สุดช้ำ น้ำท่วมเล้าหมูตายหลายร้อยตัว เสียหายกว่า 5 ล้าน

สังคม

สุดช้ำ น้ำท่วมเล้าหมูตายหลายร้อยตัว เสียหายกว่า 5 ล้าน

โดย natthanon_r

15 ต.ค. 2564

7 views

หลังจากพายุฝนกระหน่ำทั่วเมืองตราด เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าหลากท่วมหลายพื้นที่ และยังมีน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้การระบายน้ำลงสู่ทะเลช้ากว่าปกติ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ที่ขนย้ายทรัพย์สินและอพยพไม่ทัน ส่วนเกษตรกรและผู้ทำปศุสัตว์ก็ได้รับผลกระทบไม่น้อยไปกว่ากัน อย่างเช่น ฟาร์มหมูของนายปัญญา บุญหล้า ที่ต.ห้วยแร้ง อ.เมือง จ.ตราด เลี้ยงหมูไว้เกือบ 1,600 ตัว ปรากฎว่าน้ำท่วมทั้งเล้า หมูตายและลอยหายไปกับน้ำกว่าครึ่ง


เมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจฟาร์มหมูดังกล่าว พบว่า มีหมูกว่า 800 ตัว ถูกย้ายออกจากเล้าแล้ว และนำมาปล่อยไว้ที่บริเวณบ้านพักเจ้าของฟาร์ม ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพอิดโรย ส่วนหมูที่จมน้ำตาย ชาวบ้านก็เอารถมาขนไปทำอาหาร และที่เล้าหมูก็ยังมีร่องรอยว่าถูกน้ำท่วมมิดหลังคา รำที่เป็นอาหารหมูก็ถูกน้ำท่วมเสียหายเช่นกัน 


นายปัญญา ลูกชายเจ้าของวัลลภฟาร์ม เปิดเผยว่า เดิมมีหมูในฟาร์มทั้งหมด 1,540 ตัว แต่พอน้ำป่าหลากเข้าท่วมสูงจนน้ำท่วมถึงหลังคาเล้าหมูอย่างรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว หมูในเล้าพากันร้องเสียงดังและพยายามว่ายน้ำหาทางออกจากเล้า แต่หมูกว่าครึ่งจมน้ำตายและลอยหายไป ตนทำได้แค่นั่งดู เพราะน้ำแรงมากจนเข้าไปช่วยหมูไม่ได้ จนกระทั่งวันที่ 13 ต.ค. มีเจ้าหน้าที่ทหารและกู้ภัยเข้ามาช่วยขนย้ายหมู


เบื้องต้นคาดว่ามีหมูที่ตายและลอยน้ำหายไปประมาณ 700-800 ตัว ส่วนมูลค่าความเสียหาย หากรวมกับข้าวของเครื่องใช้และอาหารหมู ก็เสียหายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/ydnRs9JNHX0


คุณอาจสนใจ

Related News