กรมชลฯ แจงแล้ว ถนนปริศนากลางทุ่ง สร้างเพื่อกระตุ้นราคายางพารา ป.ป.ช.ยโสธร เร่งสอบ

สังคม

กรมชลฯ แจงแล้ว ถนนปริศนากลางทุ่ง สร้างเพื่อกระตุ้นราคายางพารา ป.ป.ช.ยโสธร เร่งสอบ

โดย nicharee_m

29 พ.ย. 2564

1.3K views

จากกรณี นายอดุลย์ วันดี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดยโสธร (ป.ป.ช.ยโสธร) พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่บริเวณกลางทุ่งนา ที่บ้านเหมือด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย เพื่อตรวจสอบถนนลาดยางเรียบคลองชลประทาน พร้อมติดตั้งระบบไฟส่องสว่างโซล่าเซลล์ หลังได้รับการร้องเรียน พบถนนสร้างอยู่กลางทุ่งนาที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับหมู่บ้าน และยังเป็นทางตันไปสิ้นสุดกลางทุ่งนา


ที่สำคัญยังติดตั้งระบบไฟส่องสว่างข้างทางที่เป็นโซล่าเซลล์ตลอดแนว ซึ่งไม่มีความจำเป็นเนื่องจากอยู่กลางทุ่ง ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ อีกทั้งไฟส่องสว่างข้างทางยังส่งผลเสียต่อการออกรวงของข้าวในนา


จากการตรวจสอบพบว่า ถนนลาดยาง ผิวถนนกว้าง 5 เมตร เป็นระยะทางยาว 1,800 เมตร และมีระบบไฟส่องสว่างข้างทางโซล่าเซลล์ ตลอดแนว 30 ต้น ก่อสร้างตามแนวเลียบคลองส่งน้ำ แต่ยังไม่ทราบว่า เป็นของหน่วยงานใด แต่พบมีป้ายประกาศของ ผอ.ทางหลวงชนบท ติดตั้งอยู่ด้วย


โดยมีตัวแทนจากแขวงทางหลวงชนบทจังหวัดยโสธร, ตัวแทนจาก อบต.ฟ้าหยาด และผู้นำชุมชน ร่วมกันตรวจสอบด้วย ซึ่งตัวแทนจากแขวงทางหลวงชนบทฯ ยืนยันว่า ถนนเส้นนี้ ทางหลวงชนบทไม่ได้ก่อสร้าง เนื่องจากไม่ได้เป็นพื้นที่รับผิดชอบ และโครงการฯ ของแขวงทางหลวงชนบทจะไม่มีระบบไฟส่องสว่างข้างทางเป็นโซล่าเซลล์


ส่วนที่มีป้ายประกาศ ผอ.ทางหลวงชนบท ติดตั้งอยู่ตรวจสอบแล้ว เป็นป้ายลอกเลียนแบบ ขณะที่ตัวแทนจาก อบต.ฟ้าหยาด เจ้าของพื้นที่ก็ยืนยันว่า ไม่ได้ก่อสร้าง และไม่รู้ว่าใครเป็นคนสร้าง / และก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีหน่วยงานไหนเข้ามาขออนุญาต โดยทาง ป.ป.ช.โทรศัพท์สอบถามไปยังโครงการชลประทานฯ ก็ได้รับคำยืนยันว่า ไม่ได้เป็นโครงการฯ ของชลประทาน


สอบถาม ผู้ใหญ่บ้านบ้านเหมือด นายรัฐศาสตร์ บุญโสม บอกว่า ถนนเส้นนี้ไม่เกิดประโยชน์กับชาวบ้าน และเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ เนื่องจากอยู่กลางทุ่งนาไม่ได้เชื่อมหมู่บ้าน และเป็นทางตัน มิหนำซ้ำยังเป็นแหล่งมั่วสุมของวัยรุ่นในช่วงกลางคืน มักจะนัดกันไปแข่งมอเตอร์ไซด์อยู่เป็นประจำ


เช่นเดียวกับ นายทองนาค ไชยราช ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ตนก็ไม่รู้ว่า หน่วยงานไหนเป็นคนสร้างถนนดังกล่าว เพราะไม่เคยมีใครมาบอก เห็นเพียงมีผู้รับเหมาเข้ามาสร้างเมื่อ 3-4 เดือนที่แล้ว ใช้เวลาประมาณ 20-30 วัน ก็เสร็จ ซึ่งพวกตนคาดว่าน่าจะเป็นของชลประทานฯ เนื่องจากเป็นถนนเลียบคลองส่งน้ำ


ล่าสุด นายวิทวัฒน์ วันทนียกุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่าง และเซบายล่าง สำนักงานกรมชลประทานที่ 7 อุบลราชธานี ออกมาชี้แจงแล้ว ว่าถนนดังกล่าว เป็นโคงการสร้างถนนเพื่อขนถ่ายสินค้าของเกษตรกรชาวนา ของกรมชลประทาน โดยจะสร้างถนนทั่วประเทศ เพื่อหวังกระตุ้นราคายางพารา และให้ชาวบ้านสัญจรได้สะดวกยิ่งขึ้น เพราะที่ผ่านมาเป็นถนนลูกรัง ซึ่งเฉพาะที่ยโสธรมี 6 แห่ง ใช้งบประมาณกว่า 48 ล้านบาท


ขณะที่ ผอ.ป.ป.ช.จังหวัดยโสธร นายอดุลย์ วันดี กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียน จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้ทราบแล้วว่า ถนนดังกล่าวเป็นของกรมชลประทาน ซึ่งหลังจากนี้ก็จะสอบสวนต่อไปว่า ใช้งบประมาณแผ่นดินถูกต้องเหมาะสม หรือไม่ ซึ่งถ้าพบไม่ถูกต้องก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

คุณอาจสนใจ