ลูกสาวโอด น้ำท่วมหนักจนบ้านจมบาดาล ซ้ำพ่อแก่ชรานอนดับ-แม่ป่วยติดเตียง

สังคม

ลูกสาวโอด น้ำท่วมหนักจนบ้านจมบาดาล ซ้ำพ่อแก่ชรานอนดับ-แม่ป่วยติดเตียง

โดย weerawit_c

30 ต.ค. 2564

338 views

พื้นที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม ทางผ่านของเเม่น้ำท่าจีน ซึ่งรับน้ำต่อจาก อ.บางปลาม้า อ.สองพี่ น้อง จ.สุพรรณบุรี น้ำท่วมสูงส่งผลให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนสองฝั่งริมแม่น้ำท่าจีน ยังคงได้รับ ผลกระทบอย่างหนัก พื้นที่การเกษตรเสียหายหลายพันไร่ ปริมาณน้ำในแม่น้ำท่าจีน และตามท้องถนนลดระดับลงเล็กน้อย แต่ยังต้องตั้งรับมวลน้ำจาก อ.สองพี่น้อง ไหลมาสมทบอีก


โดย อ.บางเลน ได้รับผลกระทบ 10 ตำบล ประชาชนได้รับความเดือดร้อนนานเกือบ 2 เดือน บ้าน ส่วนใหญ่เป็นบ้านชั้นเดียวยกสูง ถูกน้ำท่วมถึงชั้น 2 ต้องน้ำไม้มาเทิร์นสิ่งของและที่นอนไว้ที่ สูง ชาวบ้านยังอาศัยในบ้านของตัวเอง ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน ใช้เรือพายเข้าออก หรือพายเรือ ออกไปเข้าห้องส้วมข้างนอก เพราะไม่มีห้องน้ำห้องส้วมใช้ ไม่กล้าลงน้ำผวาปลิงควายเยอะมาก


วานนี้ (29 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ หมู่ 1, 2, 3 ,4 ต.ไทรงาม อ.บางเลน พบว่าบ้านเรือน 2 ฝั่งริมแม่ น้ำท่าจีน จ.นครปฐม ถูกน้ำท่วมเสียหาย 200 กว่าหลังคาเรือน รวมถึงวัดโพธิ์ราษฎร์ศรัทธาทำ ก็ ถูกน้ำท่วมด้วยเพราะอยู่ที่ลุ่มต่ำ ชาวบ้าน พระสงฆ์ ใช้ชีวิตลำบาก ออกไปหาอะไรกินก็ยาก อาศัย สิ่งของบริจาค ถุงยังชีพจากหน่วยงานต่าง ๆ นำเข้ามามอบให้ และวางตาข่ายหาปลาไว้กิน


ผู้สื่อข่าวนั่งเรือเข้าไปสำรวจความเสียหายพร้อมกับผู้ใหญ่บ้าน ที่ชุมชนไทรงาม หมู่ 2 ต.ไทรงาม อ.บางเลน จ.นครปฐม เจอนางธิดา คชศิลา อาศัยอยู่ในบ้านรวม 6 คน โดยแม่วัย 87 ปี ป่วยติด เตียง นอนซมห่มผ้าอยู่บนที่นอน ซึ่งได้ควักเงินกว่า 1 หมื่นบาท ซื้อไม้อัดมาหนุนให้สูงพ้นน้ำเพื่ออยู่กิน เนื่องจากบนบ้าน ชั้น 2 ถูกน้ำท่วม ข้าวของในบ้าน ตู้เสื้อผ้าได้รับความเสียหาย น้ำมา ไว คิดว่าคงท่วมถึงชั้น 2 ของบ้าน


นางธิดา เล่าให้ฟังว่า “ลำบากเพราะต้องลุยน้ำทุกวัน จะทำอะไรมันก็ลำบาก น้ำกัดเท้า ข้าวของ ยกหนีน้ำไม่ทันไม่มีที่เก็บ บางส่วนปล่อยให้จมน้ำ ระดับน้ำขึ้น ๆ ลง ๆ ถ้าฝนตกน้ำยิ่งขึ้น” พร้อมเล่าว่า ก่อนหน้านี้น้ำยังไม่ท่วมชั้น 2 เยอะขนาดนี้ แค่ปริ่ม ๆ แตะพื้นบ้าน คุณแม่นอนอยู่บนเตียง


ส่วนคุณพ่อวัย 90 ปี ให้แยกนอนบนแผ่นไม้ที่หนุนหนีน้ำ จากนั้นกลางดึกวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา คุณพ่อเสียชีวิตด้วยโรคชราคาบ้านพัก ท่ามกลางน้ำที่ท่วมสูง ตนจึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำเรือเข้ามาเอาร่างของคุณพ่อ ไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดที่ใกล้บ้าน กว่ากู้ภัยจะนำร่างออกจากบ้านได้เป็นไปอย่างทุลักทุเล


นางธิดา นั่งน้ำตาคลอใช้มือปาดน้ำตัวเอง บอกว่า “มันต้องทำใจ ยอมรับว่าเสียใจแต่จะทำยังไงได้ น้ำก็ท่วมบ้าน พ่อก็ต้องมาเสียชีวิต ส่วนแม่นอนป่วยติดเตียง รู้สึกทุกข์ใจ ก็ต้องดูแลกันไป เป็นห่วงแม่ ทุก ๆ วัน แม่จะถามว่าน้ำลดหรือยัง น้ำขึ้นถึงไหนแล้ว เพราะกลัวลูกหลานลำบาก มันลำบากไปหมดทุกอย่าง จะเข้าห้องน้ำก็ลำบาก ถ้าน้ำไม่ลดก็อยู่สภาพแบบนี้ รอจนกว่าน้ำจะลด”


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวไปที่บ้านของนางชูศรี อายุ 65 ปี ชาวบ้านอีกราย เป็นบ้าน 2 ชั้น น้ำท่วมถึงชั้น 2 ซึ่งทุกวันจะมานั่งเกาะขอบหน้าต่างดูระดับน้ำ โดยชั้น 2 ของบ้านน้ำท่วมสูงเกือบถึงหัวเข่า นำไม้มาเทิร์นสิ่งของและที่นอน และนำเก้าอี้มาวางเรียงต่อ ๆ กัน เพื่อใช้เหยียบเดินในบ้าน ไม่อยากเดินลุยน้ำเพราะปลิงเยอะ กลัว


นางชูศรี บอกว่า ใช้ชีวิตลำบากมาก ที่หลับนอนอยู่บนเรือ ก่อนจะไปซื้อไม้ไผ่มาทำเป็นแคร่หนุนให้สูงใช้หลับนอนกับลูกชาย 2 คน เข้าห้องน้ำก็ลำบาก กลางคืนนอนเปิดพัดลมจุดยากันยุง ส่วนข้าวของเก็บเท่าที่เก็บได้ ไม้กระดานปูพื้นบ้านบวมน้ำจนหลุดออก หม้อหุงข้าวก็ตกน้ำต้องไปซื้อใหม่ ไม่งั้นไม่มีหม้อไว้หุงข้าวกิน ส่วนกับข้าวลูกชายเลิกงานก็จะซื้อกลับเข้ามา บางวันเจียวไข่กินกับลูกสองคน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/gnWS1goUy9A

คุณอาจสนใจ

Related News