สุโขทัยเปิดแปลง 'โคก หนอง นา' ฝ่าวิกฤตรอดพ้นอุทกภัยอย่างน่าทึ่ง

สังคม

สุโขทัยเปิดแปลง 'โคก หนอง นา' ฝ่าวิกฤตรอดพ้นอุทกภัยอย่างน่าทึ่ง

โดย thichaphat_d

9 ต.ค. 2564

3.4K views

ช่วงนี้หลายพื้นที่ถูกน้ำท่วม แต่มีการแชร์ภาพที่น่าทึ่ง เพราะแปลงโคก หนอง นา ที่บ้านโคกกระทือ ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย กลับไม่ถูกน้ำท่วม ทั้งที่พื้นที่โดยรอบกลายเป็นทะเลไปหมดแล้ว


นายอดิรุจ และนางบังอร แสงชัย สองสามีภรรยา เจ้าของแปลงโคก หนอง นา บอกว่า ศึกษาและลงมือทำตามศาสตร์พระราชา ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้ให้


โดยโคก หนอง นา โมเดล คือ ดินที่ขุดทำหนองน้ำ ให้เอามาทำเป็นโคก หรือพื้นที่สูง บนโคกปลูกป่า ปลูกพืชที่เป็นประโยชน์ ให้สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศและสภาพอากาศ


ส่วนหนองน้ำ ก็ขุดไว้เพื่อกักน้ำไว้ใช้หน้าแล้ง มีคลองไส้ไก่ไว้ระบายน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นให้ดินอย่างทั่วถึง มีฝายทดน้ำ และแผนพัฒนาน้ำในพื้นที่


ส่วนนา ก็ปลูกข้าวอินทรีย์ โดยยกคันนาให้สูง เพื่อรับมือน้ำท่วม โคก หนอง นา ของนายอดิรุจและภรรยา จึงมีผลไม้และผักสวนครัวที่เก็บขายได้ทั้งปี มีปลาน้ำจืด ไก่ไข่ และไก่เนื้อที่เลี้ยงไว้ขายเป็นรายได้อีกทาง มีแผงโซลาร์เซลล์ให้พลังงานไฟฟ้าด้วย


ส่วนภาพที่ถูกแชร์ออกไป ตนเองให้เพื่อนถ่ายไว้เป็นที่ระลึกว่า แม้น้ำจะท่วมแค่ไหน แต่โคก หนอง นา ก็รอดพ้นจากน้ำท่วม และภูมิใจที่ได้เดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ที่ทรงพระราชทานหลักเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฏีใหม่ไว้ให้คนไทย

คุณอาจสนใจ

Related News