เปิดสถิติ ต่างชาติสวมบัตรประชาชนไทย จนท.รัฐฯเอี่ยวกว่า 100 คดี

สังคม

เปิดสถิติ ต่างชาติสวมบัตรประชาชนไทย จนท.รัฐฯเอี่ยวกว่า 100 คดี

โดย panwilai_c

14 พ.ย. 2564

258 views

กรณีลักลอบพานักธุรกิจต่างชาติ เข้ามาสวมเลข 13 หลัก เปลี่ยนสถานะจากคนต่างด้าว ให้มีทั้งบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ได้รับสิทธิ-สวัสดิการไม่ต่างจากคนไทย หลังจากข่าว 3 มิติ นำเสนอเรื่องนี้ ล่าสุด กรมการปกครอง เตรียมขยายผลตรวจสอบทั้งประเทศ เตือนเจ้าหน้าที่รัฐและบุคคลที่คิดจะกระทำการทุจริต ถือเป็นการทำลายชาติ มีโทษหนัก และตรวจสอบได้ไม่ยาก



นายสมยศ พุ่มน้อย รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ ยอมรับว่า การทุจริตสวมบัตรประชาชนยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง และมีหลายกรณีที่ตรวจพบเจ้าหน้าที่รัฐ มีส่วนเกี่ยวข้อง เรียกรับผลประโยชน์ เปิดทางให้แก๊งนายหน้า พาคนต่างด้าวเข้ามาสวมสิทธิ ที่น่าสนใจก็คือ มีต่างด้าวจำนวนไม่น้อย เปลี่ยนชื่อ-สกุล แฝงตัวทำธุรกิจผิดกฏหมาย


ข้อมูลจากสำนักบริหารการทะเบียน พบว่า ตั้งแต่ปี 2556 มีการทุจริตทางทะเบียนหลายร้อยคดี ในจำนวนนี้เป็นคดีสวมบัตรประชาชน ที่มีเจ้าหน้าที่รัฐไปเกี่ยวข้องมากถึง 128 ราย ทั้งข้าราชการ อส. ไปจนถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โทษทางวินัยคือไล่ออก โทษอาญาคือจำคุก


ผู้ต้องหาที่ร่วมกันสวมบัตรฯ จะถูกดำเนินคดีใน 4 ข้อหาหนัก ประกอบ ความผิดที่เกี่ยวกับ พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน / พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร / พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา หลายมาตรา โทษต่างกรรม เข้าใจง่ายๆ เช่น สวมให้ 1 คน จำคุก 5 ปี สวม 10 คน คูณ 5 จะเท่ากับต้องจำคุกถึง 50 ปี



ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบเชิงลึก พบว่า การจะสวมบัตรฯเอาคนต่างด้าวเข้ามาเปลี่ยนสถานะ จะต้องมีเลข 13 หลักของคนไทย การเสียชีวิตแต่ไม่ยอมแจ้งตาย จึงเป็นอีกเป้าหมายที่ฝ่ายสืบสวนกำลังเพ่งเล็ง ที่ผ่านมาพบบางครอบครัว อาศัยช่องว่างนี้ รับส่วนแบ่งผลประโยชน์จากนายหน้า เอาเลข 13 หลัก ของสมาชิกที่เสียชีวิตไปแลก โดยอาจมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคน เปิดทางคอยชี้เป้า


จึงเตือนผู้ที่คิดจะกระทำการทุจริต ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ เจ้าบ้าน หรือนายหน้า ด้วยระบบปัจจุบันทั้งฝ่ายทะเบียนและ ตม. เชื่อมถึงกัน ตรวจสอบไม่ยาก จากนี้จะขยายผลตรวจสอบกวาดล้างให้สิ้นซาก


กรมการปกครอง ยังแจ้งเตือนไปยังบุคคลต่างด้าว นอกจากโทษจำคุก จะถูกตัดสิทธิทางวีซ่า ผลักดันและจะไม่อนุญาตให้กลับเข้าไทยอีก จึงขอให้ระวังกลุ่มนายหน้า ที่เข้ามาหว่านล้อมเรียกเก็บเงิน โดยอ้างว่าสามารถออกบัตรประชาชนได้ มีหลายคนถูกแก๊งนายหน้าหลอกตบทรัพย์ เก็บบัตรเอาไว้ เพื่อหวังใช้เป็นเงื่อนไขในการตบทรัพย์ เรียกเก็บเงินเพิ่ม กรณีต้องการใช้บัตรไปทำธุรกรรม หรือเดินทางในประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News