พลิกน้ำท่วมเป็นโอกาส ล่องเรือหาปลาหน้าเขื่อนเจ้าพระยา คนแห่ซื้อเกลี้ยง

เศรษฐกิจ

พลิกน้ำท่วมเป็นโอกาส ล่องเรือหาปลาหน้าเขื่อนเจ้าพระยา คนแห่ซื้อเกลี้ยง

โดย thichaphat_d

5 ต.ค. 2564

206 views

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา พบว่าชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันนั่งเรือหางยาวนำเบ็ดมาเหวี่ยงหาปลาสวาย ปลาเทโพ ที่แหวกว่ายอยู่บริเวณหน้าเขื่อนเจ้าพระยา จำนวนมาก เพื่อนำไปกินและส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าไปขายต่ออีกที


มีทั้งปลาตัวเล็กตัวใหญ่ สถานการณ์น้ำท่วมอย่างนี้ชาวบ้านผลิกวิกฤติเป็นโอกาสหาปลาไปขายสร้างรายได้ ปกติหน้าเขื่อนฯ ตรงประตูระบายน้ำจะห้ามไม่ให้ใครเข้ามาจับปลาเพราะอันตราย


นางบุญเรือน น้ำเงิน อายุ 60 ปี ชาวบ้านซึ่งนำปลาที่ตกเบ็ดได้มาส่งให้กับแม่ค้า บอกว่า ลูกชายกับสามีเป็นคนออกไปหาปลา ตนก็นำมาส่งขายให้กับแม่ค้า ถ้าไม่ทำจะเอาอะไรกิน ก็ออกหาปลามาขายหารายได้ช่วงน้ำท่วม ตนเองมีบ้านอยู่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา มวลน้ำยังไม่ไหลเข้าท่วมบ้าน ได้แต่เฝ้าระวังระดับน้ำ เก็บของไว้ที่สูง


ด้านนางจันรี ภูฆัง อายุ 52 ปี แม่ค้าที่รับซื้อมาวางขายอยู่ข้างทาง โดยมีลูกค้ามาต่อคิวรอซื้อปลาสวย ปลาเทโพ ไม่ขาดสาย บางช่วงเวลาขายปลาหมดเกลี้ยงต้องเร่งโทรบอกชาวบ้านที่ออกเรือหาปลา ให้นปลามาส่ง ลูกค้าบางคนซื้อคน 1-2 ตัว แม่ค้าก็จะชั่งกิโลเป็นชิ้นใส่ถุงให้


แม่ค้าบอกว่า บ้านถูกน้ำท่วมแต่ยังท่วมไม่มาก เดิมทำสวนปลูกผลไม้ กล้วย มะม่วง ฝรั่ง น้ำท่วมสวนไม่รู้จะทำอาชีพอะไร จึงรับปลามาวางขายอยู่ข้างทาง เป็นวันแรก ขายได้กำไรกิโลกรัมละ 5 บาท ปลาเทโพ ขายกิโลกรัมละ 60 บาทส่วนปลาสวาย ขายกิโลกรัมละ 30 บาท พร้อมระบุว่าถ้าไม่ใช่ช่วงน้ำหลากหรือน้ำท่วมจะไม่มีปลาเลย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Sg1JUb7mpn4

คุณอาจสนใจ

Related News