'ทิพรส' แจง วัตถุคล้ายแก้ว ในขวดน้ำปลาคือ 'ผลึกเกลือ' ลูกค้าแย้งเด้งเหมือนลูกไฮโล รอพิสูจน์ 11 ธ.ค. นี้

สังคม

'ทิพรส' แจง วัตถุคล้ายแก้ว ในขวดน้ำปลาคือ 'ผลึกเกลือ' ลูกค้าแย้งเด้งเหมือนลูกไฮโล รอพิสูจน์ 11 ธ.ค. นี้

โดย pattraporn_a

8 ธ.ค. 2564

71 views

บริษัทน้ำปลาดังเจ้าของน้ำปลาตรา 'ทิพรส' ออกมาชี้แจง หลังหญิงบุรีรัมย์พบวัตถุคล้ายเศษแก้ว ในขวด ยืนยันเป็น "ผลึกเกลือ" สามารถเกิดขึ้นได้ ทว่าฝ่ายผู้บริโภคไม่เชื่อ คิดว่าผลึกเกลือไม่น่าจะใหญ่ และแข็งขนาดนี้ได้


จากกรณีหญิงชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พบวัตถุแปลกปลอมวัสดุสีใส คล้ายเศษแก้ว ในขวดน้ำปลายี่ห้อดัง หลังบริโภคไปค่อนขวด จึงให้อดีตกำนันมาร่วมพิสูจน์ และเกรงว่าจะส่งผลร้ายต่อสุขภาพ


ล่าสุด บริษัท ไพโรจน์ (ทั่งชังฮะ) จํากัด ผู้ผลิตและจําหน่ายผลิตภัณฑ์ 'ทิพรส' ชี้แจงว่า ในกระบวนการการผลิตน้ำปลาทิพรส มีการใช้วัตถุดิบในการผลิต ได้แก่ ปลากะตัก น้ำเกลืออิ่มตัว และน้ำตาล ผสมตามอัตราส่วน ซึ่งโดยทางวิทยาศาสตร์เกลือและน้ำตาลสามารถทําละลายได้ในของเหลวหรือสารละลาย ที่มีอุณหภูมิสูง


อาจเกิดการตกผลึกได้ในกรณีของแข็งที่เป็นตัวละลาย (เกลือและน้ำตาล) แยกจากของเหลวหรือ สารละลายอิ่มตัวที่มีอุณหภูมิลดลง ซึ่งผลึกที่เกิดขึ้นจะมีลักษณะเป็นผลึกใส ถ้าสารละลายอิ่มตัวเย็นตัวลงอย่างช้า ๆ จะเกิดผลึกใสที่มีขนาดใหญ่


ดังนั้น ในกรณีพบวัตถุแปลกปลอมภายในขวดผลิตภัณฑ์ น้ำปลาทิพรส ที่มีลักษณะคล้ายเศษแก้วนั้น ทาง บริษัท ฯ ขอชี้แจงว่า วัตถุแปลกปลอมที่พบเป็น "ผลึกเกลือ" ที่เกิดจากการแยกตัวของเกลือและน้ำตาลเมื่อ ผลิตภัณฑ์มีอุณภูมิเย็นลง (จากอุณหภูมิที่ใช้ในระหว่างการผลิต) ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่กล่าวมาข้างต้น


ทั้งนี้ ทางบริษัท ฯ ได้ระบุข้อความ "ผลิตภัณฑ์อาจเกิดผลึกเกลือ เมื่อเก็บในอุณหภูมิต่ำ ไม่เป็นอันตรายต่อ การบริโภค" ไว้ที่ฉลากของผลิตภัณฑ์ ซึ่งหากลูกค้าพบ 'ผลึกเกลือ' สามารถสอบถามข้อมูลจากทางบริษัท ฯ หรือทํา การตรวจสอบได้เอง โดยการนํา 'ผลึกเกลือ' ที่พบไปทําละลายหรือต้มในน้ำเดือด เมื่อเวลาผ่านไปสักครู่น่าจะละลายจนหมด


อย่างไรก็ตาม ทางบริษัท ฯ มีความตระหนักถึงความสําคัญของมาตรการด้านการคุณภาพ รวมถึงมีความใส่ใจ ในกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน ผ่านมาตรฐานการผลิต HACCP GMP โดยมีการตรวจสอบคุณภาพโดยฝ่ายควบคุม คุณภาพ (QC) ทุกครั้งก่อนการบรรจุสินค้า เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพก่อนส่งตรงถึงมือลูกค้า ทางบริษัท ฯ ขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้การสนับสนุนและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของทิพรสเสมอมา


นางฐานิตา ผู้ซื้อสินค้า กล่าวว่า ตามที่บริษัทฯ อ้างว่าเป็นการตกผลึกนั้น ส่วนตัวคิดว่าอาจจะมีความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ เพราะตนเป็นคนบ้านนอกไม่มีความรู้เรื่องแบบนี้


แต่ตนยังสงสัยว่า การตกผลึกหรือตกตะกอน ที่มาจากเกลือและน้ำตาล จะมีอานุภาพถึงขนาดเอาโยนใส่ชามกระเบื้องแล้วเสียงเหมือน “ลูกไฮโล” ต่อมาได้มีสาธารณสุขพื้นที่ อ.นางรอง มาตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ต่างออกมาระบุเช่นเดียวกันว่านี่คือ ”แก้ว” จากนั้นตนจึงเอาลองไปล้างน้ำ ดูปรากฏว่าน้ำไม่สามารถชะล้าง “ผลึก” ที่ว่าให้ละลายลงได้ ยังคงสภาพเดิมคือแข็ง ตกใส่จานแล้วได้ยินเสียงดังไพเราะจับใจ “แก้วชัดๆ” ตอนนี้ยังรอตัวแทนของบริษัท มาพิสูจน์ด้วยกัน ซึ่งเบื้องต้นนัดจะมาวันที่ 10 ธ.ค.แล้วเลื่อนไปวันที่ 11 ธ.ค นี้


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/0BYZAAQg5aU

คุณอาจสนใจ