ทัพอากาศชี้แจง เครื่องบิน F5 ตก จากภารกิจฝึกซ้อม ยันเครื่องยังไม่เก่าเกินอายุใช้งาน

สังคม

ทัพอากาศชี้แจง เครื่องบิน F5 ตก จากภารกิจฝึกซ้อม ยันเครื่องยังไม่เก่าเกินอายุใช้งาน

โดย pattraporn_a

3 ธ.ค. 2564

75 views

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวน เร่งตรวจสอบหาสาเหตุแล้ว เบื้องต้นข้อมูลล่าสุดจากกองทัพอากาศ ระบุเป็นการบินในภารกิจการฝึก ไม่ใช่เป็นการเข้าร่วมแข่งขัน


พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงกรณีเครื่องบินขับไล่ F-5 สังกัดฝูงบิน 211 กองบิน 21 ประสบอุบัติเหตุ ณ บริเวณสนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี ว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการประสบอุบัติเหตุขณะทำการบินเดินทางต่ำด้วยหมู่บินยุทธวิธี มีนักบิน 1 คน สามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินได้รับบาดเจ็บ นำตัวส่งโรงพยาบาล


โดยล่าสุด "ได้รับรายงานว่านักบินปลอดภัยแล้ว มีขาหักแขนหัก ตอนนี้ทางแพทย์กำลังอยู่ระหว่างการประสาน นำตัวกลับมารักษาต่อที่โรงพยาบาลภูมิพลฯ"


เครื่องบินดังกล่าว เป็นการบินในภารกิจ ฝึกการใช้อาวุธ อากาศสู่ภาคพื้น ซึ่งเป็นไฟล์ทบินปกติ ยังไม่ใช่เป็นการเข้าร่วมแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี และไม่ได้มีการติดอาวุธจริงไป เป็นเพียงระเบิดจำลอง หรือระเบิดฝึกซ้อมเท่านั้น พร้อมทั้งยืนยันเป็นเครื่องบินที่อายุการใช้งาน ยังไม่เกินชั่วโมงบิที่สเปคระบุไว้


ขณะนี้ พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้ คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหายและเร่งหาสาเหตุ รวมทั้ง ดูแลและเยียวยา ทั้งผลกระทบต่อประชาชน และตัวของนักบินที่ได้รับบาดเจ็บ


สำหรับเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบิน 2 ที่นั่ง แต่ทำการบินเดี่ยว เป็นเครื่องแรกที่มีการโมดิฟายด์มาแล้ว เป็นเครื่องที่ใช้งานมา ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2524 ประมาณ 40 ปี ใช้งานมาแล้ว 6,700 ชั่วโมง โดยเครื่องบินรุ่นนี้ สามารถใช้งานได้ถึง 9,000 ชั่วโมง แต่มาเกิดอุบัติเหตุขึ้นก่อน


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/r5KSr9pgcdA

คุณอาจสนใจ

Related News