คาดราคาหมูแพงข้ามปี เร่งคุมราคาอาหารตามสั่ง-ขายหมูถูก ช่วยลดค่าครองชีพ ปชช.

เศรษฐกิจ

คาดราคาหมูแพงข้ามปี เร่งคุมราคาอาหารตามสั่ง-ขายหมูถูก ช่วยลดค่าครองชีพ ปชช.

โดย thichaphat_d

15 พ.ย. 2564

49 views

กรมการค้าภายใน เผยถึงกรณีที่ราคาอาหารจานด่วน ปรับขึ้นมากจากราคาอาหารสด ทั้งเนื้อหมู เนื้อไก่ ผักสดบางชนิดมีราคาสูงขึ้นในขณะนี้ว่า วันที่ 15 พ.ย.นี้ได้นัดประชุมร่วมกับห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นผู้บริหารศูนย์อาหาร หรือฟู้ดคอร์ท เพื่อสอบถามว่าได้รับผลกระทบอย่างไร และมีต้นทุนด้านใดบ้างที่เพิ่มขึ้น เพื่อหาทางช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน


ขณะเดียวกันกรมได้หารือกับผู้ประกอบการตลาดสด เพื่อติดตามดูแลราคาสินค้า อาหารสด เครื่องปรุงต่างๆ และหาแนวทางดูแลราคาอาหารจานด่วนด้วย คาดว่าเมื่อหารือกันแล้ว น่าจะได้ข้อสรุปในการดูแลค่าครองชีพให้ประชาชน อย่างไรก็ตาม


ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ ยังคงดำเนินโครงการร้านอาหารธงฟ้าราคาประหยัดอยู่ ซึ่งมีร้านอาหารเข้าร่วมขายอาหารจานด่วนราคาถูกกว่า 13,000 แห่งทั่วประเทศ ขณะเดียวกันประชาชนยังสามารถใช้โครงการคนละครึ่ง ซึ่งรัฐบาลช่วยออกเงินในการซื้อสินค้าที่จำเป็นให้ครึ่งหนึ่ง เพื่อลดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย


ส่วนปัญหาราคาหมูแพง ทางกระทรวงพาณิชย์จะกำหนดจุดจำหน่ายเนื้อหมูชำแหละไม่เกิน 130 บาทต่อกิโลกรัม หน้ากระทรวงพาณิชย์ และที่ทำการพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ประมาณ 400 จุด รวมถึงวางจำหน่ายในรถโมบายสินค้าอุปโภคบริโภคที่กระทรวงได้จัดทำอยู่ขณะนี้ โดยกำหนดจัดจำหน่ายต่อเนื่อง 1 เดือน


โดยทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ จะป้อนเนื้อหมูเข้าจุดจำหน่ายหมูราคาถูกของกระทรวงพาณิชย์ ประมาณ 500-1,000 กิโลกรัมต่อวันในพื้นที่ต่างจังหวัด ส่วนในกรุงเทพฯจะเริ่มที่ 800 กิโลกรัมต่อวัน


ทั้งนี้ปัญหาต้นทุนการเลร้ยงหมู สะสมมานานเกือบ 3 ปี ทำให้ผลผลิตสุกรมีชีวิตเหลือประมาณ 4 หมื่นตัวต่อวัน หรือผลิตได้ไม่เกิน 16 ล้านตัว จากผลผลิตในอดีตเกิน 200 ล้านตัว ขณะที่ความต้องการบริโภคปกติอยู่ที่ 5 หมื่นตัวต่อวัน


และจากการเปิดประเทศ ทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้นทันที แต่ผลผลิตเพิ่มไม่ได้ทันท่วงที ตามกลไกตลาดราคาจึงสูงขึ้น เมื่อเทียบราคาหมูชำแหละเฉลี่ยก็ประมาณ 160-170 บาทต่อกิโลกรัม และแนวโน้มราคาหมูจะแพงข้ามปี


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9ICFlwCaGGk

คุณอาจสนใจ

Related News