กรมอุทกศาสตร์ ยัน "น้ำทะเลหนุน" เกิดตามห้วงฤดูเป็นปกติ คาดคลี่คลาย 10 พ.ย.นี้

สังคม

กรมอุทกศาสตร์ ยัน "น้ำทะเลหนุน" เกิดตามห้วงฤดูเป็นปกติ คาดคลี่คลาย 10 พ.ย.นี้

โดย pattraporn_a

8 พ.ย. 2564

76 views

เจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ยืนยัน สาเหตุน้ำท่วมกรุง หลายจุดในวันนี้ เกิดจากน้ำทะเลหนุน ซึ่งเป็นตามห้วงฤดูกาล และตามปกติในแต่ละวัน


พลเรือโท จักรกฤช มะลิขาว เจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงสุด จึงทำให้น้ำเอ่อล้นหลายพื้นที่ริมฝั่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดชายฝั่งทะเล ซึ่งเป็นไปตามห้วงฤดูกาล และตามปกติของแต่ละวัน ซึ่งมีช่วงน้ำขึ้น-น้ำลง วันละ 2 รอบ ส่วนน้ำที่เอ่อท่วมหลายจุดในวันนี้ เพราะเป็นช่วงที่มีน้ำทะเลหนุนสูงสุด


โดยข้อมูลจากจุดวัดระดับน้ำบริเวณ กรมอุทกศาสตร์ วันนี้ (8 พ.ย.) น้ำขึ้นสูงสุด เวลา 10 นาฬิกา น้ำขึ้นเต็มที่ 1 เมตร 33 เซนติเมตร จากปกติอยู่ระดับ 50 เซนติเมตร-1 เมตร ส่วนสถานีวัดน้ำ ป้อมพระจุลจอมเกล้า สมุทรปราการ ระดับน้ำสูงสุดที่ 1 เมตร 57 เซนติเมตร ซึ่งภาวะน้ำทะเลหนุน ช่วงนี้จะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงพุธที่ 10 พฤศจิกายน


พล.ร.ท.จักรกฤช มะลิขาว เจ้ากรมอุทกศาสตร์ บอกว่า จากนี้จะเกิดน้ำทะเลหนุนสูงสุดอีกครั้ง ระหว่าง 4-10 ธันวาคม คาดว่าน้ำจะขึ้นสูงสุดประมาณ 1เมตร 38 เซนติเมตร โดยปกติ ใน 1 ปีจะมีช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง 2 ช่วง คือ ในเดือนพฤศจิกายน และเดือนธันวาคม โดยระดับน้ำจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ เช่น การปล่อยน้ำของเขื่อน หรือ สภาพอากาศในขณะนั้น


ครั้งนี้ กรมอุทกศาสตร์ ได้แจ้งข้อมูลระดับน้ำทะเลหนุน ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อ เป็นข้อมูลประกอบการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะการปล่อยน้ำเขื่อนไปแล้ว


ขณะที่ กรมชลประทาน วันนี้ได้ปรับลดการปล่อยน้ำลงจากเดิม 2,800-3,000 ลูกบาศก์เมตร/ วินาที เหลือ 2,500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที แต่จากปัจจัยน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้การระบายน้ำทำได้ช้า


ทางด้าน นายชวลิต จัทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร ทีมกรุ๊ป บอกถึงสาเหตุน้ำเจ้าพระยาหนุน จนเอ่อท่วมในหลายพื้นที่ กรุงเทพ – ปริมณฑล เกิดจากการระบายน้ำในแม่น้ำท่าจีน ใน อ.บางปลาม้า  อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ที่ตอนนี้น้ำขังอยู่ร่วม 2 เดือน เพราะที่ผ่านมาน้ำท่าจีนไหลระบายช้ามาก


ทำให้แม่น้ำเจ้าพระยาต้องช่วยรับน้ำจากแม่น้ำท่าจีน ดำเนินการมาทั้งสิ้น 2 วันแล้ว วันนี้วันที่ 3 ซึ่งประจวบเหมาะกับน้ำทะเลหนุนสูงในวันนี้ จึงเกิดการเอ่อของน้ำขึ้นมา


วันนี้ระดับน้ำสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 2 เมตร 30 เซนติเมตร ส่วนวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นอีก 1 วันที่ น้ำทะเลหนุน แต่ระดับน้ำสูงสุดจะลดลงไปประมาณ 10 ซม. และหลังจากวันที่ 10 พ.ย. เป็นต้นไประดับน้ำจะเริ่มลดลงไปเรื่อยๆ และจะหนุนต่ำสุดในวันที่ 18 พ.ย.




ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/O0aXYUXD2cw

คุณอาจสนใจ

Related News