ชาวโผงเผงระทมจมน้ำ ไม่กล้าทิ้งบ้าน กลัวแมวหาย เจ้าของบ่อทรายยินดีช่วยให้ผันน้ำเข้า

สังคม

ชาวโผงเผงระทมจมน้ำ ไม่กล้าทิ้งบ้าน กลัวแมวหาย เจ้าของบ่อทรายยินดีช่วยให้ผันน้ำเข้า

โดย thichaphat_d

4 ต.ค. 2564

33 views

เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ซึ่งได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วม 7 หมู่บ้าน จากทั้งหมด 10 หมู่บ้าน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หมู่ 5 พบว่าระดับน้ำที่สูงขึ้น ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนได้ความเดือดร้อน ใช้ชีวิตลำบาก


บ้านบางหลังถูกน้ำท่วมสูงเกือบถึงพื้นชั้นสอง บางหลังมิดหลังคาไม่สามารถอาศัยอยู่ในบ้านได้ ต้องไปกางเต้นท์นอนอยู่ริมถนนหน้าหมู่บ้าน พร้อมทั้งขนย้ายสิ่งของมีค่า เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ รถจักรยานยนต์ อุปกรณ์ทำอาหารมีการตั้งเต็นท์อำนวยการคอยประสานให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน


ขณะที่ชาวบ้านบางคนยังอาศัยอยู่ในบ้าน อาศัยพายเรือเข้าออก อย่างเช่น นางสุกัญญา ดิษฐ์ศร อายุ 58 ปี อยู่ชั้นสองของบ้านกับครอบครัว 4 คน และแมวที่เลี้ยงไว้อีก 50 ตัว ไม่ได้ย้ายออกไปไว้ข้างนอก


ตนชื่นชอบแมวจะคอยดูแลแมวเหล่านี้ เอาอาหาร ข้าว ปลากระป๋องให้มันกิน ปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้กลัวแมวหาย ตอนนี้อาหารแมวไม่เพียงพอ อีกทั้งตนออกไปทำงานไม่ได้ ตั้งแต่น้ำท่วมก็อยู่แต่ในบ้าน ผู้ใหญ่บ้านคอยพายเรือมาดูแลลูกบ้าน


นายสถาพร ฉัตรชัย ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เผยว่า ชุมชนดังกล่าวมีชาวบ้านประสบอุทกภัย98 หลังคาเรือน ชาวบ้านประสบปัญหาเรื่องเครื่องอุปโภคบริโภค ห้องน้ำไม่พอใช้ โดยเฉพาะเต็นท์จุดอพยพหน้าหมู่บ้าน มีห้องน้ำที่ทำขึ้นเองเพียง 1 ห้อง เท่านั้น อยากได้ห้องน้ำเคลื่อนที่มาตั้งเพิ่มเติม ส่วนระบบน้ำประปาในหมู่บ้านใช้ไม่ได้


สำหรับชุมชนแห่งนี้แม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา ชาวบ้านขนย้ายสิ่งของนี้น้ำทั้งวันทั้งคืน ตอนนี้ในหมู่บ้านน้ำท่วมสูง 2- 3 เมตร เดือดร้อนอย่างมาก อีกประมาณ 20 เซนติเมตร ระดับน้ำก็จะสูงเท่าปี2554


นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้ไปคุยกับนางฉวี เมฆย้อย อายุ 62 ปี เลี้ยงปลาทับทิบในกระชังแม่น้ำเจ้าพระยา 10,000 กว่าตัว ที่บ้านของตนอยู่อีกฝั่งไม่ถูกน้ำท่วม แต่ปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วม น้ำที่ไหลเชี่ยวแรงทำให้ปลาไปถูกับกระชังเกล็ดหลุดและทำให้ปลาตายรายวัน ๆ 100 กว่าตัว เสียหายไม่ต่ำกว่า 50,000 บาทอีกทั้งน้ำที่ไหลแรงทำให้กระชังขาด ปลาหลุดออกจากกระชัง เป็นห่วงปลาที่เลี้ยงไว้ ไม่รู้จะทำยังไงก็ต้องสู้ต่อไป


ขณะที่นายณัชฐเดช มุลาลี นายอำเภอป่าโมก จ.อ่างทอง บอกว่า ได้ไปพูดคุยกับเจ้าของบ่อทรายในพื้นที่ อ.ป่าโมกจ.อ่างทอง ซึ่งเป็นบ่อเก่า และไม่ได้ใช้งาน เพื่อขอนำน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าไปเก็บไว้ และเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนคนริมน้ำ


เบื้องต้นเจ้าของบ่อทราย 3 ราย ยินดีช่วยเหลือให้ผันน้ำจากแม่น้ำเข้าไปเก็บไว้ได้เลย 7 บ่อ มีพื้นที่กว่า 2,500 ไร่ ส่วนวิธีการทางผันน้ำได้นำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ให้รับทราบเพื่อประสานไปยังชลประทานจังหวัดฯ แล้ว


ซึ่งน้ำที่ผันไปเก็บไว้จะได้ประมาณ 2 ล้าน ลบ.ม. เมื่อถึงหน้าแล้งก็จะสูบน้ำมาช่วยเกษตรกรใกล้พื้นที่ หากมีความพร้อมเรื่องเครื่องสูบน้ำ คาดไม่เกิน 2 วัน จะสามารถดำเนินการผันน้ำได้ ตามแผนนโยบายผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/6QYioTEKdWU

คุณอาจสนใจ

Related News