'ยายเสงี่ยม' ซึ้งใจได้รับเงินช่วยน้ำท่วม-ถุงยังชีพช่อง 3 น้ำตาซึม "ขอบคุณที่ไม่ทิ้งฉัน"

สังคม

'ยายเสงี่ยม' ซึ้งใจได้รับเงินช่วยน้ำท่วม-ถุงยังชีพช่อง 3 น้ำตาซึม "ขอบคุณที่ไม่ทิ้งฉัน"

โดย thichaphat_d

5 พ.ย. 2564

59 views

หลังจากที่รายการ ‘เรื่องเล่าเช้านี้’ ได้นำเสนอเรื่องราวของคุณยายเสงี่ยม ธาระภาพ อายุ 82 ปี ชาวบ้าน หมู่ 7 ต.รางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งบ้านของคุณยาย เป็นบ้านชั้นเดียวยกสูง ถูกน้ำท่วมถึงชั้น 2 ต้องงัดเอาไม้พื้นบ้านมาหนุนสิ่งของและที่นอน โดยในบ้านอาศัยอยู่ด้วยกันรวม 5 คน


คุณยายเสงี่ยม บอกว่า “ลำบากก็ต้องอยู่ ไม่รู้จะไปพึ่งใคร ไม่สู้ต้องสู้ ต้องเข็มแข็ง น้ำท่วมขังนานกลัวบ้านพัง ถ้าบ้านพังขอให้มาช่วยซ่อมบ้านให้ด้วย อย่าทิ้งฉันนะ” โดยแฟนข่าวหลายคนสงสาร ที่เห็นยายเดือดร้อนใช้ชีวิตลำบากประสานเข้ามายังรายการเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นเงินและสิ่งของยังชีพ บางคนและหน่วยงานต่าง ๆ เดินทางไปเยี่ยมนั่งเรือนำสิ่งของไปมอบให้ถึงบ้าน พร้อมทั้งให้กำลังใจยายและครอบครัว


วานนี้ (4 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวนั่งเรือลงพื้นที่สำรวจบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบใน ต.ราง จรเข้ และ ต.บ้านโพธิ์ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา อีกครั้ง พบว่าระดับน้ำลดลง ประมาณ 50 เซนติเมตร ชาวบ้านส่วนใหญายังอาศัยบนชั้น 2 ของบ้าน นำไม้มาหนุนใช้เป็นที่หลับนอนหุงหาอาหาร ยังใช้ชีวิตยากลำบากเหมือนเดิม ไม่มีห้องส้วมใช้ เส้นทางสัญจรเข้า หมู่บ้านถูกตัดขาด ต้องใช้เรือเท่านั้น


จากนั้นทีมข่าวไปที่บ้านของคุณยายเสงี่ยม เพื่อไปสอบถามดูสภาพความเป็นอยู่ จากเดิมชั้น 2 ของบ้านถูกน้ำท่วมสูงประมาณหัวเข่า ตอนนี้ระดับน้ำบนบ้านเหนือตาตุ่ม โดยยายเสงี่ยม อายุมากแล้วเดินไม่ได้ จะไปที่ไหนก็ไปไม่ได้ ลูกหลานคอยหุงหาอาหารให้กิน ช่วยเหลือดูแลกัน บอกจำนักข่าวไม่ได้เพราะความจำไม่ค่อยดี ยิ้มดีใจที่มีคนมาเยี่ยมและกวักมือเรียกให้เข้าไปในบ้านมาคุยกันก่อน


ทั้งนี้ทีมข่าวได้นำถุงยังชีพจากเงินบริจาคของประชาชน นมกล่อง แพมเพิสผู้ใหญ่ ยางกันยุง ยาสามัญประจำบ้าน ฯลฯ ขณะที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่งได้ติดตามข่าวยายเสงี่ยม ได้มอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับครอบครัวของคุณยายด้วย เอาไว้ใช้จ่ายซื้อของใช้จำเป็นในช่วงน้ำท่วม


คุณยายเสงี่ยม ยกมือไหว้ร้องไห้ด้วยความตื้นตันใจ ระบุว่า เห็นน้ำลดรู้สึกดีใจบ้านจะได้แห้ง น้ำท่วมใช้ชีวิตลำบากกินแต่มาม่า ปลากระป๋องกินบ่อยมาก พอกินได้ไม่เบื่อ หลังเป็นข่าวครั้งก่อนมีคนมาเยี่ยมตลอด ทำให้รู้สึกว่าไม่ถูกทอดทิ้ง คุณยายเสงี่ยม ยังพูดเหมือนติดตลกว่า “ยายคนสวยเขาไม่ทิ้งยายหรอก” ก่อนจะนั่งน้ำตาซึม เพราะซาบซึ่งใจไม่มีใครทอดทิ้ง “เราดีกับเขา เขาก็ดีกับเรา ผู้ใหญ่บ้านก็ดีมากๆ เรียกขอความช่วยเหลือได้”


“ที่ร้องไห้เพราะดีใจจริงๆ ตื้นตันใจที่พวกเธอมาหา มันเป็นน้ำตาแห่งความดีใจไง ขอบคุณที่ไม่ ทิ้งฉัน ไม่ทอดทิ้งยาย เธอไม่ทิ้งฉัน ทุกวันนี้ไม่ค่อยมีเงินใช้จ่าย มีแค่พอใช้พอจ่ายซื้ออะไรกินเล็กๆ น้อยๆ บอกใครไม่ได้หรอกก็ต้องทนเอา หลานชายทำงานก็แบ่งให้ทีละ 100-200 บาท ซื้ออะไรกินประทังชีวิตไป ตอนนี้ยังไม่เดือดร้อนอะไรมาก อยากให้น้ำลด นั่งดูระดับน้ำทุกวัน”


หลังจากที่ช่อง 3 นำถุงยังชีพและสิ่งของที่ได้รับบริจาคจากประชาชน ไปมอบให้คุณยายเสงี่ยม ยายได้สอบถามหา สรยุทธ สุทัศนจินดา และน้องไบร์ท-พิชญทัฬน์ จันทร์พุฒ พร้อมพูดว่า “ขอบใจนะจ๊ะ” รู้จักทั้งสองคนเพราะติดตามดูข่าวมานาน คิดถึงสรยุทธ ได้แต่ดูข่าว และขอบคุณแฟนข่าวที่บริจาคสิ่งของ “ขอให้เจริญ ๆ ทำมาค้าขึ้น เราไม่เคยเจอกันแต่ยังช่วยเหลือได้ขนาดนี้”


ระหว่างที่ทีมข่าวมอบถุงยังชีพให้กับคุณยายเสงี่ยม เหลือบตาไปเห็นคุณตาเสวก ธาระภาพ อายุ 77 ปี นั่งอยู่ข้างลูกสาวร้องไห้ คุณตาพูดไม่ค่อยเก่ง ได้แต่ร้องไห้พูดสั้นๆ ว่า “ลำบาก ดีใจที่มีคนมาเยี่ยม” เมื่อถามว่ามีอะไรให้ช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่ คุณตา บอกว่า ไม่รู้จะขออะไร


ด้านนายนพพร หล่อเหลื่อม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.รางจรเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า แม้น้ำจะลดลงแต่ชาวบ้านยังเดือดร้อนด้านความเป็นอยู่เหมือนเดิม เพราะบ้านเรือนส่วนใหญ่น้ำท่วมถึงชั้น 2 เดินทางออกจากบ้านไปตลาดก็ลำบากเพราะถนนในหมู่บ้านถูกน้ำท่วม


ถ้าน้ำลดลงอีก พื้นบ้านแห้งจะทำให้ชาวบ้านใช้ชีวิตอยู่บนบ้านได้ ความเป็นอยู่ดีขึ้น ห้องน้ำก็ใช้ได้ ส่วนที่ชาวบ้านออกมาประท้วงนั้น ตนมองว่าชาวบ้านคงอึดอัดใจ ต้องการความเป็นธรรมเพราะยิ่งน้ำท่วมนาน ความเป็นอยู่การใช้ชีวิตประจำวันก็จะลำบากมากขึ้น



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/d2Wtb_j-v00

คุณอาจสนใจ

Related News