"หมอทศพร" ยื่นหนังสือ ก.ต่างประเทศ ทวง "โมเดอร์นา" โปแลนด์ 3 ล้านโดส

สังคม

"หมอทศพร" ยื่นหนังสือ ก.ต่างประเทศ ทวง "โมเดอร์นา" โปแลนด์ 3 ล้านโดส

โดย pattraporn_a

4 พ.ย. 2564

108 views

คุณหมอทศพร และคุณหมอของขวัญ พร้อมเครือข่ายประชาชน เข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงการต่างประเทศ ทวงถามวัคซีน 3 ล้านโดส บริจาคจากโปแลนด์ เพื่อนำมาใช้กับคนไทย




นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ ,แพทย์หญิงของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ พร้อมตัวแทนเครือข่ายประชาชน เข้ายื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ ประสานงานต่อกับรัฐบาลโปแลนด์ ที่ต้องการบริจาควัคซีนโมเดอร์นา 3 ล้านโดส ให้กับประเทศไทย และเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดว่า การบริจาคต้องมีตัวแทนรัฐบาลไทยจัดส่งเอกสารรับรองในการรับบริจาควัคซีนจากรัฐบาลโปแลนด์




จากเดิมนั้น วัคซีนโมเดอร์นา ที่จะมีการบริจาคให้ไทย มีการประสานงานผ่านโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ แต่มาติดขัดข้อกำหนด เรื่องการรับบริจาค ที่ต้องเป็นลักษณะรัฐบาล ต่อรัฐบาล ทำให้โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ไม่สามารถดำเนินการได้ จึงประกาศยุติการดำเนินงาน ไปเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา


ทางเครือข่ายมองว่า วัคซีนที่จะมีการบริจาค เป็นวัคซีนทางเลือกที่หลายประเทศรับรอง และกำหนดให้ฉีดก่อนเดินทางเข้าประเทศ วัคซีนบริจาคจากโปแลนด์ จึงมีความจำเป็น สำหรับกลุ่มนักเรียน-นักศึกษาที่จะเดินทางไปศึกษาในต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลควรยินดีที่จะรับไว้ และถือว่าได้บริจาคมาจำนวนมาก เหลือเพียงการพิจารณาจัดสรรงบประมาณในการขนส่ง,การจัดเก็บ และหาหน่วยงานมาดำเนินการ เพียงเท่านี้ ไทยก็จะมีวัคซีนประชาชนให้ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น


หากกระทรวงการต่างประเทศ ไม่สามารถดำเนินการได้ ทางเครือข่ายประชาชน ขอเสนอให้รัฐบาลจัดหาตัวแทนของรัฐ เป็นผู้ดำเนินการประสานต่อโดยเร็ว ก่อนที่วัคซีนจะหมดอายุ


ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/5TtZ02Ugl1Y

คุณอาจสนใจ

Related News