ตร.ขยายผลรวบตัวนายทุน ตัวการพิมพ์ธนบัตรดอลลาร์ปลอม มูลค่า 100 ล้านบาท

สังคม

ตร.ขยายผลรวบตัวนายทุน ตัวการพิมพ์ธนบัตรดอลลาร์ปลอม มูลค่า 100 ล้านบาท

โดย pattraporn_a

18 พ.ย. 2564

66 views

เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับขบวนการพิมพ์ธนบัตรดอลลาร์ปลอม เผยเป็นนายทุนต้นทางผู้ว่าจ้างผลิต และยังขยายผลตรวจค้นแหล่งผลิตอีก 2 แห่ง ยึดธนบัตรปลอมได้ทั้งหมด 6 หมื่นฉบับ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท โดยถูกขายในท้องตลาดไป 1หมื่นฉบับ โดยตัวแทนสถานฑูตสหรัฐประจำประเทศไทยขอให้เจ้าหน้าที่ทลายแหล่งผลิตธนบัตรดอลลาร์ปลอมในไทยให้หมด




ตำรวจสืบสวนของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ PCT แสดงตัวเข้าจับกุมนายกิจพัฒน์ หรือโปรจี ขณะอยู่ที่ลานจอดรถของสนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง 


เจ้าหน้าที่ยังพบกระเป๋า 1 ใบ ซึ่งนายกิจพัฒน์ นำติดตัวมาด้วย เมื่อนำมาเปิดดู พบแบงค์ดอลลาร์ฉบับละ 100 ดอลลาร์ ทั้งหมด 1 หมื่นฉบับ คิดเป็นเงินไทย 30,000,000 บาท แต่เป็นแบงค์ปลอม จากการสอบสวนนายโปรจี รับว่า นายสิรภพ หรือเฮียเกรียง เป็นผู้นำธนบัตรปลอมมาให้จำหน่ายให้ โดยเฮียเกรียงเช่าบ้านไว้ย่านคูคต เมื่อตำรวจเข้าตรวจค้นพบเป็นแหล่งผลิตอีกแห่งมีแท่นพิมพ์ 4 ครื่อง พร้อมอุปกรณ์การพิมพ์


ไม่เพียงรอบปริมณฑล เจ้าหน้าที่ยังพบแหล่งผลิตอีกแห่ง ที่จ.เพชรบุรี โดยมีนายทองมาก หรือช่างแม็ค เป็นเจ้าของบ้าน พบเครื่องพิมพ์และอุปกรณ์การพิมพ์ที่เตรียมพร้อมไว้สำหรับใช้ผลิตธนบัตรปลอม จากการจับผู้ต้องหาได้พร้อมแท่นพิมพ์


ทั้งหมดให้การว่าซื้อแท่นผลิตและอุปกรณ์มาจากนายบุญช่วย หรือป๋าลี เจ้าหน้าที่จึงเข้าจับกุมป๋าลีได้ที่บ้านพักย่านห้วยขวาง กทม. โดยป๋าลีมีความเชี่ยวชาญด้านการพิมพ์ มาก่อน แต่ป๋าลีให้การปฏิเสธ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในฐานะผอ.ศูนย์ PCT ระบุว่า แก๊งปลอมดอลลาร์เริ่มมาระบาดใหม่ในช่วงนี้ หลังจากปี 2559 เจ้าหน้าที่พบแหล่งผลิตแต่จับผู้ผลิตไม่ได้ แต่ครั้งนี้ได้กวาดล้างนายทุน ผู้ผลิตและผุ้ขายได้ครบวงจร


ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมระบุว่า การผลิตแบงค์ดอลลาร์ปลอมออกมาจำนวนมาก ทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการได้รับแบงค์ปลอม แต่คาดว่าน่าจะมีการนำไปใช้ตามแนวชายแดน ขณะนี้สูญหายไป1หมื่นฉบับ คาดว่าปะปนอยู่ในท้องตลาด


ขณะที่ตัวแทนสถานฑูตสหรัฐประจำประเทศไทย ระบุว่า รุ่นปี ค.ศ.2006 เป็นรุ่นที่ถูกปลอมมากที่สุด มีวิธีการสังเกตแบงค์จริงจะไม่ขาดยุ่ยเมื่อนำใส่เครื่องซักผ้า เมื่อส่องดูจะมีลายน้ำชัด โดยแทบใยด้านซ้ายของแบงค์100 ดอลลาร์จะพิมพ์ตัวอักษณ 100US ซ้ำไปซ้ำมา

คุณอาจสนใจ

Related News