สองตายายชัยนาท ห่วงบ้านไม่อพยพ ร่ำไห้ดีใจช่อง 3 มาเยี่ยม ยกมือขอบคุณบอก “อย่าทิ้งกันนะ”

สังคม

สองตายายชัยนาท ห่วงบ้านไม่อพยพ ร่ำไห้ดีใจช่อง 3 มาเยี่ยม ยกมือขอบคุณบอก “อย่าทิ้งกันนะ”

โดย thichaphat_d

5 ต.ค. 2564

37 views

วานนี้ (4 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ตำบลหาดอาษา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วม 5 หมู่บ้าน จากทั้งหมด 9 หมู่บ้าน โดยตำบลดังกล่าวอยู่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา


โดยชุมชนที่ถูกน้ำท่วม ชาวบ้านส่วนใหญ่จะอพยพออกมากลางเต็นท์นอนอยู่บนถนน พร้อมกับขนย้ายสัตว์เลี้ยง สิ่งของเครื่องใช้จำเป็นเสื้อผ้า ที่นอน หมอน มุ้ง รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หนีน้ำมาจอดไว้บนถนนด้วย


ผู้สื่อข่าวเข้าไปสำรวจที่ หมู่ 1 ตำบลหาดอาษา พบว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 270 หลังคาเรือน ระดับน้ำภายในชุมชนสูง 1-2 บางจุดเป็นที่ลุ่มต่ำสูง 3 เมตร ส่วนใหญ่พากันอพยพมาอาศัยหลับนอนอยู่ภายในเต็นท์ ซึ่งทางเทศบาลตำบลหาดอาษา มาตั้งไว้ให้บนถนนในหมู่บ้านซึ่งเป็นจุดที่น้ำท่วมไม่ถึง ชาวบ้านบางคนควักกระเป๋าซื้อเต็นท์เอง เพื่อใช้เป็นที่หลับนอนและเก็บของช่วงน้ำท่วม


ผู้สื่อข่าวได้นั่งเรือเข้าไปดูภายในหมู่บ้านดังกล่าว พบว่าบางหลังยังอาศัยอยู่ในบ้านเหมือนเดิม ไม่อพยพออกมา จะพายเรือหรือเดินลุยน้ำออกมาก็ต่อเมื่อมาหาของกิน ออกไปธุระ ชุมชนแห่งนี้ส่วนใหญ่เป็นบ้านสองชั้น ชาวบ้านจะพากันขึ้นไปอาศัยอยู่บนชั้นสอง ส่วนชั้นล่างถูกน้ำท่วม ข้าวของเครื่องใช้ลอยน้ำได้รับความเสียหาย ขณะที่น้ำเริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น


โดยผู้สื่อข่าวได้นั่งเรือผ่านหน้าบ้านของนางโหง อินทร์เมือง อายุ 83 ปี เห็นยายนั่งมองน้ำอยู่บนระเบียงบ้านชั้นสองโดยยายบอกว่าอาศัยอยู่กับนายสงวน อินทร์เมือง อายุ 86 สามีป่วยเป็นอัมพฤกษ์เดินไม่ได้ โดยหนีน้ำขึ้นไปอยู่ชั้นสองของบ้านด้วยกันสองคน เนื่องจากชั้นล่างถูกน้ำท่วมหมดแล้ว ผู้สื่อข่าวจึงขอขึ้นไปพูดคุยและดูสภาพความเป็นอยู่ของสองตายาย บนบ้านมีเครื่องซักผ้า และอุปกรณ์เครื่องครัวทำอาหาร น้ำดื่มที่ได้รับแจกเพียงไม่กี่ขวด


ยายโหง บอกว่า ไม่อยากย้ายออกไปไหนเพราะเป็นห่วงบ้าน สามีป่วยเป็นอัมพฤกษ์ เกรงว่าจะเคลื่อนย้ายลำบาก จึงยังอาศัยอยู่ในบ้าน มีหลานสาวซึ่งอยู่บ้านอีกหลังหนึ่งคอยมาหุงหาอาหารให้กิน ช่วยซักผ้า ตั้งแต่น้ำท่วมทำอะไรไม่ได้เลย นั่งอยู่บนบ้านด้วยกันสองตายายดูแลซึ่งกันและกัน จะออกไปที่ไหนก็ออกไปไม่ได้ จะลงไปเก็บของชั้นล่างก็ลงไปไม่ได้เพราะน้ำท่วม แข้งขาชายื่นลำบากกลัวหกล้ม


ชีวิตเดือนร้อนมาก สามีที่เป็นอัมพฤกษ์จะอุจจาระปัสสาวะก็ลำบาก ไม่มีห้องน้ำใช้ ต้องใช้เก้าอี้นั่งอุจจาระปัสสาวะแทน ตนจะช่วยคอยพยุงตัวสามี กว่าจะยกสามีลุกขึ้นได้เป็นไปอย่างทุลักทุเล เสร็จแล้วก็ช่วยล้างทำความสะอาดให้ ตนเองอายุมากแล้วบางครั้งพยุงตัวสามีหกล้มพร้อมกันเพราะยกไม่ไหว


ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวคุยกับยายโหง คุณตาสงวนซึ่งนั่งอยู่ข้าง ๆ ร้องไห้บอกว่าดีใจที่มีคนมาเยี่ยมและมาหา ดีใจที่ช่อง 3 มาและยกมือไหว้ขอบคุณที่ไม่ทิ้งกัน “อย่าทิ้งกันนะ” พร้อมระบุว่าโมโหตัวเองที่เดินเหินไปไหนไม่ได้ ยายคอยให้กำลังใจคุณตา บอก “ไม่ต้องเครียดให้อยู่ด้วยกันไปแบบนี้ มีก็กิน ไม่มีก็อด เราอยู่ด้วยกันมานานแล้ว สู้ ๆ กันไป” คุณตาพูดกับคุณยายว่า “มึงอย่าหนีกูนะ” บางครั้งชื่นใจที่คุณตายังเป็นห่วง ก็จะอยู่ด้วยกันตรงนี้จนตายกันไปข้างหนึ่ง


ขณะที่ลูกซึ่งไม่ได้อยู่บ้านด้วยกันจะมารับคุณตา ออกไปอยู่ข้างนอก คุณยายบอกกับคุณตาว่า “มึงไปแล้วกูจะอยู่กับใคร จะอยู่ยังไง” ยายโหงไม่อยากออกไปที่ไหน เพราะทิ้งบ้านไม่ได้ ขณะที่ยายโหงน้ำตาซึม บอกดีใจที่มาเยี่ยมเพราะไม่ค่อยมีใครมาหา มีเพียงผู้ใหญ่บ้านที่ส่งข้าวส่งน้ำ เข้ามาดูความลำบาก ตนไม่รู้จะพูดอย่างไร “ดีใจก็ร้องไห้เสียใจก็ร้องไห้” ตอนนี้อยากกินแก้อาการป่วยอัมพฤกษ์ของคุณตา ใกล้หมดแล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/T8I1DdQyq_Y

คุณอาจสนใจ

Related News