พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาอ่วมหนักหลายจังหวัด ชาวบ้านเผยปริมาณน้ำใกล้เคียงปี 54

สังคม

พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาอ่วมหนักหลายจังหวัด ชาวบ้านเผยปริมาณน้ำใกล้เคียงปี 54

โดย sujira_s

4 ต.ค. 2564

40 views

สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยายังคงท่วมหนักหลายจังหวัด ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่บอกว่าปริมาณน้ำใกล้เคียงกับปี 54 แล้ว


เช้าวันนี้ (4 ต.ค.64) เขื่อนพระราม 6 ที่อำเภอท่าเรือ จ.อยุธยา ได้ระบายน้ำเพิ่ม ส่งผลให้วัดสะตือ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ตั้งอยู่ท้ายเขื่อนพระราม 6 ทะลักเข้าท่วมวัดเต็มพื้นที่ 100% ศาสนสถาน พระพุทธไสยาสน์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปพระนอน เก่าแก่คู่วัด ขนาดยาว 16 เมตร สูง 9 เมตร จมน้ำลึกกว่า 80 เซนติเมตร รวมทั้งโบสถ์ วิหารต่างจมน้ำไปด้วย ชาวบ้านที่ออกจากบ้านมาเห็นต่างรู้สึกหดหู่ใจ ต่างบอกว่าน้ำปีนี้จะเทียบเท่าปี 54 แล้ว ทำให้วัดสะตือน


ที่ จ.อ่างทอง ช่วงตี 4 ที่ผ่านมา คันกั้นน้ำ คสล.บริเวณหมู่ 3 ต.จระเข้ร้อง อ.ไชโย เกิดพังทลายลง ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ ขณะที่เช้าวันนี้ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ อ่างทอง มอบหมายรองผู้ว่าฯ นำเครื่องจักรและอุปกรณ์เข้ามาแก้ไขจุดที่เป็นปัญหา และได้ประสานงานแขวงทางหลวงชนบทอ่างทอง สนับสนุนเครื่องจักร และเตรียมป้องกันน้ำล้นเข้าท่วมพื้นที่ พร้อมทั้งประสานขอรับการสนับสนุนบิ๊กแบ็คเพื่อมาวางปิดกั้นทางน้ำ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถลดอัตราน้ำไหลเข้าท่วมได้


ด้าน จ.สิงห์บุรี น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณพื้นที่หมู่ 5 ตำบลพระงาม อำเภอพรหมบุรี ได้เอ่อล้นริมตลิ่ง ไหลข้ามถนนสิงห์บุรี-อ่างทอง หลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 2 เมตรแล้ว ชาวบ้านบอกว่าสถานการณ์ตอนนี้ก็ถือว่าหนัก น้ำท่วมบ้านมิดหลังคา ส่วนถ้าเป็นบ้าน 2 ชั้น ก็ท่วมชั้น 1 ของบ้านหมดแล้ว แต่สถานการณ์ยังไม่เท่าปี 54 ครั้งนั้นท่วมทุกพื้นที่ทุกตำบล


ส่วนที่ จ.ปทุมธานี ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดไก่เตี้ย ต.กระแชง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี พบว่ามีน้ำท่วมขังในบริเวณวัดกว่า 30 เซนติเมตร โดยพบมีชาวบ้านนำควายหนีน้ำมาผูกไว้ข้างวัด แต่น้ำขึ้นสูงทำให้จุดที่ผูกควายน้ำท่วม จนควายลอยคอในน้ำ คาดว่าเจ้าของเป็นชาวบ้านที่อยู่ใกล้ๆ วัด ซึ่งถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมมาก่อนหน้านี้ บางจุดน้ำสูงกว่า 1 เมตร ขณะที่วัดและชาวบ้าน ต้องใช้นั่งร้านสร้างเป็นสะพานจากภายในวัดออกมาถึงถนน เพื่อให้พระสงฆ์และประชาชนได้ใช้เดินเข้าออกภายในวัดเมื่อมีศาสนกิจหรือพิธีทางศาสนา

คุณอาจสนใจ

Related News