กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯพระราชทานเพลิงศพ 'พระสาสนโสภณ' - เปิดอาคาร ร.ร.ราชสีมาวิทยาลัย

พระราชสำนัก

กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯพระราชทานเพลิงศพ 'พระสาสนโสภณ' - เปิดอาคาร ร.ร.ราชสีมาวิทยาลัย

โดย panwilai_c

23 พ.ย. 2564

199 views

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา


วันนี้ เวลา 10.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ทรงเปิด "อาคารสิริสีมาพัฒน์" เป็นอาคารเรียน 3 ชั้น สร้างขึ้นทดแทนหลังเดิมที่ชำรุด ได้รับพระราชทานนามอาคารว่า "อาคารสิริสีมาพัฒน์" มีความหมายว่า อาคารที่เป็นแหล่งความเจริญและความเป็นมงคล และได้รับพระราชทานพระราชานุญาต ให้เชิญอักษรพระนามาภิไธยย่อ "สธ" ประดับที่ป้ายชื่ออาคาร


โอกาสนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการ 122 ปี พระบารมีปกเกล้าฯ และนิทรรศการแสดงผลงานของนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ที่เป็นโรงเรียนชายประจำจังหวัดขนาดใหญ่พิเศษ ตั้งขึ้นเมื่อปี 2442 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว


ปัจจุบันเปิดสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีนักเรียนจำนวน 4,185 คน การจัดการเรียนการสอน ได้ดำเนินกิจกรรมจิตอาสา สนองพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่วยพัฒนาจิตสำนึกของนักเรียน เช่น เป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ สร้างความสัมพันธ์ในชุมชน รักษาสิ่งแวดล้อม ทำจิตอาสาเมื่อเกิดภัยพิบัติ นอกจากนี้ยังได้ปรับหลักสูตรและระบบการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ช่วยพัฒนาคุณภาพผู้สอน พัฒนาการบริหารจัดการของโรงเรียน สำหรับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน ของมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษา ปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยทุกรายวิชา สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 จนถึงปัจจุบัน


โรงเรียนแห่งนี้ ยังเป็นศูนย์คณิตศาสตร์โอลิมปิกวิชาการ และพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เปิดดำเนินการมาแล้ว 12 ปี ส่งนักเรียนเข้าแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ ได้รับเหรียญรางวัลต่างๆ รวม 42 เหรียญ และยังเคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระดับชาติ ครั้งที่ 15 เมื่อปี 2561 นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลชนะเลิศ การแข่งขันวงโยธวาทิต ระดับนานาชาติ ที่เยอรมนี และอิตาลี ในปี 2562 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สามารถพัฒนาการเรียนการสอนได้ตามยุคทันสมัย มีศิษย์เก่าประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนจำนวนมาก ส่วนศิษย์ปัจจุบันสามารถสร้างผลงาน เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติตลอดมา


เวลา 13.26 น. เสด็จพระราชดำเนินไปยังเมรุชั่วคราววัดสุทธจินดา ตำบลในเมือง ในการพระราชทานเพลิงศพ พระสาสนโสภณ (โกศล สิรินฺธโร) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 (ธรรมยุต) และอดีตเจ้าอาวาสวัดสุทธจินดา ซึ่งถึงแก่มรณภาพ ด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 สิริอายุ 96 ปี พรรษา 74


พระสาสนโสภณ มีนามเดิมว่า โกศล โพธิ์งาม เกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2467 ที่ตำบลเบิด อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ ปัจจุบัน คือ ตำบลระเวียง อำเภอโนนนารายณ์ เป็นบุตรของนายสอน กับนางสงค์ โพธิ์งาม สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนประชาบาลวัดธรรมวงศา บรรพชาครั้งแรก เมื่อปี 2481 ณ วัดธรรมวงศาบ้านระเวียง จังหวัดสุรินทร์ ,ครั้งที่ 2 เมื่อปี 2483 ณ วัดสุทธจินดา จังหวัดนครราชสีมา และอุปสมบทในปี 2489 ได้รับฉายา สิรินฺธโร


ด้านงานปกครอง เป็นครูสอนปริยัติธรรม และเป็นกรรมการตรวจประโยคธรรมสนามหลวง , เป็นเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ธรรมยุต) , เป็นเจ้าอาวาสวัดสุทธจินดา , เป็นรองเจ้าคณะภาค 10 (ธรรมยุต) , เป็นรองเจ้าคณะภาค 11 (ธรรมยุต) , และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 (ธรรมยุต) นอกจากนี้ ยังเป็นเจ้าสำนักเรียนวัดสุทธจินดา และเป็นผู้รับใบอนุญาตก่อตั้งโรงเรียนการกุศลวัดสุทธจินดา รวมทั้ง ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม-บาลีมาโดยตลอด และมอบทุนการศึกษาแก่พระภิกษุสามเณร รวมทั้ง นักเรียน นักศึกษาที่เรียนดี มีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์อย่างต่อเนื่อง ด้านงานเผยแผ่ ได้ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา และเปิดสอนหลักสูตรครูสมาธิ ร่วมกับสถาบันพลังจิตตานุภาพ


ต่อจากนั้น เวลา 13.44 น. เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพ นายประสิทธิ์ เอื้ออาภรณ์ ณ วัดสะแก ซึ่งถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 สิริอายุ 88 ปี นายประสิทธิ์ เอื้ออาภรณ์ เกิดเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2476 เป็นบุตรของนายหยกจิ่น กับนางหยู่อุย แซ่อื้อ ด้านครอบครัว สมรสกับ นางจู เอื้ออาภรณ์ มีบุตร-ธิดา 5 คน นายประสิทธิ์ ใส่ใจดูแลบุตรหลานอยู่เสมอ สนับสนุน และให้ความสำคัญเรื่องการศึกษา ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของความสำเร็จในหน้าที่การงาน ได้แก่ ศาสตราจารย์ บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนาวาอากาศตรีหญิง แพทย์หญิงลัคนา กาญจนกูล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารแพทย์ นายประสิทธิ์ ยังเป็นผู้มีระเบียบวินัยในการดำรงชีวิต มีความอุตสาหะ ขยันหมั่นเพียรและอดออม เป็นนักธุรกิจที่ยึดมั่นในความซื่อสัตย์สุจริต มีเมตตา เป็นที่เคารพรักของทุกคนที่รู้จัก และทำงานช่วยเหลือสังคมมาตลอดชีวิต โดยปฏิบัติหน้าที่เหรัญญิก ของมูลนิธิหลักเสียงเสี่ยงตึ้ง และสมาคมเตียอัง ด้วยความสุจริต ซื่อตรง