15 ประเทศ เจอแล้ว "โอไมครอน" WHO ยังไม่ชัดเชื้อรุนแรงหรือไม่

สังคม

15 ประเทศ เจอแล้ว "โอไมครอน" WHO ยังไม่ชัดเชื้อรุนแรงหรือไม่

โดย pattraporn_a

29 พ.ย. 2564

88 views

ทั่วโลกยังคงจับตาการระบาดของเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ โอไมครอน ซึ่งจนถึงขณะนี้ องค์การอนามัยโลก ยังยืนยันไม่ได้ชัดเจนว่า เชื้อตัวนี้จะรุนแรงและแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเชื้อเดลต้าหรือไม่ แต่ได้ตรวจพบการระบากแล้วอย่างน้อย 15 ประเทศ ขณะที่ประเทศไทย กำลังเตรียมทบทวนมาตรการการเข้าประเทศ ในมาตรการที่ได้ประกาศไปแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อเล็ดลอดเข้าประเทศ


บรรดานักวิทยาศาสตร์ เร่งศึกษาและทำความเข้าใจเชื้อโควิด กลายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่ องค์การอนามัยโลก ระบุให้อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่น่ากังวล แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่า เชื้อตัวนี้จะแพร่ระบาดได้รวดเร็ว หรือเป็นสาเหตุให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงกว่าโควิด-19 สายพันธุ์อื่นหรือไม่ อาจต้องใช้เวลาศึกษาอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์


นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก ยังระบุด้วยว่า การตรวจแบบ RT- PCR ยังคงสามารถตรวจการติดเชื้อ โอไมครอนได้ และตอนนี้ กำลังตรวจสอบว่า การตรวจเชื้อโควิดอย่างเร่งด่วน หรือ แอนติเจน เทสต์ คิท สามารถหาเชื้อโอไมครอนได้หรือไม่


อย่างไรก็ดี ขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกเริ่มพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปยุโรป โดยล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของโปรตุเกสว่า พบนักฟุตบอลและเจ้าหน้าที่ทีมสโมสรออส เบเลเนนเซส (C.F. Os Belenenses) ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ทั้งหมด 13 คน หลังมีนักเตะคนหนึ่งเดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องอีก 44 คน กำลังกักตัวอยู่ที่บ้าน และจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อต่อไป


ส่วนที่สก็อตแลนด์ ก็มีรายงานผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" แล้วอย่างน้อย 6 คน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในสหราชอาณาจักร เพิ่มเป็น 9 คน


ขณะที่ฮ่องกง กระทรวงสาธารณสุขออกมาแถลงยืนยัน ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนรายที่ 3 โดยเป็นชายวัย 37 ปี เดินทางมาจากไนจีเรีย ถึงฮ่องกง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อรายนี้มีอาการที่ไม่รุนแรง และตรวจพบเชื้อไวรัสในวันที่ 3 ของการกักตัวที่โรงแรม


จนถึงขณะนี้ ประเทศที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด นายน์ทีนสายพันธุ์โอไมครอน ประกอบไปด้วย แอฟริกาใต้, บอตสวานา, อิสราเอล, ฮ่องกง, เบลเยียม, อังกฤษ, เยอรมนี, อิตาลี, สาธารณรัฐเช็ก, เนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, รวมถึงโปรตุเกสและสกอตแลนด์ที่มีการรายงานออกมาล่าสุด


ขณะความเคลื่อนไหวในประเทศไทย แพทย์หญิง อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงถึงมาตรการป้องกันเชื้อโอไมครอนว่า สำหรับผู้มาจากแอฟริกาใต้ นอกจากที่ห้ามการเดินทางเข้ามาจาก 8 ประเทศที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้แล้ว ยังยกระดับมาตรการสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอื่นในทวีปแอฟริกาด้วย ที่สำคัญคือ ต้องกักตัว 14 วัน ตรวจ RT-PCR 3 ครั้ง ไม่อนุญาตให้ลงทะเบียนเข้ามาตั้งแต่ 27 พฤศจิกายน ส่วนผู้เดินทางเข้ามาตั้งแต่ 15 พฤศจิกายน หากยังกักตัวอยู่ให้กักตัวจนครบ 14 วัน หากออกจากสถานที่กักตัวแล้วให้เจ้าหน้าที่ติดตามคุมไว้สังเกตอาการจนครบ 14 วัน และตรวจหาเชื้อ RT-PCR


ส่วนกรณีที่ ศบค.มีมติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในการผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศ โดยให้ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ไปจนถึงวันที่ 16 ธันวาคม แล้วต่อไปจะเปลี่ยนไปตรวจแบบ ATK นั้น ตอนนี้จะรอพิจารณาอีกครั้งว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่



คุณอาจสนใจ

Related News