ญาติคาใจ! คุณตาวัย 89 ปี เส้นเลือดสมองแตก รพ.บัตรทองเต็ม ส่งรักษาไกลร่วมร้อยกิโลฯ ช่วยชีวิตไม่ทัน

สังคม

ญาติคาใจ! คุณตาวัย 89 ปี เส้นเลือดสมองแตก รพ.บัตรทองเต็ม ส่งรักษาไกลร่วมร้อยกิโลฯ ช่วยชีวิตไม่ทัน

โดย pattraporn_a

25 พ.ย. 2564

108 views

คุณตาวัย 89 ปี ป่วยเส้นเลือดสมองแตก แต่โรงพยาบาลรอบ ๆ ตัวเมืองเชียงใหม่เตียงเต็ม สุดท้ายส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ฝาง ต้องเดินทางขึ้นเขาเกือบ 200 กม. รักษาไม่ทันข้ามวัน คุณตาก็เสียชีวิต



นางวราภรณ์ เชื้อเขียว อายุ 58 ปี ญาติของคุณตา สุทัศน์ บุญเป็ง อายุ 89 ปี ผู้เสียชีวิต เล่าว่า เหตุเกิดช่วง 5 โมงเย็น ของวันที่ 22 พฤศจิกายน ตอนนำอาหารเย็นไปส่งให้ ไปเจอตาสุทัศน์นั่งหมดสติพิงกำแพงอยู่ในบ้าน ที่บ้านเมืองสาตรหลวง ถ.เมืองสาตร ต.หนองหอย อ.เมืองเชียงใหม่ จึงรีบปฐมพยาบาลพร้อมแจ้ง 1669 มาช่วยเหลือ



เมื่อกู้ภัยมาถึงได้นำตัวคุณคาส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่อยู่ใกล้บ้านที่สุด จากนั้นได้ตรวจสอบพบว่า คุณตามีสิทธิ์บัตรทองอีกโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้กัน จึงส่งตัวไปโรงพยาบาลตามสิทธิ์บัตรทอง แต่โรงพยาบาลแจ้งญาติว่าเตียงเต็ม ไม่สามารถรักษาให้ได้


เจ้าหน้าที่ได้ประสานหาเตียงรักษา ทั้งโรงพยาบาลใน อ.จอมทอง อ.สันป่าตอง อ.สันกำแพง อ.ดอยสะเก็ด และโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.ลำพูน แต่ไม่เตียงว่าง ผ่านไป 6 ชั่วโมง สุดท้ายประสานได้ที่โรงพยาบาลฝาง


จากนั้นได้พาคุณตาจากรถโรงพยาบาลตามสิทธิ์ เดินทางไปโรงพยาบาลฝาง ระยะทาง 156 กิโลเมตร ต้องใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง ถึงที่หมายตอนตี 3 ของวันที่ 23 พฤศจิกายน แพทย์ประเมินว่า มีอาการเลือดคั่งในสมองถึง 90% นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลฝาง ก่อนจะเสียชีวิตเวลา 16.45 น. ของวันเดียวกัน


ทางญาติ ๆ ต้องฝากร่างคุณตาไว้ที่โรงพยาบาล 1 คืน ก่อนจะเดินทางจากตัวเมือง มารับศพคุณตาช่วงเช้าของวันที่ 24 พฤศจิกายน และทำเรื่องแจ้งตายในพื้นที่อำเภอฝาง ทำให้ต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายในการนำร่างคุณตากลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้าน รวมแล้วกว่า 7,000 บาท


นางวรจิตร กฤตยานุกูล อายุ 61 ปี ญาติอีกคน บอกว่า ตอนอยู่ที่โรงพยาบาลฝาง พยาบาลบอกว่า อาการของคุณตาค่อนข้างวิกฤติ และไม่สามารถรักษาได้แล้ว ให้พาคุณตากลับบ้านจะดีกว่า แต่รถของโรงพยาบาลไม่มีไปส่ง จึงประสานรถโรงพยาบาลที่มาส่ง แต่ได้คำตอบว่า ไม่มีนโยบายรับกลับ นอกจากแพทย์จะทำเรื่องส่งกลับเท่านั้น จึงต้องตัดสินใจทำเรื่องแอดมิทที่โรงพยาบาล และญาติต้องนอนดูอาการหลายชั่วโมง ตั้งแต่ตี 3 จนกระทั่งเสียชีวิตเกือบ 5 โมงเย็น


ตนเห็นว่า หากตาสุทัศน์ได้รับการรักษาแบบทันท่วงที อาจจะมีโอกาสรอด 50/50 แต่กลับถูกส่งตัวรักษาไกลถึงโรงพยาบาลฝาง เสียเวลารักษาไปเกือบ 9 ชั่วโมง เท่ากับว่าไม่ได้รับการรักษาเลย ได้เพียงใส่ท่อช่วยหายใจเท่านั้น ทำให้มีเลือดออกในสมองจำนวนมาก จนไปทับการสั่งงานของร่างกาย ที่ติดใจทำไมต้องส่งตัวไปรักษาถึงอำเภอฝาง ทำให้ญาติต้องลำบากทั้งการเดินทาง และเสียค่าใช้จ่ายมากมาย อยากให้กรณีที่เกิดขึ้นนี้เป็นกรณีศึกษา ไม่อยากให้เกิดขึ้นเช่นนี้อีก


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/vwG7hmufcsk

คุณอาจสนใจ

Related News