ติดตามอาการอีก 7 วัน นร.คําสร้อยพิทยาสรรค์ หลังผลตรวจโควิดซ้ำ "เป็นลบ"

สังคม

ติดตามอาการอีก 7 วัน นร.คําสร้อยพิทยาสรรค์ หลังผลตรวจโควิดซ้ำ "เป็นลบ"

โดย pattraporn_a

5 พ.ย. 2564

24 views

นร.คําสร้อยพิทยาสรรค์ ได้กลับบ้าน หลังผลตรวจโควิดซ้ำ "เป็นลบ" ขณะที่พบคัสเตอร์ใหม่ใน "วัดศรีนวล" พระสงฆ์-สามเณรติดเชื้อแล้ว 17 รูป




(5 พ.ย.) กรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีโรงเรียนในจังหวัดมุกดาหารพบผลตรวจแอนติเจน หรือ เอทีเค คลาดเคลื่อน 87 คน ปรากฎว่าการตรวจซ้ำไม่พบเชื้อ จึงให้สอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง


โดย กรมควบคุมโรค ได้นำภาพชุดตรวจแอนติเจน หรือ ATK มาเทียบกัน 3 ยี่ห้อ เพื่อสุ่มตรวจเชื้อนักเรียนโรงเรียนคำสร้อยวิทยาสรรค์ จำนวน 2 คน จาก 87 คนมายืนยันผลอีกครั้ง โดยชุดตรวจจากสาธารณสุขจังหวัดและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.ให้ผลเป็นลบ ขณะที่ชุดตรวจของทางโรงเรียนที่เป็นปัญหาให้ผลเป็นบวก


หน่วยงานที่ลงพื้นที่ จึงได้ตรวจซ้ำยืนยันผลที่แน่ชัดด้วย วิธี RT-PCR ยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มเติม รวม 160 คน ก่อนแยกกักตัว 1 คืน ระหว่างรอผล กระทั่งมาทราบสรุปผลว่า ไม่มีการติดเชื้อในโรงเรียน


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค สันนิษฐานว่า กรณีนี้อาจเกิดจากการเก็บชุดตรวจไม่ถูกวิธี หรือมีการปนเปื้อน จากสิ่งแวดล้อมระหว่างทำการตรวจ จึงให้ทางจังหวัดสอบสวนหาสาเหตุอีกครั้ง


ล่าสุด ทางจังหวัดได้ให้นักเรียนทุกคนกลับบ้าน พร้อมฆ่าเชื้อในบริเวณโรงเรียน เนื่องจากมีผู้ปกครองและประชาชนเข้ามาในโรงเรียนจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้ให้ อสม.ประจำหมู่บ้าน ติดตามดูอาการของเด็กนักเรียนภายใน 7 วัน หากมีอาการหรือข้อสงสัยให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยด่วน โดยจะปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 5-15 พฤศจิกายนนี้ และปรับให้เป็นการเรียนการสอนออนไลน์แทน


ส่วนที่ จ.ขอนแก่น พบพระสงฆ์และสามเณร รวมถึงลูกศิษย์วัดศรีนวล ติดเชื้อโควิด-19  รวม 17 ราย เป็นพระสงฆ์ 4 รูป สามเณร 11 รูป และลูกศิษย์วัด 2 คน นอกจากนี้ยังมีพระสงฆ์สามเณร 75 รูป อยู่ระหว่างการกักตัวภายในวัด เพื่อดูอาการ


โดย ผู้ช่วยเจ้าอาวาส บอกว่า ขณะนี้ทางวัดได้มีการประกอบอาหารไว้สำหรับพระลูกวัดที่อยู่ระหว่างการกักตัว เพราะยังไม่สามารถออกไปบิณฑบาตรได้ และในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจ ATK ที่วัดอีกครั้งเพื่อยืนยันว่าพระลูกวัดติดเชื้อเพิ่มหรือไม่ และต้องรอให้สถานการณ์ปกติจึงจะเปิดวัดได้อีกครั้ง



ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ วันนี้พบติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 8,148 คน จากระบบเฝ้าระวัง7,415 ค้นหาเชิงรุก 113 คน เป็นผู้ต้องขัง 605 คน มาจากต่างประเทศ 15 คน ทำให้มีผู้ป่วยสะสมขณะนี้ 1,951,572 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 80 คน ผู้ป่วยอยู่ระหว่างรักษา 97,300 คน

คุณอาจสนใจ

Related News