'สมศักดิ์' แจงยกเลิกบัตร ป.ป.ส. 7,000 ราย เผยพบบางรายใช้ไม่เหมาะสม

สังคม

'สมศักดิ์' แจงยกเลิกบัตร ป.ป.ส. 7,000 ราย เผยพบบางรายใช้ไม่เหมาะสม

โดย thichaphat_d

15 พ.ย. 2564

275 views

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการยกเลิกบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.กว่า 7,000 รายว่า ได้รับรายงานจาก ป.ป.ส.ว่าเป็นการยกเลิกบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ของบุคคลที่ไม่ปรากฏผลการปฏิบัติงาน ในการใช้อำนาจตามบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา และเป็นการยกเลิกบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.


ของบุคคลที่ปรากฏผลการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ในการใช้อานาจที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ ป.ป.ส. ว่าด้วยการแต่งตั้ง การปฏิบัติหน้าที่และการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. พ.ศ.2545


นอกจากนี้เป็นการยกเลิกบัตรเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. จากเหตุเกษียณอายุราชการ เสียชีวิต และไม่ต่ออายุบัตรเจ้าพนักงาน เกินกว่า 6 เดือน โยกย้าย พ้นจากตำแหน่งหรือหน้าที่ในการปราบปรามยาเสพติด


นายสมศักดิ์กล่าวอีกว่า จากการที่มีการประกาศใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ในวันที่ 9 ธ.ค. 2564 อำนาจของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.จะเปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับการดำเนินคดียาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติดก็มีการเปลี่ยนแปลงไปหลายประการ สำนักงาน ป.ป.ส.ได้เตรียมการสำหรับการฝึกอบรม พัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อเพิ่มทักษะและความเชี่ยวชาญให้กับผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตามกฎหมายใหม่


โดยเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ที่ยังคงมีสถานะเป็นเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่และมีผลการปฏิบัติงานอยู่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและมีความพร้อมในการปฏิบัติงานปราบปรามยาเสพติด จะเป็นเป้าหมายที่จะพิจารณา ร่วมกับต้นสังกัด เพื่อที่อบรมพัฒนาและแต่งตั้งเป็นเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ตามกฎหมายใหม่ต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4Yu1aTSuOhc

คุณอาจสนใจ

Related News