สปสช.ยัน นศ.สาวถูกตัดขาหลังฉีดไขว้ เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา โดยไม่ต้องรอพิสูจน์

สังคม

สปสช.ยัน นศ.สาวถูกตัดขาหลังฉีดไขว้ เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยา โดยไม่ต้องรอพิสูจน์

โดย thichaphat_d

14 ต.ค. 2564

15 views

กรณี น.ส.เกตน์สิรี (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี นักศึกษาสาขาวิชาการปกครองท้องถิ่นของวิทยาลัยชุมชนพังงา เกิดภาวะโรคหลอดเลือดแดงอุดตันฉับพลันที่ขาทั้ง 2 ข้าง ภายหลังฉีดวัคซีนแบบไขว้ เข็ม 2 แอสตราเซเนกา ทำให้แพทย์ต้องตัดขาซ้ายเหนือเข่า


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้รับ กรณีนี้เข้าข่ายกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19


สามารถรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นจากความเสียหายภายหลังการฉีดวัคซีนโควิด 19 เบื้องต้นได้ประสานให้ทางญาติยื่นคำร้องและเอกสาร โดยจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น


กรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระดับเขตพื้นที่ สปสช. เขต 11 สุราษฎร์ธานี ในวันที่ 14 ต.ต.นี้ เพื่อให้ครอบครัวผู้ป่วยได้รับการเยียวยาและช่วยเหลือดูแลโดยเร็วที่สุด” โฆษก สปสช. กล่าว


ทพ.อรรถพร กล่าวว่า การฉีดวัคซีนโควิด 19 ที่ผ่านมา ภาวะไม่พึงประสงค์เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ แต่จากรายงานเป็นส่วนที่น้อยมาก อาจเป็นกรณีเฉพาะรายบุคคลและมีหลายปัจจัยประกอบ แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นผู้ที่เกิดภาวะไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนจำเป็นต้องได้รับการดูแลโดยเร็ว ไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิด เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งเป็นกลไกภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/q6XAzHpVVI4

คุณอาจสนใจ