ศธ.360 องศา ศธ.-สธ. แถลงความพร้อม เปิดเทอม 1 พ.ย.64

สังคม

ศธ.360 องศา ศธ.-สธ. แถลงความพร้อม เปิดเทอม 1 พ.ย.64

โดย passamon_a

30 ต.ค. 2564

169 views

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เด็กนักเรียนหลายคนจะได้กลับไปเรียนที่โรงเรียนกันแล้ว กระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันเปิดภาคเรียนที่ 2 อย่างแน่นอน โดยมีนโยบายให้ทยอยเปิดเรียนแบบ On-Site ในแต่ละพื้นที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง เผยความคืบหน้าการเตรียมพร้อม เปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจความพร้อมการเปิดเรียน รูปแบบ On-Site ในวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โดยมาตรการต่าง ๆ ได้วางแผนร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้สถานศึกษาในสังกัดได้ปฏิบัติตาม


การเปิดโรงเรียน หรือสถานศึกษาในแต่ละพื้นที่จะแตกต่างกัน ประเมินจากพื้นที่โซนสีตามการแพร่ระบาดโควิด-19 คือ สีแดงเข้ม สีแดง และสีส้ม


มาตรการสำคัญที่ทุกแห่งต้องปฏิบัติตาม คือการเว้นระยะห่างทางสังคม ปรับสภาพแวดล้อมตามมาตรการสาธารณสุข และ ต้องมีแผนรองรับ หากพบการติดเชื้อภายในสถานศึกษา


น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า "ขอยืนยันว่า กระทรวงศึกษาธิการมีความพร้อม ในการเตรียมความพร้อมส่วนของโรงเรียน ในส่วนของมาตรการต่าง ๆ ที่เราจะต้องร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือและผลักดันจับมือกันไป ไม่ใช่เฉพาะช่วงนี้ แต่หลังจากนี้คณะกรรมการจะมีการทำงานร่วมกัน ในการที่จะมอนิเตอร์ถึงสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้มีการแก้ไขให้ทันท่วงที โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องของแผนเผชิญเหตุ"


ความคืบหน้าการฉีดวัคซีน บุคลากรทางการศึกษาที่มีกว่า 9 แสนคน เข็มแรกฉีดไปแล้ว 85 เปอร์เซ็นต์ โดยกระทรวงศึกษาธิการพยายามเร่งผลักดันให้ครูได้รับวัคซีน ครบทั้ง 2 เข็ม ให้ได้มากที่สุด


ส่วนนักเรียนที่ได้รับการฉีดวัคซีน ล่าสุด มีมากกว่า 2 ล้าน 5 แสนคน นอกจากนี้ ยังมีผู้ปกครองทยอยแจ้งความประสงค์ให้นักเรียนฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า "การที่เด็กเรียนหนังสือแบบ online อย่างเดียว จะมีผลต่อพัฒนาการเด็กพอสมควร เกิดความเครียดทั้งเด็กและผู้ปกครอง เพราะฉะนั้น การเปิดประเทศร่วมกับการเปิดโรงเรียนในเดือน พฤศจิกายน จึงเป็นหมุดหมายสำคัญ ที่ผ่านมาเราฉีดวัคซีนไปได้เกือบ 3 ล้านโดสแล้วในขณะนี้ และไม่ได้พบผลข้างเคียงที่รุนแรง รวมถึงผลข้างเคียงในเรื่องของกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง และสามารถดูแลรักษาให้หายได้ ถ้าคิดถึงประโยชน์ในการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรค ป้องกันการป่วยหนัก เทียบกับผลข้างเคียงถือว่ามีประโชยน์คุ้มค่ามาก ก็เชิญชวนพ่อแม่พี่น้อง ผู้ปกครอง และน้อง ๆ มารับวัคซีนตามกำหนดโดยความสมัครใจครับ"


กระทรวงศึกษาธิการขอให้ผู้ปกครองมั่นใจในความปลอดภัย โดยโรงเรียนที่สามารถกลับมาเปิดเรียนแบบ on-site ได้ มีจำนวน 12,000 แห่ง ขณะที่บางแห่งอาจมีการเรียนแบบผสมผสาน และจะทยอยเปิดหลังจากนี้ ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอนุญาต


แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศธ.360องศา ,เปิดเทอม

คุณอาจสนใจ

Related News