สำรวจตลาด ราคาหมูพุ่งไม่หยุด กก.ละ 170.- แนะพาณิชย์บอกพิกัด หมูถูกโลละ 120.- ขายที่ไหน

เศรษฐกิจ

สำรวจตลาด ราคาหมูพุ่งไม่หยุด กก.ละ 170.- แนะพาณิชย์บอกพิกัด หมูถูกโลละ 120.- ขายที่ไหน

โดย thichaphat_d

11 พ.ย. 2564

90 views

เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ตลาดเช้าสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจราคาหมูชำแหละหน้าเขียงหมู พบว่า แผงขายหมูภายในตลาดต่างพากันปรับขึ้นราคาหมูกันทุกร้าน จากเดิมหมูเนื้อแดง ขายในราคากิโลกรัมละ 130 บาท ขณะนี้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 150-160 บาท


จากการสอบถามพ่อค้าขายหมูรายหนึ่ง เปิดเผยว่า สาเหตุราคาหมูแพง เกิดจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาค่าขนส่งหมูปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับหลายพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกพืชอาหารสัตว์ได้รับผลกระทบ ราคาอาหารสัตว์ปรับตัวสูงขึ้น ราคาหมูหน้าฟาร์ม จึงปรับตัวสูงขึ้นตามกลไกตลาด ซึ่งราคาหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นนี้ ทำให้ยอดขายหมูลดลงไปเป็นอย่างมาก


ที่จังหวัดขอนแก่น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาเนื้อหมู ในตลาดสดเทศบาล1 ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งพบว่าร้านขายเนื้อหมู ยังมีพ่อค้า แม่ค้า นั่งขายอยู่ที่แผงตัวเอง โดยมีเนื้อหนูที่เป็นชิ้นส่วนต่างๆ วางขายอยู่เต็มแผง ลูกค้าแทบไม่มี


นางสาวลัดดาภรณ์ ปุกสิม อายุ 35 ปี แม่ค้าประจำร้านเจ้สุข กล่าวว่า ขายหมูมานานหลายปี แต่ไม่เคยประสบปัญหาเช่นในช่วงโควิด-19 ระบาด เพราะค้าขายลำบาก ราคาเนื้อหมูก็พุ่งขึ้นตลอด ในส่วนของราคาเนื้อหมูมีราคาแพงขึ้นนั้น เชื่อว่ามาจากผลผลิตอาหารสัตว์ที่มีราคาสูงขึ้น ราคาน้ำมันก็แพงขึ้น ค่าขนส่งก็แพงตาม ซึ่งทุกอย่างมาจากโรคโควิด-19 ระบาด จึงทำให้เนื้อหมูมีราคาแพงขึ้น


ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยพบว่าราคาจำหน่ายหน้าเขียงที่ตลาดสดบางลำภูวันนี้ ราคาหมูเนื้อแดงอยู่ที่กิโลกรัมละ160 บาท, หมูสามชั้น และสันคอ กิโลกรัมละ 170 บาท ,ซี่โครงหมูกิโลกรัมละ 160 บาท ซึ่งเป็นราคาจำหน่ายที่ปรับเพิ่มขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการทยอยปรับราคาจำหน่ายจาก กิโลกรัมละ 150 บาท ขึ้นมาถึง 170 บาทต่อกิโลกรัม


ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ได้มีการประกาศปรับราคาจำหน่ายสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม เป็นกิโลกรัมละ 84 บาทนั้น จากการติดตามสถานการณ์ พบว่า ราคาซื้อขายและส่งมอบยังอยู่ที่ราคาไม่เกินกิโลกรัมละ 80 บาท ตามที่กรมฯได้ขอความร่วมมือไว้


ทำให้ราคาจำหน่ายปลีกสุกรเนื้อแดงไม่ตัดแต่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 135-140 บาท แต่หากเป็นเนื้อสุกรตัดแต่งราคาจะปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณกิโลกรัมละ 10 บาท มาอยู่ที่กิโลกรัมละ 145-150 บาท ซึ่งเป็นราคาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ในขณะที่ราคาจำหน่ายปลีกสุกรเนื้อแดงชำแหละในห้างค้าปลีกค้าส่ง พบว่า ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ119-122 บาท


ทางด้านนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบอาหารสัตว์ไม่ได้เป็นตัวการที่ทำให้ราคาสินค้า เนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ปรับแพงขึ้น โดยราคาอาหารสัตว์ที่เพิ่มมาจากวัตถุดิบอาหารสัตว์ทั่วโลกเพิ่มขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กากถั่วเหลือง ข้าวสาลี ซึ่งขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี 64 ประมาณ 15% จนกระทบต่อต้นทุนการเลี้ยงหมู และไก่ของเกษตรกร รวมถึงราคาสินค้าแพงขึ้นตามมา


ส่วนแนวทางการแก้ไข ผู้ผลิตอาหารสัตว์คงไม่สามารถตรึงราคาเหมือนที่กระทรวงพาณิชย์เคยทำในอดีตได้อีก เพราะรอบนี้เป็นวิกฤติที่เกิดขึ้นทั่วโลก และต้นทุนๆ ต่างก็ขึ้นมากสุดรอบ 10 ปี เช่น ข้าวโพด กก. 11 บาท หากตรึงผู้ผลิตก็อยู่ไม่ได้ และทำลายวงจรการเกษตรพังไปด้วย  



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/jwghjbgUiBY

คุณอาจสนใจ

Related News