ฝรั่งเศสพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 ผวาติดเชื้อเพิ่มในยุโรป

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.640 ผวาติดเชื้อเพิ่มในยุโรป

โดย thichaphat_d

15 พ.ย. 2564

685 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่รู้จักในชื่อวิทยาศาสตร์ว่า B.1.x หรือ B.1.640 ที่พบผู้ติดเชื้อในหลายประเทศของยุโรป หลังพบครั้งแรกในฝรั่งเศส กำลังสร้างความวิตกกังวลมากขึ้นให้แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจำนวนหนึ่ง


เนื่องจากเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้เกิดการกลายพันธุ์ที่โปรตีนหนาม หรือสไปค์โปรตีน ซึ่งใช้ในการเกาะกับตัวจับบนผิวเซลล์ร่างกายของมนุษย์ ซึ่งไม่เคยพบมาก่อนในเชื้อที่เกิดการกลายพันธุ์มาก่อนหน้านี้


"ลา เทเลกรอม " สื่อฝรั่งเศสรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ B.1.640 จำนวน 24 ราย ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในแคว้นเบรอ-ตง เมื่อเดือนตุลาคม และนักวิทยาศาสตร์พบว่ามันเป็นเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ จึงทำให้โรงเรียนแห่งนี้ซึ่งกลายเป็นคลัสเตอร์การระบาดต้องสั่งปิดชั้นเรียนถึงครึ่งหนึ่ง


อย่างไรก็ตาม ทางการสามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว และไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ทว่าทางการฝรั่งเศสยังคงต้องเฝ้าติดตามเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ต่อไป


โดยขณะนี้รายงานบอกว่า ในประเทศอื่นๆของยุโรปพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้แล้วในหลายประเทศเช่น ในสหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ สกอตแลนด์ และอิตาลี


ในขณะนี้ ยังไม่ทราบว่าการกลายพันธุ์ของสไปค์โปรตีนที่ไม่เคยพบมาก่อนนี้ จะทำให้เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.640 อันตรายมากขึ้นหรือน้อยลง

คุณอาจสนใจ

Related News