ซีอีโอโมเดอร์นา รับวัคซีนในตลาด ดีไม่พอต้าน 'โอไมครอน' - ทยอยพบผู้ติดเชื้อหลายประเทศในยุโรป

สังคม

ซีอีโอโมเดอร์นา รับวัคซีนในตลาด ดีไม่พอต้าน 'โอไมครอน' - ทยอยพบผู้ติดเชื้อหลายประเทศในยุโรป

โดย pattraporn_a

30 พ.ย. 2564

64 views

นายสเตฟาเน บันเซล ประธานบริหารของโมเดอร์นา  เปิดเผยว่า วัคซีนในท้องตลาดที่มีในขณะนี้ ไม่น่าจะมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะต้านทาน "โอไมครอน" ได้ดีเท่ากับต้านทานเชื้อเดลต้า ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะถูกเผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการภายในระยะเวลาอีก 2 สัปดาห์หน้า โดยในหลายประเทศก็มีการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้แล้ว


"ผมคิดว่าประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสโอไมครอน จะให้ผลดีไม่เท่ากับสายพันธุ์เดลตา ผมคิดว่าประสิทธิภาพจะลดลง แต่ยังไม่รู้ว่าลดลงเพียงใด เพราะเราต้องรอข้อมูล แต่นักวิทยาศาสตร์ทุกคนที่ผมได้พูดคุยด้วยนั้นต่างก็ประเมินว่า ประสิทธิภาพจะไม่สู้ดีนัก"  


ครบ 7 วัน ที่คนทั้งโลกรู้จักเชื้อ โอไมครอน เป็น 7 วัน ที่หลายประเทศทยอยตรวจพบผู้ติดเชื้อในประเทศ และออกมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมเชื้อให้อยู่ในพื้นที่จำกัด ขณะที่ประเทศไทย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ก็ได้ปรับมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันเชื้อเข้าประเทศ


ขณะเดียวกันในวันนี้ หลายประเทศมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่ทั่วโลกกำลังวิตกกังวลกัน ออกมาอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น ที่สิงคโปร์ มีรายงานพบผู้โดยสาร 2 คน เดินทางมาจาก นครโจฮันเนสเบิร์ก ของแอฟริกาใต้ ด้วยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ติดเชื้อโควิด นายน์ทีนสายพันธุ์ "โอไมครอน" โดยทั้งสองคนเดินทางมาเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินชางงี ของสิงคโปร์ ก่อนที่จะเดินทางไปต่อยังนครซิดนีย์


ทำให้ขณะนี้ ทางการสิงคโปร์ต้องยกระดับมาตรการตรวจหาเชื้อโควิด นายน์ทีน ให้กับผู้โดยสารขาเข้ามากขึ้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ายังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ภายในประเทศ


ที่ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อโควิด นายน์ทีนสายพันธุ์ "โอไมครอน" แล้วอย่างน้อย 1 คน โดยเป็นชายอายุประมาณ 30 ปี เดินทางมาจากประเทศนามิเบีย และตรวจพบว่าติดเชื้อที่สนามบินนาริตะ ขณะนี้ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว และทางการญี่ปุ่นกำลังติดตามผู้ใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการรายงานออกมาว่าผู้ติดเชื้อคนนี้เป็นคนสัญชาติใด แต่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าเป็นนักการทูตชาวนามิเบีย


ทั้งนี้ญี่ปุ่น ประกาศใช้มาตรการสั่งห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด นายน์ทีนสายพันธุ์โอไมครอน


เช่นเดียวกันกับที่ออสเตรเลีย พบผู้ติดเชื้อโควิด นายน์ทีนสายพันธุ์นี้แล้วอย่างน้อย 6 คน ซึ่งรายที่ 6 นี้ มีความน่าวิตกกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ติดเชื้อรายนี้ เข้าไปเดินในย่านจับจ่ายในนครซิดนีย์ ทำให้ขณะนี้ ทางการต้องเร่งตรวจสอบไทม์ไลน์และผู้ใกล้ชิด ส่วนผู้ติดเชื้ออีก 5 คน ตรวจพบเชื้อระหว่างการกักตัวและมีอาการที่ไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว


ขณะที่ฝรั่งเศส ออกมายืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด นายน์ทีนสายพันธุ์ "โอไมครอน" 1 คน บนเกาะรีอูนียง (La Reunion) ซึ่งเป็นดินแดนภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย โดยผู้ติดเชื้อรายนี้ เป็นชายวัย 53 ปี เดินทางไปยังประเทศโมซัมบิก โดยแวะเปลี่ยนเครื่องที่แอฟริกาใต้ ก่อนที่จะเดินทางกลับมายังเกาะรีอูนียง เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ล่าสุด ผู้ติดเชื้อรายนี้ถูกแยกกักตัวแล้ว ส่วนผู้ใกล้ชิดอีก 6 คน กำลังเข้ารับการตรวจหาเชื้อ


ส่วนที่สก็อตแลนด์ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน เพิ่มอีก 3 คน ทำให้ขณะนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโอไมครอนสะสมในสหราชอาณาจักรเพิ่มเป็นอย่างน้อย 14 คน ภาพรวมการติดเชื้อทั้งยุโรป หน่วยงานด้านสาธารณสุขของยุโรปออกมายืนยันพบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน"แล้วอย่างน้อย 42 คน


ประเทศไทย ล่าสุด ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณาการปรับมาตรการให้เข้มข้น ตามสถานการณ์ และเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ คือ ให้แก้ไขมติของ ศบค.ที่ให้วันที่ 16 ธันวาคมเป็นต้นไป ผู้เดินทางเข้าประเทศ 63 ประเทศ ให้ลดระดับเปลี่ยนมาใช้วิธีการตรวจแบบ ATK นั้น ให้กลับ ไปใช้การตรวจแบบ RT-PCR เหมือนเดิม เพื่อความรัดกุมในการสกัดเชื้อโอไมครอน แม้ยังไม่พบเชื้อในประเทศไทยก็ตาม

คุณอาจสนใจ

Related News