หดหู่! ป่วยติดเตียงนอนในเล้าไก่ ไม่ได้อาบน้ำ 4 ปี ขยะเกลื่อน ใช้เบี้ยผู้พิการประทังชีวิต

สังคม

หดหู่! ป่วยติดเตียงนอนในเล้าไก่ ไม่ได้อาบน้ำ 4 ปี ขยะเกลื่อน ใช้เบี้ยผู้พิการประทังชีวิต

โดย JitrarutP

12 พ.ย. 2564

472 views

หดหู่..คุณป้าวัย 59 ปี ป่วยติดเตียงนอนในเล้าไก่ มานานกว่า 4 ปี แพมเพิสใช้แล้วนับพันชิ้นทิ้งกองเหม็นเน่าเต็มบ้าน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ


วันนี้ (12 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมจังหวัดนครราชสีมา และทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 2 ได้เดินทางลงพื้นที่ไปที่บ้านไม่มีเลขที่ ตั้งอยู่กลางไร่มันสำปะหลัง บ้านอ่างหินเหนือ หมู่ที่ 4 ตำบลธงชัยเหนือ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ช่วยเหลือครอบครัวของ นางแสงทิพย์ เพื่อนเกาะ อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง พักอาศัยอยู่ในเล้าไก่ของพี่ชายสามี ไม่ได้ออกจากบ้านไปไหนมานานกว่า 4 ปี




เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบสภาพบ้านเป็นเล้าไก่ กั้นที่อยู่เป็นสัดส่วน และเจ้าหน้าที่ต้องผงะเมื่อพบว่า หน้าห้องที่นางแสงทิพย์อาศัยอยู่ มีแพมเพิสของผู้ใหญ่ที่ใช้แล้วกองพะเนินทิ้งเอาไว้นับพันชิ้น ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ขณะที่ภายในห้องนอนพบนางแสงทิพย์ ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ นั่งอยู่ในห้อง โดยภายในห้องมีฟูกเก่าๆ ที่ปูเป็นที่นอน มีขยะวางทิ้งไว้เกลื่อนห้อง ตามร่างกายนางแสงทิพย์มีร่องรอยถูกยุง และแมลงกัดเต็มตัว มือขยับได้บางส่วน ส่วนเท้าขยับไม่ได้ ดวงตามองเห็นเลือนราง พูดจาไม่ชัด เส้นผมเกาะตัวแข็งเป็นก้อน เนื่องจากไม่ได้อาบน้ำสระผมเป็นระยะเวลานานกว่า 4 ปีแล้ว


เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันพยุงร่างของนางแสงทิพย์ขึ้นรถเข็ญ นำออกมาข้างนอกเล้าไก่ และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารได้ช่วยกันเก็บแพมเพิสใช้แล้วที่กองทิ้งไว้จำนวนมากใส่ในถุงดำ ได้จำนวนกว่า 20 ถุง ลำเลียงขึ้นรถบรรทุกทหารนำไปทิ้งในที่เหมาะสม พร้อมทั้งทำความสะอาดห้องนอน และบริเวณโดยรอบ




นางแสงทิพย์ เพื่อนเกาะ อายุ 59 ปี ผู้ป่วยติดเตียง เปิดเผยว่า ตนเองอาศัยอยู่ในเล้าไก่แห่งนี้กับสามี คือ นายปรีชา เพื่อนเกาะ มานานกว่า 4 ปีแล้ว เพราะไม่มีบ้านให้อยู่อาศัย จึงอาศัยเล้าไก่ของพี่ชายนายปรีชา โดยอาศัยเพียงเงินช่วยเหลือเบี้ยผู้พิการ เดือนละ 800 บาท และเบี้ยผู้สูงอายุของสามี เดือนละ 600 บาท ใช้ซื้ออาหารประทังชีวิตไปวันๆ โดยที่ตนเองไม่มีเสื้อผ้าสวมใส่ และไม่ได้อาบน้ำมานานตลอด 4 ปี ใช้เพียงผ้าชุบน้ำเช็ดตัวเป็นบางครั้งเท่านั้น ขณะที่ญาติพี่น้องของสามีก็ให้ความช่วยเหลือไม่ได้มากนัก เพราะสถานะทางบ้านก็ยากจนเช่นเดียวกัน


นายปรีชา เพื่อนเกาะ อายุ 63 ปี สามีของนางแสงทิพย์ เปิดเผยว่า ในอดีตตนเองทำงานเป็นพนักงานขับรถยนต์ สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 5 นครราชสีมา เงินเดือนประมาณ 28,000 บาท เมื่อปี 2541 นางแสงทิพย์ภรรยาของตนได้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกัน แพทย์ต้องผ่าตัดสมอง และกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ตนจึงนำเงินที่หามาได้ใช้จ่ายไปเป็นค่ารักษาพยาบาลส่วนใหญ่


ซึ่งเมื่อตนเกษียณงานแล้ว ตนเองก็ต้องขายบ้านที่มีอยู่ไปในราคา 350,000 บาท เพื่อนำเงินไปใช้หนี้แทนญาติ และเพื่อน ต่อมาปี 2561 ลูกชายคนเดียวของตนก็ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ทำให้เหลือแค่ตนเองกับภรรยา ตนจึงออกหารับจ้างทั่วไปเพื่อหาเงินมาเลี้ยงภรรยาที่ป่วยติดเตียง และก็ไม่มีที่อยู่อาศัย จึงต้องมาขออาศัยอยู่ในเล้าไก่ของพี่ชาย และด้วยความที่ต้องออกไปทำงานรับจ้างหาเช้ากินค่ำ ทำให้ตนไม่มีเวลาดูแลทำความสะอาดที่อยู่อาศัย แพมเพิสที่ใส่ให้ภรรยาก็ต้องนำมากองไว้หน้าห้องจนกลายเป็นกองใหญ่ ในแต่ละวันตนก็ต้องวิ่งทำงาน และหาซื้อกับข้าวให้ภรรยากินไปวันๆ ตอนนี้รู้สึกดีใจที่มีหน่วยงานมาช่วยเหลือ นำแพมเพิสไปทิ้งให้ และทำความสะอาดบ้านให้ ขอขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้ ซึ่งตนเองก็คงจะต้องอาศัยอยู่ที่นี่กับภรรยาต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News