ชุมพรอ่วม 'สวี-หลังสวน' น้ำมามากในรอบ 50 ปี แชร์คลิปงานแต่ง บ้านเจ้าสาวน้ำท่วมหัวเข่า

สังคม

ชุมพรอ่วม 'สวี-หลังสวน' น้ำมามากในรอบ 50 ปี แชร์คลิปงานแต่ง บ้านเจ้าสาวน้ำท่วมหัวเข่า

โดย thichaphat_d

15 พ.ย. 2564

220 views

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคมต้ ซึ่งประสบปัญหาในหลายจังหวัด โดยเฉพาะที่จังหวัดชุมพร เมื่อวานนี้ แม้ว่าบริเวณเส้นทางสาย 41 และหลายๆจุด น้ำท่วมขังลดลงกลับสู่ภาวะปกติ แต่ที่ตำบลปากแพรก อำเภอสวี เรียกว่าจุดนี้ จมบาดาลทั้งหมู่บ้าน


เมื่อวานนี้ (14 พ.ย.64) ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจบริเวณ บ้านท่านา หมู่ 4 ต.ปากแพรก พบว่าในหมู่บ้านนี้มีประชาขนอาศัยกว่า40ครัวเรือน ถูกน้ำท่วมทั้งหมดแบบ100% เนื่องจาก หมู่บ้านนี้ เป็นจุดแอ่งกระทะ และอยู่ติดกับแม่น้ำสวี และ คลองสวีหนุ่ม คลองสวีเฒ่า เมื่อน้ำในคลองและแม่น้ำ มีปริมาณมาก และล้นตลิ่ง ก็ทะลักท่วมหมู่บ้าน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ระดับน้ำ สูงกว่า 1 เมตร


ระหว่างที่เราเข้าไปในหมู่บ้าน ก็พบเรือของคุณลุงอัมพร วชิระสิริ อายุ 64 ปี กำลังพายเรือไปเก็บเก้าอี้ และของใช้ในบ้านลุงที่ถูกน้ำพัดไป


ลุงเห็นทีมข่าวเราก็ถึงกับน้ำตาคลอ เล่าว่า บ้านลุงหมดแล้ว พังแล้วข้าวของเครื่องใช้น้ำท่วมหมด บ้านลุงเป็นบ้านชั้นเดียวอยู่ใกล้กับแม่น้ำสวี ตอนนี้ถูกน้ำท่วมเกือบ 60 ซม. ท่วมที่นอน เสื้อผ้า ของใช้ อุปกรณ์ทำขนมหายไปกับน้ำ ลุงบอกว่า ไม่ได้นอนมา 2 คืนแล้ว ไม่มีที่นอน เพราะมองไปทางไหนในบ้านก็มีแต่น้ำ สภาพแบบนี้มันนอนไม่หลับ ตั้งแต่เกิดมาจนอายุ 64 ปี ไม่เคยเกิดน้ำท่วมขนาดนี้


ตอนแรกที่ทางการเตือน ลุงก็ยกของขึ้นที่สูงแล้ว แต่มันก็ไม่พัน ตอนนี้ได้แต่ทำใจและบอกตัวเองว่าต้องสู้ และจะขออาศัยอยู่ในบ้าน เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน และกังวลน้ำจะมาอีก และหลังจากน้ำลดแล้วก็อยากขอให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเยียวยาซ่อมแซมบ้าน


หมู่บ้านนี้ต้องยอมนับว่าหนักมาก ระดับน้ำสูง บางจุด เมตรกว่า บางจุดเกือบสองเมตร อย่างเช่นที่บ้านของคุณยายถนอม เรืองชัย อายุ 80 ปี บ้านของคุณยายเป็นบ้านชั้นเดียว ถูกน้ำท่วมทั้งหมด ไม่สามารถอาศัยได้ ต้องมากินนอนที่ยุ้งข้าว


คุณยายเล่าทั้งน้ำตาว่า ปีน้ำมามากไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน นี่หนักสุดในรอบ 50 ปี ตอนแรกน้ำมาไม่เยอะก็โทรหาญาติพี่น้อง แต่พอไม่นาน น้ำมาจากไหนไม่รู้ เต็มไปหมด มองไปทางไหนก็น้ำ ลูกหลานก็ย้ายออกไปข้างนอกแล้ว แต่ยายห่วงบ้าน และห่วงแมว จึงขออยู่ที่นี่ ข้าวของในบ้านที่ถูกน้ำท่วมก็ปล่อยไปก่อน รอน้ำแห้งค่อยว่ากัน


ที่ต้องอยู่ยุ้งข้าวแบบนี้ เพราะสู้ ถึงไม่ไปไหน พอจบประโยคก็น้ำตาไหล น้ำมันมาเยอะจริงๆ ห่วงบ้านห่วงของ ขออยู่ที่ยุ้งข้าว ตอนกลางคืนก็จุดเทียนเอา ส่วนอาหารน้ำดื่ม ก็มีชาวบ้านผู้นำชุมชนนำมาแจกให้


นอกจากน้ำท่วมแล้ว ในพื้นที่อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร พื้นที่ต่อเนื่องกัน พบว่า หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน เกิดเหตุการณ์ ต้นโพธิ์ -ต้นไทร อายุกว่า 200ปี โค่นทับบ้านเรือนประชาชน บริเวณ บ้านท่าวัดร้าง ต.พ้อแดง อ หลังสวน จ.ชุมพร ต้นโพธิ์ ต้นไทรขนาดใหญ่ โค่นทับบ้านเรือนประชาชน เสียหาย 4 หลังคาเรือน มีผู้บาดเจ็บ 3 คน อาการสาหัส 1 คน ถูกท่อนไม้ล้มทับนิ้วเท้า ต้องตัดนิ้วเท้าทิ้ง 1 นิ้ว


เจ้าหน้าที่อำเภอหลังสวนและเจ้าหน้าที่ ปภ. เข้าช่วยเหลือชาวบ้านและกั้นพื้นที่ดูแลความปลอดภัยประชาชน และจะเยียวยาซ่อมแซมบ้านให้ประชาขนที่เดือดร้อนต่อไป


ขณะที่ในโลกออนไลน์ มีการแชร์คลิป TikTok สภาพบ้านเจ้าสาวถูกน้ำท่วมสูงเกือบแตะหัวเข่า ก่อนถึงพิธีงานแต่งช่วงเช้า ที่อำเภอสวี จังหวัดชุมพร หลังญาติพี่น้องและชาวบ้าน มาช่วยกันจัดเตรียชมข้าวของ เครื่องใช้ กางเต้นท์สวยงาม เพื่อต้อนรับขบวนขันหมากทางฝั่งเจ้าบ่าว

คุณอาจสนใจ

Related News