กมธ. แถลง คดี 'บอส อยู่วิทยา' สันนิษฐานหลบหนี 'ออสเตรีย' แต่ติดขัดงบประมาณ ไม่สามารถบินไปหาเบาะแสได้

อาชญากรรม

กมธ. แถลง คดี 'บอส อยู่วิทยา' สันนิษฐานหลบหนี 'ออสเตรีย' แต่ติดขัดงบประมาณ ไม่สามารถบินไปหาเบาะแสได้

โดย kodchaporn_j

25 พ.ย. 2564

136 views

กมธ.การตำรวจ เชิญหน่วยงานตร. แจงคืบหน้าติดตามตัว 'บอส อยู่วิทยา' คาดหลบหนีออสเตรีย ขณะที่ผู้แทนแจงติดขัดงบประมาณ ไม่สามารถบินไปหาเบาะแสต่างปท.ได้ ส่วนภาพรวมสำนวนคดีจะแล้วเสร็จ ธ.ค.นี้


นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะกมธ.การตำรวจ แถลงความคืบหน้าคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ 'บอส'


วันนี้ (25 พ.ย. 64) มีผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาชี้แจงข้อมูล ทั้งผู้แทนกองบัญชาการตำรวจนครบาล 5 ผู้แทนสำนักงานจเรตำรวจ ผู้แทนกองการต่างประเทศ และผู้แทนสน.ทองหล่อ


ทั้งนี้ ประเด็นหลัก นอกจากการติดตามตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งกองการต่างประเทศ ชี้แจงว่าได้ทำหนังสือประสานไปยังประเทศต่างๆ และตำรวจสากลได้ออกหมายแดงในคดีนี้แล้ว เบื้องต้นจากการสอบถามข้อมูลหน่วยงาน ได้สันนิษฐานน่าจะอยู่ประเทศออสเตรีย ซึ่งทางกรรมาธิการฯ ได้สอบถามว่ามีหลักฐานหรือไม่ แต่ไม่ได้รับการยืนยัน เพราะวีซ่าต่างๆ ที่มีอยู่หมดอายุแล้ว และไม่ปรากฎว่ามีการใช้ผ่านยังไปยังประเทศออสเตรีย


โดยกรรมาธิการฯ เสนอให้นำมาตรการเชิงรุกมาใช้ในการติดตามตัวผู้ต้องหา เช่น ให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปต่างประเทศเพื่อติดตามตัว ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า มีปัญหาขัดข้องในเรื่องงบประมาณ


นายสัญญา ยังกล่าวถึง การตรวจสอบตำรวจที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือผู้ต้องหา ซึ่งผู้แทนสำนักงานจเรตำรวจ สรุปภาพรวมว่า มีเจ้าหน้าที่ถูกกล่าวหารวม 18 ราย เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงความเร็วของรถ 4 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ และคาดว่าจะทำรายงานสืบสวนแล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้


แต่ยังมีหลายประเด็น ที่การตอบคำถามของผู้แทน สตช. ยังไม่มีความคืบหน้าและความชัดเจนเพียงพอ ซึ่งเรื่องนี้คงจะมีการหารือร่วมกันระหว่าง กมธ.การตำรวจ กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ และกมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งจะเชิญผู้แทน สตช. ที่อยู่ในระดับนโยบาย มาชี้แจง เพื่อจะสามารถตอบคำถามต่างๆ จะอย่างครบถ้วน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ