"ประยุทธ์" ตอบโดนจับโป๊ะ ก็อปปี้สปีช "โอบามา" โบ้ย ก.ต่างประเทศ คิดให้ บอกมันซ้ำกันได้

เลือกตั้งและการเมือง

"ประยุทธ์" ตอบโดนจับโป๊ะ ก็อปปี้สปีช "โอบามา" โบ้ย ก.ต่างประเทศ คิดให้ บอกมันซ้ำกันได้

โดย pattraporn_a

3 พ.ย. 2564

471 views

ดราม่าคำกล่าวสุนทรพจน์ ที่นายกรัฐมนตรี พูดบนเวทีการประชุม รัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ COP26 ที่เหมือนกับคำกล่าวของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา


โดยในโซเชียลมีการพูดถึงคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ที่ระบุว่า "เราทุกคนไม่มีแผน 2 ในเรื่องการรักษาเยียวยาสภาพภูมิอากาศ เพราะเราจะไม่มีโลกที่ 2 ซึ่งเป็นบ้านของพวกเราเหมือนโลกนี้อีกแล้ว" ซึ่งถ้าแปลเป็นภาษาอังกฤษจะตรงกับที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บารัค โอบามา พูดไว้เมื่อปี 2558 คือ "There is no plan B,because we do not have planet B"


จนเกิดเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ว่าแบบนี้ไม่เหมาะสมหรือไม่ โดยบางคนบอกว่า นายกฯ เหมือนโดนวางยา ทั้งที่เป็นเรื่องหน้าตาของประเทศไม่น่าจะพลาดได้ ซึ่งก่อนเดินทางออกจากประเทศไทย ไปกลาสโกว์ นายกฯ บอกว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อชื่อเสียงของคนไทย แต่กลายเป็นมามาโดยจับโป๊ะ


ทั้งนี้ คำพูดนี้ของอดีตประธานาธิบดีโอบามา นั้นมาจากคำพูดของ นายบัน คี มุน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ที่เคยพูดกับสื่อมวลชน หน้าสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เมื่อปี 2557 ด้วย


ทางด้าน รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก ได้วิเคราะห์ถึงท่าทีการสื่อสารและการแสดงออกต่างๆ ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างเข้าร่วมประชุม COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร


โดย อ.นันทนา วิเคราะห์ไว้หลายประเด็น อย่างบุคลิกภาพของท่านนายกฯ อ.นันทนา บอกว่า ท่านนายกฯ มีท่าไม่มั่นใจ ในการพบกับผู้นำระดับโลกค่อนข้างตื่นเวที ซึ่งแตกต่างจาก พลเอกประยุทธ์ ที่อยู่ในประเทศไทยอย่างสิ้นเชิง


โดยเฉพาะตอนกล่าวสุนทรพจน์ ท่านนายกฯอ่านแบบรัวๆ ฟังจะแทบไม่รู้เรื่อง และถ้าดูในเนื้อหา ฟังเผินๆ เหมือนเตรียมคำพูดมาอย่างดี แต่ถ้าฟังดีๆจะพบว่า บางคำพูดเป็นคำพูดของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา แบบนี้ถือว่าเป็นการลอก ถ้าเป็นนักศึกษาทำแบบนี้ก็ถือว่าสอบตก เป็นเรื่องที่น่าอายระดับโลก


ล่าสุด ท่านนายกฯ เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว และกล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการจัดเตรียมเนื้อหาคำกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่ผู้นำอาจคิดเหมือนกันก็ได้ ตนเองคงจำไม่ได้ว่า ใครเคยพูดอะไร


โดยตนเองได้มีการสอบถามทางกระทรวงการต่างประเทศ ว่า การอ่านถ้อยแถลงของตนเองนะจะมีปัญหาหรือไม่ ในเรื่องของการใช้คำว่า Plan B เพราะการพูดต้องมีศัพท์การพูดทั้ง Plan A และ Plan B ซึ่งทุกประเทศก็ใช้คำนี้กันทั้งหมด ซึ่งตนได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่าโลกใบนี้มีอยู่ใบเดียว ไม่มีโลกไปใหม่อีกแล้ว อย่าทำให้โลกเสียหาย


ทั้งนี้สิ่งสำคัญ ตนต้องขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจมายังนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนคิดว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจ และย้ำอีกครั้งว่า อย่าทำอะไรให้เสียหาย



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/knYEuea5X6k

คุณอาจสนใจ

Related News