ผู้ว่าฯ อัศวินมั่นใจน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ - รมว.ดีอีเอส เผยปลายสัปดาห์หน้า อาจมีพายุลูกใหม่เข้าไทย

สังคม

ผู้ว่าฯ อัศวินมั่นใจน้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ - รมว.ดีอีเอส เผยปลายสัปดาห์หน้า อาจมีพายุลูกใหม่เข้าไทย

โดย thichaphat_d

4 ต.ค. 2564

106 views

วานนี้ (3 ต.ค.) พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และสำนักการระบายน้ำ ลงเรือติดตามสถานการณ์ในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระราม 7


เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำเหนือที่อาจส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยาอาจมีระดับสูงขึ้น รวมถึงสั่งการให้ตรวจสอบความแข็งแรงและจุดรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วมตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่กรุงเทพมหานครตลอดแนว 79 กิโลเมตร


ภายหลังการตรวจสอบผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า กรุงเทพมหานครเตรียมความพร้อมตลอดเวลา ทั้งการขุดลอกคูคลอง การเสริมความแข็งแรงของพนังป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดแนวพื้นที่กรุงเทพมหานครกว่า 79 กิโลเมตร และได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำตลอดแนวถึง 97 เครื่อง มีเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ 24 ชั่วโมง


ทั้งนี้ ขอประชาชนอย่ากังวล ยืนยันว่าน้ำไม่ท่วมเหมือนปี 2554 แน่นอน เนื่องจากทุกฝ่ายทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ปี 2554 มีพายุเข้ามาถึง 6 ลูก น้ำจึงมากกว่าปกติ แต่ปีนี้พายุเข้ามาไทยเพียง 1-2 ลูกเท่านั้น ถือว่าต่างกันมาก


ขณะนี้กรุงเทพมหานครประสานกรมชลประทานตลอดเวลา มีการคำนวณน้ำกันอยู่แล้วว่ากรมชลประทาน จะระบายน้ำจากประตูระบายน้ำบางไทรเท่าไร เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานคร


จากการวัดระดับน้ำบริเวณเขื่อนต่างของกรุงเทพมหานคร ถือว่าแม่น้ำเจ้าพระยายังมีศักยภาพรองรับน้ำได้ อย่างเช่น พนังป้องกันน้ำท่วมบริเวณสะพานพระราม 7 เขื่อนมีความสูง 3.50 เมตร แต่ระดับน้ำอยู่ที่ 1.90 เมตรเท่านั้น


ขณะที่จุดวัดระดับน้ำปากคลองตลาด เขื่อนสูง 3 เมตร แต่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ 1.80 ยังสามารถรองรับสถานการณ์ได้ ขอประชาชนอย่างกังวล


ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ระบุ ปลายสัปดาห์หน้า อาจมีพายุลูกใหม่เข้าไทย เบื้องต้นช่วง 8-10 ต.ค. รอดูหย่อมความกดอากาศต่ำในฟิลิปปินส์ จะพัฒนาขึ้นเป็นพายุหรือไม่


"ผมได้กำชับกรมอุตุนิยมวิทยาให้เฝ้าระวัง และรายงานผมอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ เตือนภัย และช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในวันนี้ผมได้รับรายงานมาว่าในช่วงปลายสัปดาห์หน้า อาจมีพายุลูกใหม่เข้าสู่ประเทศไทยครับ


จากการคาดการณ์เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม โดยจากภาพกราฟิกที่เราเห็นอยู่ในขณะนี้ ยังคงเห็นเป็นเพียงแค่หย่อมความกดอากาศต่ำ ที่อยู่ในบริเวณประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเรากำลังเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ว่าจะมีการพัฒนาขึ้นไปเป็นพายุหรือไม่


รายละเอียดที่แน่ชัดน่าจะพอทราบความชัดเจนได้ในช่วงวันที่ 4-5 ตุลาคมนี้ครับ อย่างไรก็ตาม เมื่อทราบความชัดเจนแล้ว ผมจะรีบนำรายละเอียดมาแจ้งให้ทราบอย่างเร่งด่วนครับ"



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/AO-ygq6NFug

คุณอาจสนใจ

Related News