รวบแก๊งฟิชชิง ลวงกดลิงก์ ดูดเงินออนไลน์ หนีได้ 15 ปี มาถูกจับได้ก่อนหมดอายุความ 1 วัน

สังคม

รวบแก๊งฟิชชิง ลวงกดลิงก์ ดูดเงินออนไลน์ หนีได้ 15 ปี มาถูกจับได้ก่อนหมดอายุความ 1 วัน

โดย thichaphat_d

22 ต.ค. 2564

341 views

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้จับกุมตัวนายทอม อายุ 63 ปี สัญชาติอเมริกัน ผู้ต้องหาซึ่งได้หลอกลวงให้ผู้อื่นทำธุรกรรมออนไลน์ มูลค่าความเสียหายรวมแสนกว่าบาท หลังหลบหนีมานานเกือบ 15 ปี เหลือเพียง 1 วัน จะครบอายุความ


จากการสืบสวนสอบสวนขยายผลทราบว่า เมื่อประมาณปลายเดือนตุลาคม 2549 มีคนร้ายปลอมแปลงเว็บไซต์ที่มีลักษณะคล้ายเว็บไซต์ของธนาคารชื่อดังแห่งหนึ่ง และส่งข้อความไปยังเป้าหมายที่เป็นลูกค้าของธนาคารที่มีการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบ E-Banking


อ้างว่าเว็บไซต์ของธนาคารได้ทำการปรับปรุง และให้คลิกเข้าไปที่เว็บไซต์ปลอม หากลูกค้าหลงเชื่อทำรายการเข้าไปในเว็บไซต์ดังกล่าวก็จะไม่สามารถทำรายการต่อไปได้ เนื่องจากเป็นเพียงระบบที่ทำมาเพื่อเก็บข้อมูลจากผู้หลงเชื่อและกรอกข้อมูลลงไปเท่านั้น


จากกรณีดังกล่าวปรากฏว่ามีผู้เสียหายเป็นลูกค้ารายหนึ่งของธนาคาร ถูกคนร้ายหลอกลวงเข้าไปทำรายการในเว็บไซต์ปลอม จนถูกกลุ่มผู้ต้องหาเก็บข้อมูลชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านสำหรับเข้าระบบธุรกรรมทางการเงินไว้ จากนั้นได้นำข้อมูลของผู้เสียหายไปทำการโอนเงินจากบัญชีผ่านทางระบบ E-Banking ด้วยการโอนเงินออกไปยังบัญชีต่างๆ จำนวนหลายบัญชี


โดยบัญชีรับเงินที่โอนออกไปนั้น มีนายธนาธิป เป็นผู้ที่ติดต่อว่าจ้างบุคคลอื่นมาเปิดบัญชีดังกล่าว มีการให้ค่าตอบแทนประมาณ 4,000-5,000 บาทต่อบัญชี ต่อมาเมื่อมีการจับกุมตัวนายธนาธิป ได้ ให้ปากคำว่าตนเองถูกนายทอมหลอกลวงให้ช่วยหาคนมาเปิดบัญชีเงินฝาก


โดยอ้างว่าจะนำไปใช้เพื่อรับเงินที่ได้จากการเล่นหุ้นจากต่างประเทศ แล้วจะให้ค่าตอบแทน ทำให้นายธนาธิป หลงเชื่อไปติดต่อหาคนมาเปิดบัญชีรับเงินดังกล่าว โดยนายทอม ได้มอบบัตรเอทีเอ็มให้นายธนาธิป จำนวน 1 ใบ เป็นการตอบแทน ซึ่งเป็นบัญชีที่มีเงินอยู่จำนวน 100,000 บาท โดยนายทอม อ้างว่าเป็นเงินของตนเอง


ต่อมา พนักงานสอบสวน ได้ยื่นคำร้องขอออกหมายจับนายทอม ตามหมายจับศาลอาญาธนบุรี ที่ 531/2564 ลง 18 ตุลาคม 2564 ในความผิดฐาน


“ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน, ร่วมกันมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดย มิชอบ ซึ่งเป็นบัตรที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิใช้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการชำระค่าสินค้าค่าบริการหรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสด หรือใช้เบิกถอนเงินสด”


ซึ่งต่อมานายทอม ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวดำเนินคดีแล้ว แต่หลังจากนั้นได้ยื่นประกันตัวและหลบหนีไม่มาพบพนักงานอัยการตามนัด โดยได้หลบหนีกบดานอยู่ในประเทศไทยเป็นระยะเวลาเกือบ 15 ปี ซึ่งจะครบกำหนดอายุความในวันที่ 22 ตุลาคม 2564


จนกระทั่งวันที่ 21 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. สืบสวนทราบว่า นายทอม หลบหนีมากบดานอยู่ในเขต อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงเข้าจับกุม เพื่อนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/y-wf-PAeSvE

คุณอาจสนใจ

Related News