร็ว


ขณะนี้ได้ประกาศแจ้งคำสั่งอำเภอโพนนาแก้ว ที่ 9/2565 ลงวันที่ 12 ม.ค.2565 เรื่อง ปิดสถานที่และห้ามเข้าออกสถานที่ที่กำหนดเป็นการชั่วคราว (ปิดบ้านโพนบก ม.6 ต.บ้านแป้น) มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 12 -26 ม.ค.2565 หากท่านใดสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ในพื้นที่ของหมู่บ้านดังกล่าว ขอให้ท่านเฝ้าระวังสังเกตอาการตนเอง ถ้าพบอาการผิดปกติขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ใกล้เคียงโดยด่วน


เนื่องจากทีมแพทย์ พยาบาลและ อสม.ได้ตรวจ ATK แล้วพบผู้ติดเชื้อมีจำนวน 75 ราย และยังตรวจพบเรื่อยๆ คาดว่าจะติดยกหมู่บ้าน ยอดพุ่งถึง 300 คนอย่างแน่นอน ซึ่งได้นำถุงยังชีพมามอบให้ที่ด่านทางเข้าออกหมู่บ้านและได้ให้หอกระจายข่าวเสียงตามสายปนะชาสัมพันธ์ถึงข้อดีของการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ซึ่ง รพ.โพนนาแก้ว มีเตียงรองรับเพียง 41 เตียง จะต้องขยายเตียงให้เป็น 60 เตียงและตั้ง รพ.สนาม ขึ้นมารองรับอีก 3 แห่ง


ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้มีคำสั่งให้ปิดหมู่บ้านนาแค หมู่ 7 ตำบลโนนสำราญ อำเภอแก้งสนามนาง หลังพบคลัสเตอร์งานเลี้ยงสังสรรค์ฉลองปีใหม่ของชาวบ้านในหมู่บ้าน ทำให้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 16 ราย


นางอรพรรณ พลแสน ผู้ใหญ่บ้านบ้านนาแค เปิดเผยว่า คลัสเตอร์งานเลี้ยงสังสรรค์ฉลองปีใหม่ เริ่มขึ้นเมื่อช่วงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 มีญาติของชาวบ้านในหมู่บ้าน 3 ราย เดินทางมาจาก อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กลับมาฉลองปีใหม่ที่หมู่บ้านแห่งนี้ พร้อมกับญาติๆ และเพื่อนบ้านรวมกว่า 20 คน จากนั้นวันที่ 3 มกราคม 2565 ญาติทั้ง 3 ราย ได้เดินทางกลับ อ.ศรีราชา ต่อมาวันที่ 8 มกราคม 2565 ญาติได้โทรมาแจ้งว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้ง 3 ราย


ทางญาติพี่น้องที่บ้านนาแค จึงได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด และได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน เบื้องต้นพบเครือญาติที่ร่วมงานเลี้ยงฉลองปีใหม่ติดเชื้อ 8 ราย และเชื้อได้ระบาดไปวงที่สองสู่ญาติๆ ของคนที่ร่วมงานเลี้ยงอีก 4 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 16 ราย และขณะนี้ได้ดำเนินการกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวน 199 คน


พร้อมกับมีคำสั่งปิดพื้นที่หมู่บ้านนาแค หมู่ 7 และบ้านไทยสามัคคี หมู่ที่ 11 ต.โนนสำราญ อ.แก้งสนามนาง ระหว่างวันนี้ – 25 มกราคม 2565 เพื่อควบคุมป้องกันโรค โดยห้ามผู้ใดเข้าออกจากพื้นที่หมู่บ้านดังกล่าว เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และห้ามบุคคลในพื้นที่ควบคุมรวมตัวกันในพื้นที่สาธารณะ เว้นแต่เป็นการรวมตัวตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หากใครฝ่าฝืนถือว่ามีความผิดตามมาตรา 51 และ 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Gp74ZptJqAc

คุณอาจสนใจ