อิทธิพล 'พายุคมปาซุ' ฝนถล่ม อีสานอ่วม ด่านขุนทดท่วมรอบ 2

สังคม

อิทธิพล 'พายุคมปาซุ' ฝนถล่ม อีสานอ่วม ด่านขุนทดท่วมรอบ 2

โดย passamon_a

17 ต.ค. 2564

179 views

สถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสาน อิทธิพลพายุคมปาซุ ทำฝนถล่ม น้ำป่าไหลหลาก หลายจังหวัดอ่วม ทั้งที่ชัยภูมิ นครราชสีมา ขอนแก่น บุรีรัมย์


วันที่ 17 ต.ค.64 ที่ อ.ด่านขุนทด โคราช ฝนตกหนัก ถูกน้ำท่วมรอบ 2 ถนนถูกตัดขาด นาข้าวที่กำลังออกรวงจมน้ำเสียหายนับพันไร่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีมวลน้ำสะสมไหลหลากเข้าท่วมถนนสายหลัก เส้นทางด่านขุนทด-ชัยบาดาล บริเวณพื้นที่บ้านตะเคียน ต.ตะเคียน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ระดับน้ำสูงกว่า 40 เซนติเมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 300 เมตร รถยนต์ขนาดเล็กสัญจรผ่านไม่ได้


เช่นเดียวกับถนนเส้นทาง ด่านขุนทด-สีคิ้ว ช่วงบ้านกุดม่วง มุ่งหน้าเข้าไปตลาดด่านขุนทด น้ำท่วมสูง 30 เซนติเมตร สัญจรผ่านเส้นทางลำบาก เพราะมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว และน้ำยังได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังคาเรือน ชาวบ้านต้องพากันขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง


ขณะเดียวกัน พื้นที่นาข้าวมากกว่า 1,000 ไร่ ในพื้นที่ ต.ตะเคียน อ.ด่านขุนทด ก็ถูกกระแสน้ำไหลหลากเข้าท่วมต้นข้าวเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ทำให้ต้นข้าวหอมมะลิที่กำลังออกรวง จมอยู่ในน้ำ โดยชาวบ้านในพื้นที่พากันโอดครวญหลังจากถูกน้ำท่วมเป็นรอบที่ 2 แล้ว ในระยะเวลาห่างกันไม่ถึง 1 เดือน


ทั้งนี้ โคราชประกาศแจ้งเตือนด่วนที่สุด ให้ประชาชนในพื้นที่ 6 อำเภอ ลุ่มน้ำลำพระเพลิง ประกอบด้วย อำเภอปักธงชัย โชคชัย เฉลิมพระเกียรติ จักราช โนนสูง และพิมาย เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังฝนตกหนัก ระดับน้ำเขื่อนลำพระเพลิงมากกว่า 94% แล้ว


ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ ฤทธิ์พายุ เกิดน้ำป่าจากเขาอังคาร อ.เฉลิมพระเกียรติ ไหลทะลักท่วมชุมชน 30 หลังคาเรือนจมน้ำ น้ำสูงกว่า 1 เมตร โรงเรียนขนของออกไม่ทัน เพราะน้ำมาเร็ว เผยท่วมในรอบ 10 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรเทพ งามกมล ส.ส.พรรคภูมิใจไทย บุรีรัมย์ พร้อมนายเกรียงศักดิ์ อริยะศิริวงศ์ สมาชิกสภาจังหวัดบุรีรัมย์ นำชาวบ้านมาช่วยกรอกกระสอบทราย เพื่อเป็นแนวกั้นน้ำ และช่วยนำข้าวกล่อง ไปแจกให้กับชาวบ้านที่ติดอยู่ภายในชุมชนถนนหัก กว่า 30 หลังคาเรือนที่ออกมาไม่ได้


หลังจากเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำป่าไหลทะลักมาอย่างรวดเร็ว ทำให้โรงเรียนถนนหัก และในชุมชนถนนหัก มีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร รถไม่สามารถสัญจรได้


โดยเฉพาะโรงเรียนถนนหัก ถูกน้ำท่วม 100% ต้องใช้เรือเข้าไปรับครูกับลูกที่ติดอยู่ในบ้านพัก ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้น พบว่ามีข้าวของที่อยู่ชั้นล่างของโรงเรียน ที่ขนขึ้นที่สูงไม่ทัน ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก


นายตรีวิทย์ สุทธศรีเมธีชัย ผอ.โรงเรียนบ้านถนนหัก บอกว่าชุมชนกับโรงเรียนเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา มีน้ำทะลักเข้ามาบ้างประมาณ 30 ซม. ได้ให้ภารโรงและครูที่พักอยู่ในโรงเรียน พยายามขนของขึ้นจากที่สูง แต่ขนข้าวของได้ไม่มากนัก กะจะขนอีกรุ่งเช้าวันนี้ แต่ไม่ทัน น้ำป่าทะลักเข้ามาอย่างรวดเร็ว และท่วมมากสุดในรอบ 10 ปี


ทั้งนี้มวลน้ำดังกล่าว เกิดจากพายุฝน ทำให้น้ำป่าจากลำปะเทีย อ.เฉลิมพระเกียรติ แล้วไหลมาทางเขาอังคาร ก่อนจะลงมาที่ อ.นางรอง โดยไหลเข้าท่วมในที่ลุ่มต่ำก่อน คือโรงเรียนบ้านถนนหัก และชุมชนบ้านถนนหักดังกล่าว



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/U31bb3oGpjo

คุณอาจสนใจ

Related News