นักวิจัยไทย ค้นพบ 'กะท่างน้ำอุ้มผาง' สัตว์ชนิดใหม่ของโลก

สังคม

นักวิจัยไทย ค้นพบ 'กะท่างน้ำอุ้มผาง' สัตว์ชนิดใหม่ของโลก

โดย natthanon_r

25 พ.ย. 2564

91 views

เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอุ้มผาง แถลงถึงความสำเร็จในการค้นพบ "กะท่างน้ำอุ้มผาง" มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Tylototriton umphangensis ถูกตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่สถานที่ที่พบกะท่างน้ำชนิดนี้เป็นครั้งแรก ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก ภาคตะวันตกของประเทศไทย นับว่าเป็นกะท่างน้ำชนิดใหม่ของโลกและเป็นชนิดที่ 6 ที่มีการค้นพบในประเทศไทย ถูกค้นพบโดย ผศ.ดร. ปรวีร์ พรหมโชติ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะทำงาน และได้รับความร่วมมือจากนักวิจัยทั้งจากมหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ประเทศฝรั่งเศส มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช


โดยกะท่างน้ำอุ้มผาง เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลัง กลุ่มสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกหรือสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ (class Amphibia) อันดับซาลาแมนเดอร์และนิวท์ (order Urodela) จัดเป็นนิวท์ (newt) ที่มีผิวหนังขรุขระ หัวและลำตัวมีสัน ในวงศ์กะท่างน้ำ (family Salamandridae) ลักษณะเฉพาะของกะท่างน้ำอุ้มผาง คือ มีพื้นลำตัวสีน้ำตาลเข้มถึงน้ำตาลดำ สีสดบนส่วนอื่นๆ ของร่างกายมีสีน้ำตาลส้ม บางตัวมีปลายหางสีส้มสว่าง ปลายกระดูกขากรรไกรล่างยื่นยาวคล้ายติ่งขนาดเล็ก และกระดูก quadrate ขยายใหญ่ทำให้มองเห็นว่ามีหัวกว้าง


กะท่างน้ำอุ้มผาง สามารถใช้เป็นตัวชี้วัดทางชีวภาพที่สามารถบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อมได้ และเป็นการสนับสนุนว่าผืนป่าตะวันตกของประเทศไทยนั้นเป็นพื้นที่ทางธรรมชาติที่สำคัญ เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ซึ่งต้องมีการอนุรักษ์ไว้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kFVyv3DnfPw

คุณอาจสนใจ