ผักชีถูกแล้ว เหลือโลละ 120 บาท 'จุรินทร์' ปลื้มรถโมบายพาณิชย์ ขายของถูกช่วย ปชช.

เศรษฐกิจ

ผักชีถูกแล้ว เหลือโลละ 120 บาท 'จุรินทร์' ปลื้มรถโมบายพาณิชย์ ขายของถูกช่วย ปชช.

โดย thichaphat_d

22 พ.ย. 2564

73 views

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำกิจกรรม “จุรินทร์ ออนทัวร์” กทม.


พร้อมเผยว่า ในฐานะ รมว.พาณิชย์ ได้นำคณะตรวจเยี่ยมโครงการ Mobile พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน Lot 13 (สินค้าผัก) และกล่าวถึงผลตอบรับโครงการว่า ขายดีมาก ไม่ว่าจะไปจอดที่จุดไหนก็มีคนมาซื้อเยอะตั้งแต่วันแรกที่เปิดโครงการ และตนได้รับจดหมาย ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก และเพจแสดงความพอใจ ชื่นชมโครงการมาเป็นจำนวนมาก ต้องการให้จัดต่อเนื่อง พร้อมกับเพิ่มจำนวนรถโมบายให้มากขึ้น


แต่ขณะนี้ยังมีข้อจำกัดอยู่ ซึ่งมีการตระเวนไป 50 คันทั่วทุกเขต และปริมณฑล นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม ส่วนในต่างจังหวัดได้ให้พาณิชย์จังหวัดพิจารณาความเหมาะสมว่าจำเป็นต้องตระเวนจำหน่ายผักหรือไม่ หรือผักในพื้นที่ยังอยู่ในราคาที่ไม่สูงเกินกว่าที่ผู้บริโภคจะรับได้


หากราคายังไม่สูงก็ยังไม่จำเป็นต้องมีรถโมบายเพราะอาจจะไปกระทบพ่อค้าแม่ค้าที่ขายอยู่ แต่สำหรับใน กทม. ยังมีความจำเป็น แม้ราคาจะสูงขึ้นในบางช่วง แต่ขณะนี้ราคาก็ลดลงมามากแล้วหลายตัว เช่น ผักชี จากที่เป็นข่าวว่า กก.ละ 400 บาทปัจจุบันมีราคา 100-120 บาท


นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า รถโมบายที่ตระเวนในปัจจุบัน นอกจากมีผักสดแล้ว ยังมีสินค้าอื่นด้วย เช่น ไข่ไก่ แผงละ 80 บาท ตกฟองละ 2.70 บาท น้ำมันพืช ขวดละ 48 บาท ขณะที่ราคาในตลาดราคาประมาณ 50-53 บาท น้ำตาลทราย กก.ละ 18 บาท ข้าวหอมมะลิ ถุงละ 5 กก. ราคา 120 บาท ถือว่าเป็นราคาที่ถูกมาก ประชาชนรับได้ สามารถซื้อเก็บไว้ได้ 1-2 อาทิตย์ ถือเป็นการลดค่าครองชีพ ดังนั้นถือว่าเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี


ทั้งนี้เราจะไม่ทำเฉพาะพาณิชย์ลดราคา ! ช่วยประชาชน ในเรื่องราคาผักแต่เพียงเท่านี้ แต่จะได้เข้าไปดูอีกอย่างน้อย 2 เรื่อง คือหมู และอาหารจานด่วน เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน สำหรับหมูนั้นจะเปิดตัวโครงการในสัปดาห์หน้า หมูเนื้อแดง กก.ละ ไม่เกิน 130 บาท


ตั้งใจไว้เบื้องต้นว่าจะเปิดให้ได้ 600 จุดทั่วประเทศทุกจังหวัด และพาณิชย์จังหวัดจะเป็นผู้ประชุมทีมเซลส์แมนจังหวัด เพื่อไปดูจุดที่มีความเหมาะสม ส่วนอาหารจานด่วน จะเปิดให้ร้านค้าทั่วไปขายในราคาจานละ 30-35 บาท ส่วนในห้างก็ได้มีการเจรจากันแล้ว และจะเข้าไปช่วยคุมราคาจานด่วนในโครงการให้ได้ราคาไม่เกิน 35-40 บาท



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/XjHbCtKWHfQ

คุณอาจสนใจ

Related News