ชาวนาชัยนาทระทม! นาข้าวจมน้ำ ตอนนี้ไม่เหลืออะไรแล้ว ซ้ำยังเป็นหนี้ ธกส.

สังคม

ชาวนาชัยนาทระทม! นาข้าวจมน้ำ ตอนนี้ไม่เหลืออะไรแล้ว ซ้ำยังเป็นหนี้ ธกส.

โดย thichaphat_d

5 ต.ค. 2564

233 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่ตำบลหาดอาษา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วม 5 หมู่บ้าน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่ 8 ซึ่งบ้านเรือนยังไม่ถูกน้ำท่วมมากนัก แต่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน จ่อที่จะไหลเข้าท่วมชุมชนแล้ว ชาวบ้านต้องช่วยกันกรอกกระสอบทราย นำไปวางปิดกั้นทางน้ำ ขณะที่นาข้าวพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายนับพันไร่


วานนี้ (4 ต.ค.) ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชุมชนแห่งนี้ฝนตกลงมาอย่างหนัก ชาวบ้านหวั่นว่าจะซ้ำเติมทำให้น้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากที่จังหวัดชัยนาท ฝนตกแทบทุกวัน ขณะที่นางจำลอง พ่วงเพิ่ม อายุ 63 ปี ชาวบ้านอาชีพเกษตรกร เผยความอัดอั้นในใจให้ฟังว่า ตนทำนาข้าว 25 ไร่ เพิ่งหว่านข้าวได้ไม่กี่เดือนก็ถูกน้ำท่วมหมด


เงินที่กู้ยืมมาลงทุนไม่รู้จะหาจากไหนไปคืนเขา ข้าวที่ปลูกต้นกล้าแช่น้ำจนเน่า ไม่มีข้าวไปขาย ถ้าน้ำแห้งก็ต้องไปกู้ยืมเงินมาทำนาข้าวใหม่ ซึ่งไม่รู้น้ำจะลดเมื่อไหร่ “ชาวนาก็หวังจะได้ข้าว” แต่ตอนนี้ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว มีใครช่วยได้บ้างอย่างน้อยเหลือข้าวไว้กินบ้างก็ยังดี แต่นี่ถูกน้ำท่วมหมด แล้วจะเอาข้าวที่ไหนมากินมาขาย มันไม่เหลืออะไรแล้ว


ด้านนางสาวสายเพชร จูขม อายุ 55 ปี ชาวบ้านอีกรายร่ำไห้ระทม บอกว่า ตนทำนาข้าว 15 ไร่ 2 งาน ถูกน้ำท่วมหมดไม่มีเหลือให้กินให้ขาย เป็นหนี้ ธกส. 120,000 บาท มันแย่มาก ฝนก็ตกหนักน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีกหรือเปล่าไม่รู้ ไม่ใช่แค่ตนคนเดียวที่เดือดร้อน แต่ชาวนาที่ถูกน้ำท่วมได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด รวมถึงเกษตรกรคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ทำนา


ขณะที่นางวชิรินทรา เมฆดำ อายุ 52 ปี ชาวบ้านชุมชนเดียวกัน บอกด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ไม่มีเงินลงทุนแล้ว เห็นสภาพนาข้าวถูกน้ำท่วมมันพูดไม่ออก พูดได้คำเดียวว่า “เสียใจ” เครียดเพราะเป็นหนี้ ธกส. ไม่มีข้าวขายก็ไม่มีเงินไปใช้หนี้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/wnLUYRSGWMU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชาวนา ,ชัยนาท

คุณอาจสนใจ

Related News