แสบๆคันๆ ฉายาแห่งปีวุฒิสภา "ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช." ปธ.พรเพชร เป็น "ร่างทรง"

เลือกตั้งและการเมือง

แสบๆคันๆ ฉายาแห่งปีวุฒิสภา "ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก คสช." ปธ.พรเพชร เป็น "ร่างทรง"

โดย pattraporn_a

26 ธ.ค. 2564

49 views

เป็นประจำทุกปี นักข่าวสายทำเนียบ สายสภาฯ จะมีฉายานักการเมือง ตำแหน่งต่างๆ ออกมา เพื่อเป็นการสะท้อนการทำงานตลอดปีที่ผ่านมา ล่าสุดฉายา นักการเมือง จากนักข่าวประจำสภา ออกมาเรียบร้อยแล้ว


โดยฉายาสภาผู้แทนราษฎร ได้ฉายาว่า "สภาอับปาง" เหตุผลคือ สภาฯเปรียบเสมือนเรือขนาดใหญ่ บรรทุกความรับผิดชอบชีวิตของประชาชน ตรวจสอบฝ่ายบริหาร แต่ปีนี้ประสบปัญหาสภาล่มบ่อย เหมือนเรือที่กำลังอับปาง


ขณะที่วุฒิสภา ได้ฉายา "ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก (คสช.)" เพราะ ส.ว. ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ถูกมองว่าคอยปกป้องเฝ้ารักษามรดกที่เป็นโครงสร้างและกลไกสืบทอดอำนาจของคสช. ทั้งรัฐธรรมนูญ คำสั่งต่างๆ ของคสช. รวมถึงอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ


ส่วนประธานวุฒิสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ได้ฉายา "ร่างทรง" เพราะ ทำงานให้ คสช.มายาวนาน ตั้งแต่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติมาถึงประธานวุฒิสภา โดยถูกมองว่าคอยสนองความต้องการของรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ไม่ต่างจากร่างทรงที่ถูกฝ่ายกุมอำนาจกุมบังเหียน ต้องคอยช่วยคอนโทรลให้การทำงานของวุฒิสภาเป็นไปตามความต้องการของรัฐบาล


และยังมีฉายาอื่นๆ เช่น ดาวเด่นแห่งปี ได้แก่ "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ที่ได้ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภา


ดาวดับ ได้แก่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่โดนศาลฎีกาเเผนกคดีอาญานักการเมือง สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จากคดีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา


สำหรับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาได้ฉายา "ชวนพลังท่อม" เพราะทำหน้าที่ทั้งในสภาและการลงพื้นที่อย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย ราวกับคนที่เคี้ยวใบกระท่อม และมีเรี่ยวแรง อึด ถึก ทนมากเป็นพิเศษ ทั้งมีอายุ มากถึง 83ปี แล้ว


นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ฉายา "สมพงษ์ตกสวรรค์"


เหตุการณ์เด่นแห่งปีในสภา คือ "แผนกบฎการเมืองล้มนายกรัฐมนตรี" ที่มีรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่เป็นคนเดินเกม และต่อมาถูกปลดออกรัฐมนตรี


ส่วนวาทะแห่งปี เป็นคำว่า "วัคซีนเต็มแขน" ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีสาธารณสุข









คุณอาจสนใจ

Related News