ธ.ก.ส.โอนเงินชดเชยประกันราคาข้าวให้ชาวนา งวดแรก 9 พ.ย.นี้

เศรษฐกิจ

ธ.ก.ส.โอนเงินชดเชยประกันราคาข้าวให้ชาวนา งวดแรก 9 พ.ย.นี้

โดย pattraporn_a

5 พ.ย. 2564

90 views

ธ.ก.ส.เตรียมโอนชดเชยส่วนต่างประกันราคาข้าว รอบที่ 1 ให้ชาวนา ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 64 ในวันที่ 9 พ.ย.นี้


ในการประชุม ครม วานนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รายงานและติดตามการแก้ไขปัญหาราคาข้าวให้ที่ประชุมทราบแล้ว และตามกฏหมาย จะต้องโอนเงินชดเชยส่วนต่าง ภายใน 3 วันทำการ ทำให้ในงวดแรกนี้ ธกส.จะโอนเงินเข้าบัญชีชาวนาได้ภายในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ทั้งนี้ ในงวดแรกนี้ สำหรับชาวนาที่เก็บเกี่ยวก่อนวันที่ 15 ตุลาคมเท่านั้น ซึ่งจะมีชาวนาได้รับ 4.9 แสนคน


ซึ่งในการกำหนดราคากลางอ้างอิง จะกำหนดความชื้นข้าวไม่เกิน 15% ขณะที่ความเป็นจริง ชาวนาเกี่ยวข้าวสด ความชื้นจะอยู่ที่ 30% ทำให้ชาวนาจะได้เงินชดเชย เมื่อรวมกับราคาที่ขายได้จริง ต่ำกว่าราคาประกัน ที่รัฐบาลประกาศไว้


ส่วนชาวนาที่เก็บเกี่ยวหลังวันที่ 15 ตุลาคม ให้รอรับเงินในงวดถัดไป ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเคาะราคากลางอ้างอิงออกมาตามลำดับต่อไป


อย่างไรก็ดี รัฐบาลมีมาตรการคู่ขนานชะลอการขาย โดยจ่ายค่าเก็บรักษาข้าวให้ชาวนา และโรงสี ตันละ 1,500 บาท และล่่าสุดวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ ประกาศเปิดจุดรับซื้อข้าวทุกพื้นที่ และให้ซื้อในราคานำตลาด 100-200 บาทต่อตัน เพื่อช่วยพยุงราคาข้าวในตลาด



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/8_4p47WrS9I

คุณอาจสนใจ

Related News