ขอนแก่นรับมือมวลน้ำจากชัยภูมิ เขื่อนอุบลรัตน์เปิดการระบายน้ำ ผ่านสปิลเวย์แล้ว

สังคม

ขอนแก่นรับมือมวลน้ำจากชัยภูมิ เขื่อนอุบลรัตน์เปิดการระบายน้ำ ผ่านสปิลเวย์แล้ว

โดย thichaphat_d

4 ต.ค. 2564

7 views

สถานการณ์น้ำที่ จ.ขอนแก่น ที่รับน้ำต่อมาจากชัยภูมิ นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยกันกรอกกระสอบทรายกว่า 3,000 กระสอบ เพื่อนำไปอุดช่องประตูระบายน้ำโสกหนองแก บ้านดอนบม หมู่ที่ 6 หลังจากที่มวลน้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลเข้าพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น จนทำให้น้ำได้ทะลักผ่านประตูระบายน้ำ ต้องรีบในการปิดกั้นไม่ให้น้ำไหลเข้ามาท่วมพื้นที่บ้านเรือนของประชาชน


นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มวลน้ำก้อนใหญ่ของแม่น้ำชี ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นแล้ว โดยมวลน้ำบางส่วนได้ล้นพนังกั้นน้ำ เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรสูงประมาณ 2 ถึง 3 เมตรแล้ว โดยได้กำชับให้เน้นการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงออกจากพื้นที่เสี่ยง และให้ระมัดระวังการที่เด็กจะออกไปเล่นน้ำในช่วงนี้ เพราะพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำแล้วหลายราย


พร้อมให้อำเภอต่างๆที่ถูกน้ำท่วมเตรียมรับมือมวลน้ำ ที่จะมาจังหวัดชัยภูมิ คาดว่าจะมาถึงภายใน 7 วัน ทำให้ต้องมีการเร่งช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วน


สำหรับพื้นที่ตำบลเมืองเก่าเป็นจุดเสี่ยงต่อการที่แม่น้ำชีท่วมบ้านเรือนประชาชนมากที่สุด โดยเฉพาะที่บ้านดอนบมที่อยู่ติดแม่น้ำชี โดยได้มีการระดมชาวบ้าน พระสงฆ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยบรรจุทรายตั้งแต่ช่วงบ่าย เพื่อเตรียมรับมือน้ำที่ล้นตลิ่ง และน้ำไหลย้อนเข้าประตูระบายน้ำ


โดยตำบลเมืองเก่ามีทั้งสิ้นจำนวน 4 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำชีที่ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนแล้ว ส่วนพื้นที่นาข้าวถูกน้ำท่วมไปแล้วประมาณ 2,000 ไร่


ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์เร่งระบายออกจากเขื่อน เพื่อรองรับน้ำที่ยังจะไหลเข้าสู่เขื่อนอีกจำนวนมาก โดยเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ได้ระบายออก 18 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเป็นการระบายผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 3 เครื่อง 15 ล้านลูกบาศก์เมตร และล่าสุดได้เปิดสปิลเวย์ระบาย 3 ล้านลูกบาศก์เมตร จากนั้นจะเพิ่มการระบายวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ไปจนกว่าจะถึง 35 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน


สำหรับน้ำที่ระบายออกไปลำน้ำพอง สามารถรองรับน้ำได้ 35-40 ล้านลูกบาศก์เมตร ต่อวัน คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งสองฝั่งลำน้ำพอง แต่อย่างไรก็ตามอยากให้ประชาชน อยู่ริมฝั่งลำน้ำพองได้ติดตามปริมาณน้ำด้วย ซึ่งทางโรงไฟฟ้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือเขื่อนอุบลรัตน์ จะคอยแจ้งข่ายไปยังผู้ใหญ่บ้าน กำนัน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ทราบเป็นระยะ


สำหรับปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้มีปริมาณ 1,989 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 81 ของความจุอ่าง มีน้ำใช้งานได้ 1,407 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือพื้นที่รับน้ำ 442 ล้าน ลูกบาศก์เมตร โดยล่าสุดน้ำไหลเข้า 106 ล้านลูกบาศก์เมตร



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1vi7mwxJ1Pk

คุณอาจสนใจ

Related News