เตรียมตัว! 'พายุไลออนร็อค' จ่อเข้าไทย 11 ต.ค. ขึ้นฝั่งที่นครพนม

สังคม

เตรียมตัว! 'พายุไลออนร็อค' จ่อเข้าไทย 11 ต.ค. ขึ้นฝั่งที่นครพนม

โดย thichaphat_d

5 ต.ค. 2564

144 views

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 5 ต.ค 64 เกี่ยวกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้


อนึ่ง ในช่วงวันที่ 5-10 ต.ค. 64 หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางมีแนวโน้มที่จะทวีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ประเทศจีน ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด


และคาดการณ์ว่าพายุจะขึ้นฝั่งราว 10 - 11 ต.ค. 64 และทวีความรุนแรงเป็นพายุใต้พายุ โดยดร.กมล พรหมสาขา ณ สกลนคร ผู้อำนวยการส่วนวิเคราะห์ข้อมูลเรดาห์และดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดการณ์ว่าจะขึ้นฝั่งอ่าวตังเกี๋ยวันที่ 10 -12 ต.ค. แม้จะไม่เข้าประเทศไทย แต่ร่องมรสุมกำลังแรงขึ้น ส่งผลในไทย มีฝนตก แต่ไม่หนักเท่าพายุเตี้ยนหมู่


ขณะที่ คุณชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) TEAMG หรือทีมกรุ๊ป ได้วิเคราะห์พายุหมายเลข 17 'ไลออนร็อค' เป็นชื่อฮ่องกงตั้ง ขึ้นฝั่งล่าช้ากว่าปกติ จากเดิม 7-9 ต.ค. แต่พายุขึ้นไปทางเหนือ อ้อมไปที่เกาะไหหลำ ก่อนจะมาขึ้นเมืองวิญ ประเทศเวียดนาม


การรวมตัวกันช้า เมื่อเข้าไทยจึงมีพลังมากพอ เพราะรวมพลังได้ใหญ่ผ่านทะเลรวบรวมความชื้นมากขึ้น โดยจะเข้าไทยที่จ.นครพนม ฝนที่นครพนม ตกหนัก 11-12 ต.ค. เช่นเดียวกับที่จ.บึงกาฬ จ.อุดรธานี แต่ไม่น่าห่วงเพราะสามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้เร็ว และที่น่าเป็นห่วงคือ จ.อุดรธานี ต้องระวังให้ดีการระบายน้ำในตัวจังหวัดต้องเร่งจัดการเรื่องท่อ และเตรียมทดลงเครื่องสูบน้ำไว้ให้ดี


สำหรับ พายุหมายเลข 17 'ไลออนร็อค' จะช่วยเติมน้ำอ่างเก็บน้ำลำปาว และอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ให้มีปริมาณน้ำมากขึ้น จากที่ปัจจุบัน ทั้ง 2 อ่างมีปริมาณน้ำกักเก็บไม่มากสำหรับ พายุไลออนร็อค นี้ มีโอกาสจะข้ามภูเขา มาถึงจ.น่าน ทำให้ฝนตกเหนือเขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนภูมิพล ซึ่งตอนนี้มีน้ำ ไม่ถึง 40% ส่วนฝนที่ตกใต้เขื่อนลำน้ำน่าน มีพื้นที่เพียงพอที่จะรับน้ำได้ นับเป็นผลดีมากกว่าผลเสีย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/TsTvaudVdk4

คุณอาจสนใจ

Related News