ประสานช่วยเหยื่อคนไทยในกัมพูชา ข้ามกลับไทยฝั่งสระแก้ว 103 คน พบติดโควิด 1 ใน 3

สังคม

ประสานช่วยเหยื่อคนไทยในกัมพูชา ข้ามกลับไทยฝั่งสระแก้ว 103 คน พบติดโควิด 1 ใน 3

โดย pattraporn_a

24 พ.ย. 2564

333 views

ข่าวความคืบหน้ากรณีคนไทย 103 คน ใน จ.โพธิสัตย์ ประเทศกัมพูชา ขอความช่วยเหลือด่วนมาที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย หลังถูกแก๊งมาเฟียชาวจีน ขู่บังคับ-ทุบตีและช็อตด้วยกระบองไฟฟ้า ล่าสุด คนไทยทั้ง 103 คนปลอดภัย กลับถึงประเทศไทยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา



ที่ด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว วันนี้มีคนไทยในกัมพูชา จำนวน 103 คน เดินเท้าข้ามสะพานจากฝั่งกัมพูชากลับเข้ามาในฝั่งไทย ท่ามกลางเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนจากทั้งสองประเทศ คอยเฝ้าสังเกตการณ์ตลอดสองข้างทาง



ตัวแทนคนไทยที่ได้รับการช่วยเหลือในครั้งนี้ ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันประสานความร่วมมือ จนสามารถช่วยเหลือคนไทยให้รอดปลอดภัยจากจากแก๊งมาเฟียชาวจีน ที่มีพฤติกรรมขู่บังคับให้ทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หากใครไม่ทำหรือพยายามต่อต้าน


แรงงานจะถูกขังให้อดข้าว อดน้ำ ทุบตีทำ-ร้ายร่างกาย บางรายโดนหนัก ถูกมัดและช็อตด้วยกระบองไฟฟ้า ที่สุดวันที่ 22 พฤศจิกายน จึงตัดสินใจแอบใช้โทรศัพท์ติดต่อญาติในฝั่งไทย ระบุพิกัด ส่งเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงค์ธรรม แจ้งถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอให้ช่วยประสานกับทางการกัมพูชา เร่งช่วยคนไทย 103 คน ในคะมอดา จ.โพธิสัตว์ พากลับประเทศไทย ก่อนที่แก๊งมาเฟียจีนและขบวนการนายหน้า จะเคลื่อนย้ายที่พัก ส่งขายให้นายทุนในกรุงพนมเปญและสีหนุ



ทันทีที่ทราบเรื่อง นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย จึงมอบหมายผู้แทนจากกรมการปกครอง ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ร่วมบูรณาการกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มามเข้าช่วยคนไทยกลุ่มนี้เป็นกรณีเร่งด่วน


สำหรับคนไทยทั้ง 103 คน เมื่อถึงด่านตรวจคนเข้าเมือง ทุกคนจะต้องผ่านกระบวนการตรวจเอกสารและคัดกรองโรค จากนั้นจะพาขึ้นรถไปกักตัวและเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ส่วนคนไทยอย่างน้อย 34 คน ที่ตรวจ ATK ตั้งแต่ก่อนข้ามมาแล้วพบว่ามีผลเป็นบวก จะถูกแยกและพาไปรักษาที่โรงพยาบาล



ส่วนวัยรุ่นไทย 2 คน ที่มีคลิปถูกแก๊งมาเฟียจีนตามล่า-ล็อกคอรุมทำร้าย ก่อนที่ญาติจะมาร้องเรียนกับข่าว 3 มิติ ขอให้ทางการไทยช่วยเป็นกรณีเร่งด่วน ทีมข่าว 3 มิติ ได้ปรานกับตำรวจและผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ล่าสุด ได้รับรายงานว่าทั้งคู่ปลอดภัยและเดินทางกลับถึงประเทศแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News