'ลุงตู่' หยอกล้อเด็กๆ คิกออฟฉีดไฟเซอร์ ให้นักเรียน ม.1 ถึง ม.6 วันแรก

เลือกตั้งและการเมือง

'ลุงตู่' หยอกล้อเด็กๆ คิกออฟฉีดไฟเซอร์ ให้นักเรียน ม.1 ถึง ม.6 วันแรก

โดย thichaphat_d

5 ต.ค. 2564

131 views

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานคิกออฟ การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับเด็กนักเรียน ชั้น ม.1 ถึง ม.6. วันแรก โดยเริ่มฉีดกลุ่มแรกให้กับนักเรียนในพื้นที่ 29 จังหวัดสีแดงเข้ม เพื่อเตรียมพร้อมรับเปิดเทอม ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้


โดยนายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานที่โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ เขตห้วยขวาง กทม. ที่นี่มีนักเรียน สมัครใจเข้าฉีดวัคซีน 695 คน ก็จะทยอยฉีดวันละ200 คน


ตามสไตล์วันนี้ท่านนายกฯพูดหลายเรื่อง หลักๆเรื่องวัคซีน นายกฯยืนยันว่า ต้องเร่งฉีดวัคซีน ก่อนเปิดเทอม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครอง บางช่วงได้ขอโทษ ผู้ปกครองที่ต้องใช้วิธีเรียนออนไลน์ก่อนหน้านี้ แต่ก็ถือเป็นช่วงเวลาของครอบครัวที่ได้อยู่ด้วยกัน


ผู้สื่อข่าวบอกว่าวันนี้ ท่านนายกฯเหมือนจะอารมณ์ดี แต่ก็มีบางช่วงที่ไปตำหนิน้องนักเรียนคนหนึ่ง ระหว่างที่กำลังพูดถึงเรื่องเดินหน้าพัฒนาประเทศ ซึ่งท่านนายกฯย้ำว่าเด็กๆเองก็เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ แต่อยู่ๆ นายกฯมีสีหน้าไม่ค่อยพอใจ แล้วก็ชี้ไปถามนักเรียนคนหนึ่งว่า "เป็นอะไร คันๆ นั่งให้เรียบร้อยหน่อย"


จากนั้นลงจากเวที ท่านนายกฯก็ไปให้กำลังใจเด็กนักเรียนที่กำลังเข้ารับการฉีดวัคซีน แล้วก็หยอกล้อกับเด็กๆ มีการถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร โดยท่านนายกฯ ขอให้เด็กๆมีจุดมุ่งหมายในการเรียน ต้องรู้ว่าเรียนเพื่ออะไร ไม่ใช่เรียนเพื่อจบอย่างเดียว


ด้านนายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า อาการที่ต้องเฝ้าระวังหลังการฉีดวัคซีนในนักเรียน เช่น กลุ่มอาการแน่นหน้าอก เจ็บหน้าอกเหนื่อยหอบ ใจสั่น หมดสติ เป็นลม รวมถึงกลุ่มอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ


ที่มีข้อมูลว่าเป็นผลข้างเคียงหลังได้รับวัคซีน ชนิด mRNA ที่จะเกิดในกลุ่มเด็กผู้ชายในจำนวน 100,000 คน ที่ฉีดจะพบประมาณ 6 คน จากการได้รับวัคซีนเข็มที่สอง จึงมีการทบทวนประโยชน์และผลข้างเคียงของวัคซีน ทางผู้เชี่ยวชาญยังเชื่อว่าการฉีดวัคซีนมีประโยชน์มากกว่ามีโทษ จึงมีคำแนะนำว่ายังให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในกลุ่มเด็กนักเรียนอยู่


ขณะที่คำแนะนำจากราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แนะนำว่า ในกลุ่มเด็กผู้ชายให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เพียงแค่หนึ่งเข็ม ส่วนในกลุ่มเด็กผู้หญิงสามารถฉีดวัคซีนได้สองเข็ม


ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขจะติดตามประเมินอาการผลข้างเคียงก่อน จึงขอให้กลุ่มนักเรียนที่ได้รับวัคซีนไปแล้วช่วยทำแบบประเมินอาการหรือผลข้างเคียงหลังรับวัคซีนในระบบหมอพร้อม เพื่อใช้ข้อมูลดังกล่าวมาเป็นแล้วทางในการกำหนดมาตรการการฉีดวัคซีนต่อไป 



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xhRBk4Zt7pI

คุณอาจสนใจ

Related News