เปิดใจเจ้าของร้าน ถูกเรียกเงินคืน 17 ล้าน "เราชนะ" ยอมรับแลกเงินสดบางส่วน

สังคม

เปิดใจเจ้าของร้าน ถูกเรียกเงินคืน 17 ล้าน "เราชนะ" ยอมรับแลกเงินสดบางส่วน

โดย pattraporn_a

12 ต.ค. 2564

2K views

ผู้ประกอบการที่ถูกเรียกคืนเงินโครงการเราชนะ มาร้องขอความเป็นธรรม ยอมรับมีการสแกนข้ามจังหวัดจริง แต่เป็นเพราะสถานการณ์โควิดที่ถูกล็อคดาวน์ ปิดตลาด ขณะที่รายที่โดนเรียก 17 ล้าน ยอมรับมีแลกเงินสด


(12 ต.ค.) ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการเรียกเงินคืนในโครงการเราชนะ ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล


ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ถูกเรียกเงินคืนมากที่สุด คือ 17 ล้านบาท ก็มาร้องเรียนด้วย โดยยอมรับว่ามีบางส่วนที่รับแลกเงินสดประมาณร้อยละ 20 แต่อีกกว่าร้อยละ 80 เป็นผู้ประกอบการที่ขายของจริง และมีบางส่วนที่ต้องซื้อของก่อนจึงจะได้รับเงินทอนเป็นเงินสด


ถามว่าพร้อมที่จะนำเอกสารชี้แจงต่อกระทรวงการคลังหรือไม่นั้น ผู้ประกอบการระบุว่า มีการซื้อของจากร้านค้าที่ทั้งมีบิลและไม่มีบิล และการดำเนินธุรกิจดังกล่าวมีกำไรไม่มาก ส่วนกำไรจะถึง 17 ล้านหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้เช็คสเตทเม้น


ขณะที่ผู้ประกอบการอีกส่วน ยอมรับว่าทำผิดเงื่อนไขเรื่องการสแกนข้ามจังหวัด แต่ยืนยันว่าขายจริงและส่งของจริง ซึ่งเข้ากับวัตถุประสงค์ของโครงการในการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่ หากผู้ใดขายจริงก็ขอให้ยกผลประโยชน์ให้ ขอความเมตตาให้ยกเลิกคำสั่ง เนื่องจากไม่สามารถหาเงินมาคืนให้ได้ อยากให้ผ่อนหนักให้เป็นเบา พร้อมเจรจา


นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นผู้นำมาระบุว่า อยากให้นายกฯออกสำสั่งคุ้มครองผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากช่วงที่เริ่มต้นโครงการเราชนะยังไม่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส-19 จากนั้นมีการล็อคดาว 29 จังหวัด ปิดตลาดต่างๆ ทำให้บุคคลเหล่านี้ต้องเดินทางกลับภูมิลำเนา ตนจึงมองว่าถือเป็นการดิ้นรนของผู้ประกอบการขายสินค้าผ่านออนไลน์เพื่อเอาตัวรอด


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/M4p1PmaD48U

คุณอาจสนใจ

Related News